โอ ยา โกะ ด้ง หรือข้าวหน้าไก่ใส่ไข่ อาหารญี่ปุ่นยอดนิยม
โอ ยา โกะ ด้ง

คอนนิจิวะ บทความนี้เราจะพาทุกคนมาทำ เมนูอาหารญี่ปุ่นยอดฮิต ซึ่งก็คือ โอ ยา โกะ ด้ง (OYAKODON) ชื่อนี้มาจากคำว่า OYA หมายถึงพ่อแม่ KO หมายถึงลูก และ DON หมายถึง ข้าว ซึ่งเป็นการอุปไมยถึงข้าวราดไก่กับไข่นั่นเอง เมนูนี้ถูกคิดค้นในปี ค.ศ.1891 โดยร้านอาหารแห่งหนึ่งในโตเกียวที่มีชื่อว่า “ทามาฮิเดะ” แต่เดิมนั้นเป็นเพียงเมนูหม้อที่ใส่เนื้อไก่และไข่ไก่เท่านั้น จนเวลาต่อก็ถูกดัดแปลงแบะเรียกว่า สูตรโอยาโกะด้ง กลายเป็นเมนูที่ราดข้าว เพื่อให้ทานได้ง่าย และสะดวกรวดเร็วขึ้น 

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ โอ ยา โกะ ด้ง เมนูอาหารญี่ปุ่น ทำง่าย

โอยาโกะด้ง คือ ข้าวราดหน้าหน้าไก่และไข่ของชาวญี่ปุ่น เป็นหนึ่งใน อาหารญี่ปุ่นง่ายๆ ที่เราอยากแนะนำให้ได้ลองทำทานกัน ไม่ต้องไปหาซื้อโอ ยา โกะ ด้ง ไกลถึงประเทศญี่ปุ่น เพียงหาวัตถุดิบที่หาซื้อได้ง่ายในประเทศไทย และลงมือทำด้วยตัวเองโดยใช้สูตรง่ายๆ ใช้เวลาในการทำไม่นาน ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่าทำง่ายมาก ไม่ต้องใช้ขั้นตอนมากมายเลยค่ะ รับรองว่าอิ่มอร่อย และได้ประโยชน์จากวัตถุดิบอย่างแน่นอน

วัตถุดิบทำ โอยาโกะด้ง 

  1. สะโพกไก่ไร้หนัง หั่นชิ้น 300 กรัม
  2. ไข่ไก่ 4 ฟอง
  3. หอมหัวใหญ่ซอย ½ หัว
  4. ต้นหอมซอย  1 ต้น
  5. ชิโรดาชิ  2 ช้อนโต๊ะ
  6. มิริน  2 ช้อนโต๊ะ
  7. โชยุ  ½  ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำเปล่า 200 มิลลิลิตร
  10. เหล้าสาเกสำหรับดับกลิ่นคาวของไก่
โอ ยา โกะ ด้ง

ขั้นตอน วิธีทำโอยาโกะด้ง

  1. ขั้นตอนแรกในการทำโอ ยา โกะ ด้ง ง่ายๆ เริ่มจากการผสมเครื่องปรุงทั้งหมดให้ละลายเข้ากันกับน้ำเปล่า (ชิโรดาชิ มิริน โชยุ น้ำตาล) 
  2. ใส่เนื้อไก่หั่นชิ้นลงไปในชามผสม ตามด้วยการใส่เหล้าสาเกเพื่อดับกลิ่นคาวของไก่ พักไว้
  3. ตอกไข่ไก่ใส่ลงไปในชามผสม คนเบาๆให้ไข่แดงแตก 
  4. ใส่เครื่องปรุงที่เตรียมไว้ในขั้นตอนแรกลงไปในกระทะ ตามด้วยหอมใหญ่ และเนื้อไก่ลงไปเรียงให้ทั่วกระทะ เปิดเตาด้วยไฟแรง น้ำเดือดแล้วให้เปลี่ยนเป็นไฟกลางเคี่ยวต่อเป็นเวลา 5 นาที หรือจนกว่าไก่จะสุก (ระหว่างนี้ให้ช้อนฟองออกให้หมดนะคะ)
  5. เมื่อเนื้อไก่สุกแล้วให้ใส่ไข่ประมาณ 1/3 ของที่เตรียมไว้ เทลงไปให้ทั่วแล้วรอให้ไข่เริ่มสุก จึงใส่เพิ่มอีก 1/3 รอจนเริ่มสุกอีกครั้งแล้วใส่ไข่ส่วนที่เหลือลงไปจนหมด พอไข่สุกจนเป็นที่พอใจแล้วให้ปิดเตาตักเรียงบนข้าวร้อนๆ โรยหน้าด้วยต้นหอมได้เลย
โอ ยา โกะ ด้ง

จบลงไปแล้วกับ อาหารญี่ปุ่น แนะนำเมนูโอ ยา โกะ ด้ง แสนอร่อย รสชาติไม่จัดจ้าน หวาน และเค็มกำลังดี สามารถทำทานเองได้บ่อยตามต้องการ เพียงแค่ใช้สูตรนี้ที่เรานำมาบอกต่อ และหากใครอยากทำเมนูนี้ให้ลูกๆของคุณทาน ก็สามารถตัดวัตถุดิบที่ไม่เหมาะกับเด็กออกไปได้เลยค่ะ