ขนมเปี๊ยะ ไข่เค็ม ลาวา สูตรไส้ทะลัก แป้งนุ่มยืด หวานละมุนลิ้น
ขนมเปี๊ยะ ไข่เค็ม ลาวา

ในบทความนี้เราจะขอเอาใจคนรักขนม ด้วยการแจกสูตร ขนมเปี๊ยะ ไข่เค็ม ลาวา เมนูขนมยอดนิยมที่กำลังเป็นกระแสมาแรงแห่งยุค ไม่ว่าจะไปร้านขนมหวานร้านไหนก็มักจะพบเจออยู่บ่อยครั้ง เพราะไม่ว่าจะทำขายกี่ครั้งก็เป็นอันต้องหมดไปในชั่วพริบตา โดยสูตรที่เรานำมาแนะนำบอกต่อกันในบทความนี้ รับรองเลยว่าทำแล้วอร่อยละมุนลิ้นกว่าที่เคยทานมา 

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ ขนมเปี๊ยะ ไข่เค็ม ลาวา ไส้บาง แป้งทะลัก

สำหรับใครที่ไม่เคยทาน ขนมเปี๊ยะไข่เค็มลาวา มาก่อนเลย หรือเคยทานแต่ขนมเปี๊ยะในแบบดั้งเดิม ขอบอกว่าต้องลองทาน ขนมเปี๊ยะ ลาวา กันดูสักครั้งนะคะ เพราะเป็นเมนูที่ใครได้ลองแล้วเป็นอันต้องติดใจ ด้วยความเหนียวนุ่มของแป้ง ผสมผสานกับไส้ เปี๊ยะไข่เค็มลาวา รสชาติหวาน มัน เค็ม ละมุนลิ้นแบบสุดๆ 

วัตถุดิบทำไส้ เปี๊ยะ ไข่เค็ม ลาวา 

  1. ไข่แดงเค็ม 200 กรัม
  2. นมข้นจืด 260 กรัม   
  3. วิปปิ้งครีม 50 กรัม 
  4. นมข้นหวาน 80 กรัม
  5. หัวนมผง 40 กรัม
  6. ผงคัสตาร์ต 40 กรัม
  7. แป้งข้าวโพด 10 กรัม
  8. เนยจืดละลาย 120 กรัม
  9. น้ำตาลทราย 40 กรัม

วัตถุดิบทำแป้งชั้นนอก

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ ตราว่าว 200 กรัม 
  2. แป้งเค้ก ตราพัดโบก 200 กรัม 
  3. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  4. ไข่ไก่ 1 ฟอง 
  5. น้ำเปล่า 120 กรัม 
  6. น้ำมัน 120 กรัม

วัตถุดิบทำแป้งชั้นใน

  1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 100 กรัม
  2. แป้งเค้ก 100 กรัม 
  3. เนยขาว 80 กรัม 

วัตถุดิบทำไข่แดงทาหน้าขนม

  1. ไข่แดง 2 ฟอง
  2. น้ำมันพืช 1 ช้อนชา
  3. สีผสมอาหารสีเหลืองไข่ 3 หยด
  4. งาขาวงาดำ สำหรับโรยหน้า
ขนมเปี๊ยะ ไข่เค็ม ลาวา

