ลูก ตาล เชื่อม ขนมหวานทำง่ายจากผลไม้พื้นบ้านของไทย
ลูก ตาล เชื่อม

หากใครเคยเดินทางไปท่องเที่ยวที่จังหวัดเพชรบุรีจะพบเจอกับขนมหวาน ลูก ตาล เชื่อม หรือจาวตาลเชื่อม ของหวานง่ายๆ สไตล์พื้นบ้าน เป็นขนมที่ทำมาจากผลต้นตาลโตนด พืชเศรษฐกิจที่นิยมปลูกกันเป็นจำนวนมากในประเทศไทย ซึ่งผลของต้นตาลนั้นมีความหวานฉ่ำน้ำ สามารถนำไปแปรรูปเป็นได้ทั้งอาหารคาว และ เมนูของหวานไทย ยกตัวอย่างเช่น เมนูน้ำตาลสด ตาลลอยแก้ว แกงหัวตาล เป็นต้น

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ลูก ตาล เชื่อม ผลไม้ไทยที่แนะนำให้ทานคู่กับน้ำแข็งเย็นฉ่ำ

เมื่อกล่าวถึง ลูกตาลเชื่อม หรือเมนู ของหวาน ในรูปแบบเชื่อมต่างๆ หลายคนคงจะนึกถึงความหวานเลี่ยนจนถึงขั้นแสบคอ หากใครไม่ชอบทานของหวานแล้วละก็เป็นอันต้องส่ายหน้าหนี แต่หากนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ รับประทานคู่กับน้ำแข็งเป็น ของหวานเย็นๆ คลายร้อน รับรองได้เลยว่าเป็นอันต้องติดใจกันทุกราย ดังนั้น เราไปเริ่มดูวัตถุดิบน้อยชิ้น และขั้นตอนการทำง่ายๆกันเลยค่ะ

วัตถุดิบทำ 

  1. จาวตาล หรือเนื้อตาล 1 กิโลกรัม
  2. น้ำตาลทราย 1300 กรัม
  3. ใบเตยมัด 3 ใบ
  4. น้ำเปล่าสำหรับเชื่อม 1500 มิลลิลิตร
ลูก ตาล เชื่อม

ขั้นตอน วิธีทำลูกตาลเชื่อม 

  1. ขั้นตอนแรกในการทำ ลูกตาลเชื่อม เตรียมชามหรือกะละมัง ใส่น้ำเปล่าและลูกตาล หรือจาวตาลทั้งหมดลงไปใน ก่อนจะนำฟองน้ำใหม่มาขัดทำความสะอาดคราบเหลือง และสิ่งสกปรกอื่นๆออกจากลูกตาล แยกลูกตาลที่ขัดสะอาดแล้วไปไว้อีกชาม และล้างด้วยน้ำสะอาดอีกหนึ่งรอบ
  2. ตั้งหม้อใส่น้ำรอให้เดือดแล้วนำจาวตาลลงไปต้มเป็นเวลาประมาณ 10 นาที (การต้มตาลก่อนนำไปเชื่อมจะช่วยให้น้ำตาลแทรกเข้าไปในผิวตาลได้อย่างทั่วถึง ทำให้สีสวยฉ่ำ และช่วยขจัดเมือกของลูกตาล) เมื่อครบเวลาแล้วให้ตักจาวตาลออกมาพักไว้
  3. ใส่น้ำตาลทรายขาว น้ำเปล่า และใบเตยลงไปในหม้อ จากนั้นเปิดเตาคนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายดี และใส่จาวตาลลงไปเชื่อม และเทน้ำตาลทรายลงไปโรยหน้าตาลอีกครั้ง ระหว่างนี้ให้กดให้ตาลจมลงไปในน้ำ โดยไม่ต้องคน แต่สามารถพลิกกลับด้านได้ ใช้เวลาในการเชื่อมประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง เพื่อให้ส่วนผสมซึมเข้าไปในจาวตาลจนมีสีเหลืองฉ่ำใส จากนั้นปิดไฟพักไว้ในน้ำเชื่อม 1 คืน เพื่อให้มีสีใสมากขึ้น เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนของ สูตรลูกตาลเชื่อม ตักขึ้นมารับประทานได้เลยค่ะ
ลูก ตาล เชื่อม

นอกจาก ลูกตาลเชื่อม จะเป็น เมนูของหวานไทยง่ายๆ ที่สามารถทำทานเอง หรือทำเพื่อขายสร้างกำไรแล้ว ลูกตาลยังมีสารคาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ และแคลเซียม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หากทานเข้าไปแล้วจะมีสรรพคุณช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ แก้กระหายน้ำ และลดความร้อนในร่างกาย ดังนั้น อย่าลืมนำสูตรไป ทำลูกตาลเชื่อมง่ายๆ ทานกันให้ได้นะคะ