จับ แช ผัดวุ้นเส้นสไตล์เกาหลี หอมกลิ่นน้ำมันงา
จับ แช

ในยุคที่กระแสเกาหลีฟีเวอร์แบบนี้ เราก็ไม่พลาดที่จะหยิบยกอาหารเกาหลี ที่มีชื่อว่า จับ แช JAPCHAE มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก ซึ่งชับแช,ฉับเช,จับเช หรือ จับแช คือ เมนูที่คล้ายกับผัดวุ้นเส้นของไทย แต่จะใช้วุ้นเส้นของเกาหลีที่เรียกว่า “ทังมยอน” ที่มีความหนาและเหนียวนุ่มกว่าคลุกเคล้าในน้ำมันงา พร้อมกับส่วนผสมของเนื้อวัว ไข่ และผักหลากชนิด โดยเมนูนี้ได้รับความนิยมมากในประเทศเกาหลี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลจะนิยมกันเป็นพิเศษ

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ จับ แช เมนูอาหารเกาหลียอดนิยม

ในปัจจุบันเราสามารถหาทาน จับ แช หรือ ผัดวุ้นเส้นเกาหลี  ได้ง่ายทั่วไปตามร้านอาหารเกาหลีในประเทศไทย ในบางร้านนั้นจะลดขั้นตอนการทำที่หลายขั้นตอนลง โดยทำให้เป็น อาหารเกาหลีง่ายๆ ด้วยการใช้ซอสจับแชแบบสำเร็จรูปแทน ซึ่งแน่นอนว่ารสชาตินั้นแม้จะอร่อย แต่ก็มีความแตกต่างจากสูตรต้นตำรับอยู่มาก เราจึงแนะนำให้ใช้สูตรที่เรานำมาบอกต่อ เพื่อให้ได้ลิ้มลองอาหารเกาหลีดั้งเดิม ที่อร่อยไม่แพ้เชฟเกาหลีทำเองเลย ซึ่งในสูตรนี้เราขอแบ่งวัตถุดิบออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

วัตถุดิบสำหรับหมักเนื้อ

  1. เนื้อวัวหั่นชิ้น 300 กรัม
  2. กระเทียมจีนสับ 2 กลีบ
  3. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  4. งาขาวคั่ว 2 ช้อนชา
  5. น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
  6. ซอสถั่วเหลือง (กันจัง) 1 ช้อนโต๊ะ
  7. มิริน 1/2 ช้อนโต๊ะ
  8. พริกไทยดำ ปริมาณตามชอบ

วัตถุดิบผัก และไข่ฝอย

  1. ผักโขม 400 กรัม
  2. หอมใหญ่ซอย 1 หัว
  3. แครอทซอย 1 หัว
  4. เห็ดชิทาเกะสด หั่นชิ้นบาง 4 ดอก
  5. พริกหวานสีแดงซอย 1/4 หัว
  6. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  7. น้ำมันพืช 
  8. เกลือ ½ ช้อนชา

วัตถุดิบทำเส้น จับแช

  1. วุ้นเส้นเกาหลี ทังมยอน 250 กรัม
  2. กระเทียมจีนสับหยาบ 2 กลีบ
  3. ซอสถั่วเหลือง (กันจัง) 1/3 ถ้วยตวง
  4. น้ำมันงา 2-3 ช้อนโต๊ะ
  5. พริกไทยดำ ปริมาณตามชอบ
จับ แช

ขั้นตอนวิธีทำ 

  1. ขั้นตอนแรกในการทำจับแช เริ่มจากการหมักเนื้อ โดยใส่เนื้อลงไปในชามผสม ตามด้วยวัตถุดิบในส่วนที่ 1 ที่เตรียมไว้ทั้งหมด (กระเทียม พริกไทยดำ น้ำตาลทราย งาขาวคั่ว น้ำมันงา ซีอิ๊วขาวเกาหลี มิริน) ใส่ลงไปคนผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วห่อชามผสมด้วยแผ่นถนอมอาหาร และนำไปพักไว้ในตู้เย็น
  2. นำมาผักโขมไปลวกในน้ำเดือดเป็นเวลา 1 นาที จากนั้นนำไปกรองน้ำออกด้วยตะแกรง และล้างด้วยน้ำเย็นให้สะอาดแล้วบีบน้ำออกให้พอหมาด นำมาตัดเป็นชิ้นพอดีคำ ปรุงรสด้วยน้ำมันงา และซีอิ๊วขาวเกาหลี
  3. ตีไข่ที่เตรียมไว้ผสมกับเกลือให้เข้ากัน ตั้งกระทะเทฟล่อนทาน้ำมันให้ทั่ว รอให้ร้อนแล้วปรับเป็นไฟอ่อนก่อนจะใส่ไข่ที่เตรียมไว้ลงไปทอด เมื่อด้านล้างสุกแล้วให้พลิกกลับด้าน พักไว้ให้เย็นก่อนจะนำมาซอยให้เป็นเส้นเล็กๆ
  4. ตั้งกระทะด้วยไฟกลางค่อนอ่อน ใส่น้ำมันลงไปในกระทะเล็กน้อย ใส่หัวหอมและต้มหอมลงไปผัดพร้อมกันจนเริ่มมีสีใส นำออกไปพักไว้แล้วใส่น้ำมันผัดเห็ดและเกลือต่อในกระทะใบเดียวกัน ผัดให้หอมแล้วนำออกไปพักไว้ จากนั้นใส่น้ำมันแล้วนำแครอทและพริกหวานลงไปผัดต่อ และนำออกมาพักไว้เช่นเดียวกัน
  5. ต่อมาให้ใส่น้ำมันลงไปในกระทะรอให้ร้อนแล้วใส่เนื้อที่หมักไว้ลงไปผัดให้สุก
  6. นำวุ้นเส้นทังมยอน หรือวุ้นเส้นเกาหลีมาต้มในน้ำเดือดเป็นเวลา 10 นาที หรือจนกว่าจะสุกนุ่มดีแล้วนำไปกรองน้ำออกด้วยตะแกรง ใช้กรรไกรตัดเส้นให้สั้นลง 
  7. ใส่ส่วนผสมทั้งหมดที่เตรียมไว้ลงไปในชามผสม (ผัก เนื้อ ไข่ไก่ และวุ้นเส้น) ปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลือง น้ำตาลทราย น้ำมันงา พริกไทยดำ และกระเทียมสับ จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วนำใส่จาน โรยหน้าด้วยงาขาวคั่ว และจัดเสิร์ฟ อาหารเกาหลี ของเราได้เลยค่ะ
จับ แช