สูตรหมูทอด กรอบนอกนุ่มใน เมนูทำง่ายรสชาติเข้มข้นเข้าเนื้อ
สูตรหมูทอด

หมูทอด เมนูคู่บ้านคู่เมืองคนไทยมาช้านาน เป็นอาหารทำง่าย ที่ทุกบ้านต้องเคยทำรับประทานกันในครัวเรือน โดยมี สูตรหมูทอด ที่แตกต่างกันออกไปตามความชอบของแต่ละคน ยกตัวอย่างเช่น สูตรหมูทอดโบราณ , หมูทอดวังหลัง , หมูทอดพริก , หมูทอดกรอบ ๆ , หมูทอดสมุนไพร ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีหมูทอดสูตรบ้าน ๆ ที่หมักด้วยส่วนผสมเพียงไม่กี่อย่าง แต่รสชาตินั้นอร่อยเข้มข้นจนหยุดทานไม่ได้เลยทีเดียว

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีการทำ สูตรหมูทอด รสเด็ด

สูตรหมูทอด แต่ละสูตรนั้นจะใช้วัตถุดิบในการทำที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยตามความชอบของคนทำ หรือคนรับประทาน แต่สิ่งที่เหมือนกันของ เมนูหมูทอด คือวัตถุดิบบางอย่าง และขั้นตอนการทำที่ง่าย ไม่วุ่นวาย เพียงแค่เตรียมส่วนผสมให้พร้อมก่อนนำมาหมักหมูให้เข้าเนื้อ ซึ่งอาจจะใช้เวลาเสียหน่อยเพื่อให้ส่วนผสมเข้าเนื้อ (บอกเลยว่าหมูทอดยิ่งหมักนานยิ่งอร่อย) โดยสูตรของเราในบทความนี้เป็น สูตรหมูทอดขายดี ที่ไม่ว่าใครทำทาน หรือทำขาย ก็หมดเกลี้ยงไม่มีเหลือ

วัตถุดิบ

  1. เนื้อหมู 1 กิโลกรัม
  2. นมสด 2 ช้อนโต๊ะ
  3. แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  5. กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ
  6. พริกไทยดำบด 2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ผงปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ
  9. ซอสปรุงรสฝาเขียว 2 ช้อนโต๊ะ
  10. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
  12. แป้งโกกิ 1 ถ้วยตวง
  13. น้ำเปล่า ½ ถ้วยตวง
  14. น้ำปูนใส 2 ช้อนโต๊ะ
  15. น้ำมันสำหรับทอดหมู
สูตรหมูทอด

ขั้นตอนวิธีทำหมูทอด สูตรกรอบนอกนุ่มใน

  1. ขั้นตอนแรกของ สูตรหมูทอด คือ การเตรียมวัตถุดิบสำหรับหมักหมู เริ่มจากการใส่น้ำตาลปี๊บลงไปในชามผสม ตามด้วยน้ำมันหอย กระเทียมสับ พริกไทยดำป่น น้ำตาลทรายแดง ผงปรุงรส ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรสฝาเขียว นมสด และแป้งมัน จากนั้นคลุกเคล้าส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน 
  2. นำเนื้อหมูใส่ลงไปในเครื่องหมักที่เราเตรียมไว้ ใช้มือหมักส่วนผสมให้เข้าเนื้อ เสร็จแล้วพักไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง หรือข้ามคืน 
  3. เมื่อรอจนครบเวลาแล้วให้นำแป้งโกกิมาผสมกับน้ำเปล่า ใช้ช้อนชนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี จากนั้นใส่น้ำปูนใสลงไปผสมเพื่อเสริมให้ หมูทอดกรอบ จากนั้นนำเนื้อหมูที่หมักเอาไว้มาแช่ในส่วนผสมของแป้ง
  4. ตั้งกระทะด้วยไฟกลางใส่น้ำมันให้ร้อนแล้วใส่หมูลงไปทอดจนสุกเหลืองกรอบ (ระหว่างรอให้ตักเศษแป้งที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำมันออกมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน) สุกแล้วนำไปพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน หั่นเป็นชิ้นพอดีคำนำ หมูทอดนุ่ม ๆ กรอบ ๆ  ไปทานกับน้ำจิ้มแจ่ว และข้าวเหนียวร้อน ๆ ได้เลยค่ะ
สูตรหมูทอด

ใครที่ได้ลองทำสูตรหมูทอด สูตรนี้กันไปแล้ว ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อย กรอบด้านนอก นุ่มด้านใน รสชาติของเครื่อง หมักหมูทอด ที่เข้าเนื้อ ผสานเข้ากับรสกระเทียมเจียวแล้วเข้ากันเป็นอย่างดี หากได้นำ หมูทอดสูตรเด็ด ไปทานพร้อมกับน้ำจิ้มแจ่วแล้วละก็ มื้ออาหารธรรมดาจะกลายเป็นมื้อพิเศษในทันที และยังสามารถนำสูตรนี้ไปใช้เป็นเมนูกับแกล้มได้อีกด้วย