เค้กลูกส้ม สูตรขนมเค้กมงคลจากผลไม้ความหมายดีในเทศกาลตรุษจีน

เค้กลูกส้ม สูตรขนมเค้กมงคลจากผลไม้ความหมายดีในเทศกาลตรุษจีน

เค้กลูกส้ม คือเค้กที่ดัดแปลงมาจาก เค้กส้มหน้านิ่ม ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยการเปลี่ยนรูปร่างให้คล้ายคลึงกับผลส้มเพิ่มความสวยงาม น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังถือว่าเป็น เบเกอรี่ ที่เหมาะกับการนำไปเป็นของขวัญ หรือของฝากเพื่อมอบให้กับคนสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากส้มเปรียบได้กับผลไม้ประจำเทศกาลนี้เลยทีเดียว เพราะส้มในความหมายของจีนนั้นหมายถึงความมั่งคั่ง โชคดี เป็นมงคล

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำเค้กลูกส้ม เบเกอรี่ที่เหมาะจะเป็นของฝาก

ในบทความนี้เราจะขอตอบโจทย์ให้กับคนที่กำลังมองหาเบเกอรี่เพื่อมอบให้คนสำคัญในวันตรุษจีน ด้วย สูตรเค้กลูกส้ม ที่มีความหมายดี และขั้นตอนการทำไม่ยากเกินความสามารถ หากใครเคยทำเมนูเค้กแบบต่างๆ มาแล้วรับรองได้เลยว่าต้องทำ เค้กลูกส้มตรุษจีน ได้อย่างแน่นอน ดังนั้น เราไปดูวัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีการทำ เค้กลูกส้ม กันเลยค่ะ

วัตถุดิบทำเนื้อเค้ก

  1. แป้งเค้ก 100 กรัม
  2. ผงฟู 1 ช้อนชา
  3. ไข่ไก่ (เบอร์ 2) 4 ฟอง 
  4. น้ำตาลทรายขาว 120 กรัม
  5. น้ำมันพืช 55 กรัม
  6. น้ำเปล่า 30 กรัม
  7. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา
  8. เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
  9. นมข้นจืด 50 กรัม
  10. เอสพี 9 กรัม

วัตถุดิบทำซอสรสส้ม

  1. น้ำเปล่า 500 กรัม
  2. น้ำส้มเข้มข้น 120 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 120 กรัม
  4. แป้งข้าวโพด 35 กรัม
  5. เนยเค็ม 50 กรัม
  6. สีผสมอาหารสีส้มแดง

ขั้นตอนวิธีการทำเค้กลูกส้มสอดไส้

  1. ขั้นตอนแรกในการทำ เค้กลูกส้มเนื้อชิฟฟ่อน ให้เตรียมชามผสมแล้วร่อนแป้งเค้ก และผงฟูลงไปพักไว้ ก่อนจะเตรียมชามผสมอีกหนึ่งใบใส่ไข่ไก่ น้ำตาลทราย น้ำมันพืช น้ำเปล่า กลิ่นวานิลลา เกลือป่น และแป้งที่ร่อนเอาไว้ 
  2. เปิดเครื่องผสมอาหารตีด้วยสปีดต่ำพอให้ส่วนผสมเข้ากัน ต่อด้วยการใส่เอสพีบริเวณหัวตะกร้อแล้วตีต่อด้วยสปีดสูงสุดเป็นเวลา 4 นาที ใช้ไม้พายปาดรอบโถแล้วตีต่อด้วยสปีดเท่าเดิมอีก 2 นาที และใช้ไม้พายปาดอีกครั้งแล้วเปิดเครื่องตีความเร็วสูง 2 นาที พร้อมกับการทยอยใส่นมข้นจืดลงไป
  3. ใช้เนยขาวทาให้ทั่วพิมพ์ เค้กลูกส้ม และเตรียมถาดรองอบ รองพิมพ์รูปส้มด้วยพิมพ์วงกลมอีกทีเพื่อให้วางพิมพ์แบบตรงได้ จากนั้นนำแป้งเค้กใส่ลงไปประมาณ 2/3 ของพิมพ์รูปส้ม (ระหว่างนี้ให้วอร์มเตาอบรอ 10 นาที ด้วยอุณหภูมิ 170 องศา ไฟบนล่าง) 
  4. นำ ขนมเค้ก ของเราเข้าเตาอบด้วยอุณหภูมิ 170 องศา ไฟบนล่าง เป็นเวลา 30 นาที หรือจนกว่าแป้งจะสุกดี เมื่อครบเวลาแล้วให้นำมาคว่ำออกจากพิมพ์พักไว้
  5. ขั้นตอนต่อมาจะเป็นขั้นตอนการทำซอสส้ม โดยเริ่มจากการใส่น้ำเปล่า น้ำส้มเข้มข้น น้ำตาลทราย และแป้งข้าวโพดลงไปในกระทะ ใช้ตะกร้อมือคนให้เข้ากันแล้วใส่สีผสมอาหารลงไปเพิ่มสีสัน คนให้เข้ากันอีกครั้งแล้วเปิดเตาด้วยไฟอ่อน คนต่อจนส่วนผสมเริ่มมีความข้นใสขึ้นเงา ปิดเตาแล้วใส่เนยเค็มลงไปคนต่อจนกระทั่งซอสอุ่น
  6. นำซอสส้มใส่ถุงบีบก่อนจะเจาะรูตรงกลางของขนม และบีบไส้ใส่ลงไปให้ครบทุกลูก จากนั้นนำขนมไปวางไว้บนตะแกรงแล้วใช้ซอสราดให้ทั่ว เสร็จแล้วตกแต่งด้วยใบส้ม จัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสูตรทำ เค้กลูกส้ม ที่เราได้นำมาบอกต่อกันในบทความนี้ นอกจากจะได้ เค้กลูกส้มมงคล แล้วยังได้ประโยชน์จากสารอาหารมากมายจากผลส้ม โดยเฉพาะวิตามินซีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และคุณประโยชน์อีกมากมายจากการทาน หากมอบเป็น ขนมของฝาก ก็ได้ใจผู้รับไปเต็ม ๆ จากความหมายดี ๆ ของผลไม้อย่างส้มที่เลือกใช้

 

 

 

 

 

เว็บบอล