ขั้นตอน วิธี ทำ เปี๊ยะ ลาวา

  1. ขั้นตอนแรกเป็นขั้นตอนของการทำไส้ ขนมเปี๊ยะไข่เค็มลาวา เริ่มจากการนำไข่แดงเค็มมาเรียงใส่ถาดรองอบ รองด้วยกระดาษไข และนำไปอบให้สุกด้วยอุณหภูมิ 170 องศา ไฟบนล่าง เป็นเวลา 10 นาที เมื่อสุกแล้วให้ใช้ส้อมยีไข่เค็มให้ละเอียด ก่อนจะนำไปใส่ในเครื่องปั่นพร้อมกันกับนมข้นจืด ทำการปั่นให้เนื้อเนียนละเอียดเลยค่ะ 
  2. ใส่วัตถุดิบสำหรับทำไส้ไข่เค็มที่เตรียมไว้ทุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น ยกเว้นเนยละลาย โดยคนส่วนผสมให้เข้ากันก่อนเปิดเครื่องปั่นให้เนื้อเนียนดี สุดท้ายใส่เนยละลายลงไปปั่นรวมกับส่วนผสมอื่นๆให้เข้ากัน และเทใส่ชามคลุมด้วยแผ่นฟิล์มถนอมอาหาร แช่ช่องฟรีซไว้เป็นเวลา 5 ชั่วโมง
  3. ขั้นตอนการทำแป้งชั้นนอก เริ่มจากการเตรียมชามผสามและร่อนแป้งทั้งสองชนิดที่เตรียมไว้ลงไป  ตามด้วยน้ำตาลทรายขาว คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วทำหลุมตรงกลาง ใส่ไข่ไก่ น้ำเปล่า และน้ำมันพืชลงไปในหลุม ใช้ไม้พายคนผสมให้เข้ากัน และใช้มือนวดให้เนื้อแป้งเนียนนุ่มยืดได้ เป็นเวลา 10 นาที ห่อหุ้มแป้งด้วยฟิล์มถนอมอาหาร พักไว้ 1 ชั่วโมง
  4. ต่อมาเป็นขั้นตอนการทำแป้งชั้นนอก ร่อนแป้งทั้งสองชนิดลงไปในชามผสม และใส่เนยขาวลงไปนวดให้เข้ากันจนจับตัวเป็นก้อน ห่อหุ้มแป้งด้วยฟิล์มถนอมอาหาร พักไว้ 1 ชั่วโมง
  5. หลังจากที่พักแป้งจบครบเวลาแล้วให้นำมาช่างและปั้นเป็นก้อนวงกลม โดยให้แป้งชั้นนอกมีน้ำหนัก 30 กรัม ส่วนแป้งชั้นในให้มีน้ำหนัก 15 กรัม จากนั้นนำแป้งชั้นนอกมาปั้นห่อหุ้มแป้งชั้นใน และคลึงให้กลม ทำซ้ำจนกว่าส่วนผสมทั้งสองอย่างจะหมด
  6. นำไส้ที่พักไว้มาตัก โดยใช้สคูปตักไอศกรีมขนาด 4 เซนติเมตร ตักให้ได้ประมาณ 30 กรัม จากนั้นนำแป้งที่ปั้นไว้เป็นก้อนกลมมารีดให้ยาวแล้วพับ 3 ทบ และรีดให้บางอีกครั้ง วางไส้ลงไปตรงกลางแล้วรวบแป้งห่อหุ้มไส้ให้มิด และกดเล็กน้อยให้แน่นแนบกับไส้ ก่อนจะนำไปวางใส่ในถ้วยฟรอยด์เบอร์ 4001 แบบมีฝาปิด ใช้มือกดหน้าขนมให้แบนลงไปเล็กน้อย ทำซ้ำจนกว่าส่วนผสมจะหมด
  7. วอร์มเตาอบล่วงหน้าประมาณ 20 นาที โดยใช้ไฟล่างไม่เปิดพัดลม 150 องศา ก่อนจะนำ ขนมเปี๊ยะ ลาวา ไข่เค็ม ที่เรียงในถาดรองอบไปอบที่อุณหภูมิเท่าเดิมเป็นเวลา 10 นาที
  8. ระหว่างรออบให้ทำไข่แดงสำหรับทาหน้าขนม โดยนำไข่แดง น้ำมันพืช และสีผสมอาหารมาคนให้เข้ากัน

เมื่ออบขนมจนครบเวลาแล้วให้พักไว้ให้พออุ่น ทาหน้าขนมด้วยไข่แดงให้ทั่ว โรยตกแต่งหน้าด้วยงาขาว และงาดำ จากนั้นนำไปเรียงใส่ถาดรองอบ และอบรอบที่สองด้วยอุณหภูมิเท่าเดิมเป็นเวลา 5 นาที เสร็จแล้วนำ ขนมเปี๊ยะไข่เค็มลาวา ออกมาพักไว้ให้เย็นแล้วจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ

สนับสนุนโดย

PAPERINDUSTRYMAG.COM

ขนมเปี๊ยะ ไข่เค็ม ลาวา