ชิฟฟ่อนช็อกโกแลต ขวัญใจสายช็อกโกแลตเลิฟเวอร์
ชิฟฟ่อนช็อกโกแลต

เมนูเค้ก ที่เราได้นำสูตรมาให้ทุกคนได้ลองทำตามกันในวันนี้ เป็นสูตรเอาใจสายช็อกโกแลตเลิฟเวอร์ นั้นก็คือ ชิฟฟ่อนช็อกโกแลต หรือเค้กที่มีเนื้อละเอียดเบา นุ่มลิ้น ละลายในปาก คล้ายคลึงกับฟองน้ำ ผสมผสานกับความมันเงาที่คล้ายกับเค้กเนย ทำให้ได้เนื้อสัมผัสที่พอดีมีรสชาติที่ไม่เลี่ยนจนเกินไป ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของ เค้กช็อคโกแลตชิฟฟ่อน เลยก็ว่าได้

วิธีการทำ ชิฟฟ่อนช็อกโกแลต เนื้อนุ่มละมุนลิ้น

สำหรับใครที่ชื่นชอบการทาน เค้กช็อกโกแลต ต้องห้ามพลาดกับสูตรชิฟฟ่อนช็อกโกแลต ที่เราได้นำมาบอกต่อให้ได้ลองทำตามกันอย่างละเอียด เรียกได้ว่าอ่านจบแล้วสามารถทำตามได้อย่างครบทุกขั้นตอนเลย จะนำไปทำ เบเกอรี่ยอดนิยม ทานเองก็ได้ หรือทำขายสร้างรายได้ในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 ก็ได้เช่นเดียวกัน โดยเราจะขอแบ่งส่วนผสมออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของแป้งเค้ก และส่วนของเมอแรงค์ ดังนี้

วัตถุดิบส่วนที่ 1 

  1. ไข่แดง (เบอร์ 1) 3 ฟอง
  2. น้ำตาลทราย 50 กรัม
  3. เกลือป่น ¼ ช้อนชา
  4. นมสด 60 กรัม
  5. น้ำมันรำข้าว 40 กรัม
  6. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา
  7. แป้งเค้ก 80 กรัม
  8. ผงโกโก้ 10 กรัม
  9. ผงฟู 1/2 ช้อนชา

วัตถุดิบส่วนที่ 2 

  1. ไข่ขาว (เบอร์ 1) 3 ฟอง
  2. ครีมออฟทาทาร์ 1/4 ช้อนชา
  3. น้ำตาลทราย 50 กรัม
ชิฟฟ่อนช็อกโกแลต

ขั้นตอนวิธีการทำเค้กชิฟฟ่อนช็อกโกแลต

  1. ขั้นตอนแรกของการทำ ชิฟฟ่อนเค้กช็อกโกแลต คือการเตรียมชามผสมแล้วใส่ไข่แดง น้ำตาลทราย และเกลือ จากนั้นใช้ตะกร้อมือคนให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน และมีสีอ่อนลงแล้วเติมนมสด น้ำมันรำข้าว และกลิ่นวานิลลาลงไปคนต่อให้เข้ากันดี
  2. นำแป้งเค้ก ผงโกโก้ และผงฟูมาร่อนด้วยตะแกรงใส่ลงไปในชามผสมในขั้นตอนที่ 1 ใช้ตะกร้อมือคนส่วนผสมให้เข้ากันจนหมดเม็ดแป้ง
  3. เตรียมโถผสมที่ไม่มีคราบมันแล้วใส่ไข่ขาวลงไปตีด้วยเครื่องผสมอาหารจนเป็นฟองหยาบ ใส่ครีมออฟทาทาร์ลงไปตีต่อด้วยสปีดสูงสุด สังเกตว่าไข่ขาวขึ้นฟองละเอียดแล้วให้หยุดตี แบ่งใส่น้ำตาลทรายที่เตรียมไว้ 3 ครั้ง ลงไปตีจนละลายดี มีเนื้อขึ้นฟูตั้งยอดอ่อนเป็นเมอแรงค์ จากนั้นตีต่อด้วยสปีดต่ำเพื่อตัดฟองอากาศเป็นเวลาประมาณ 15 วินาที
  4. ใช้ตะกร้อมือคนส่วนผสมของช็อกโกแลตที่เตรียมไว้เพื่อไล่ฟองอากาศ แบ่งใส่ส่วนผสมของเมอแรงค์ครึ่งหนึ่งแล้วใช้ตะกร้อมมือคนตะล่อมให้ส่วนผสมเข้ากันดี และใส่เมอแรงค์ที่เหลือลงไปคนต่อทั้งหมดด้วยความเบามือ 
  5. เตรียมพิมพ์เค้กขนาด 2 ปอนด์รองด้วยกระดาษไขที่ด้านล่างของพิมพ์ จากนั้นเทส่วนผสมที่เตรียมไว้ใส่ลงไปทั้งหมด ใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มวนลงไปในเนื้อแป้งเพื่อไล่ฟองอากาศ และกระแทกก้นพิมพ์ลงไปกับพื้นเบา ๆ ประมาณ 3 ครั้ง ก่อนจะนำเข้าอบด้วยอุณหภูมิ 170 องศา ไฟบนล่าง เปิดพัดลม เป็นเวลา 35 – 40 นาที หรือจนกว่า เค้กชิฟฟ่อน ของเราจะสุกดี
  6. เมื่อรอจนครบเวลาแล้วให้นำออกมากระแทกพิมพ์กับพื้นเบา ๆ 3 ครั้ง เพื่อปรับโครงสร้างของเค้ก ชิฟฟ่อนช็อกโกแลต พักไว้ 15 นาทีแล้วนำออกจากพิมพ์มาแต่งหน้าเค้ก หรือรับประทานได้เลย
ชิฟฟ่อนช็อกโกแลต

ชิฟฟ่อนช็อกโกแลตเป็นเค้กที่มีเนื้อสัมผัสเบาบางมาก จึงไม่ควรใช้ครีมหรือวัตถุดิบแต่งหน้า เค้กชิฟฟ่อน จนมากเกินไป เพราะเนื้อเค้กรับน้ำหนักไม่ไหว อาจจะไม่ถูกใจคนที่ชอบเค้กสวยงามเสียเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ถือว่าเป็น เค้กไขมันน้อยที่สุด เหมาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนักแล้วอยากทานเบเกอรี่นะคะ