แนะนำเมนูขนมไทย “วุ้นกะทิ” พร้อมสูตรวิธีการทำยอดนิยม

แนะนำเมนูขนมไทย “วุ้นกะทิ” พร้อมสูตรวิธีการทำยอดนิยม

วุ้นกะทิ สูตรตำหรับดั่งเดิม หอมหวานทำเองได้ไม่ยาก : @วาไรตี้ไทยสบาย

ในช่วงเวลาที่เราต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบชีวิตให้เข้ากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส ทำให้หลาย ๆ คนมีเวลาอยู่ที่บ้านกับครอบครัว หรือแม้แต่มีเวลาพักผ่อนอยู่บ้านกันมากขึ้น เราจึงขอชวนทุกคนมาทำกิจกรรมคลายเครียดจากการกักตัว และใช้เวลาว่างที่มีให้เป็นประโยชน์ โดยการทำขนมไทยง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้เอง เป็นเมนูขนมไทยยอดนิยมที่สามารถรังสรรค์ได้อย่างหลากหลาย และมีหลายสูตรให้เลือกทำได้ตามความชอบ นั้นก็คือ “วุ้นกะทิ

ทำความรู้จัก วุ้นกะทิ ขนมไทยที่มีความหลากหลาย

วุ้นกะทิ คือ ขนมหวานไทย ที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน สามารถพบเจอได้ทั่วไปตามตลาด และร้านขาย ขนมไทย สามารถปรับปรุงสูตรให้มีรูปร่าง ลักษณะ รสชาติ และสีสันได้หลากหลาย รังสรรค์ได้ตามใจชอบเลย ที่สำคัญขั้นตอนวิธีการทำง่ายมาก ใช้วัตถุดิบ และอุปกรณ์น้อย ยิ่งในยุคนี้มีพิมพ์วุ้นเข้ามาช่วยในการทำ ยิ่งทำให้สามารถทำได้หลากหลาย และสนุกมากยิ่งขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่กลายเป็นที่ชื่นชอบของคนทุกเพศ ทุกวัย เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดีไปเลยค่ะ

สูตร วุ้นกะทิ แบบง่ายๆ พร้อมวิธีทำโดย Janeojane - Wongnai Cooking

ประวัติความเป็นมา

สำหรับเมนู วุ้นกะทิ เป็นหนึ่งในขนมไทยที่ได้รับการประยุกต์ปรับปรุงสูตรมาจากขนมของต่างประเทศ โดยท้าวทองกับม้า หรือราชินีขนมไทยที่ได้นำสูตรขนมต่าง ๆ มาสอนให้กับคนไทยจนกลายเป็น ขนมยอดนิยม มากมาย โดยเริ่มจากในช่วงที่การค้าขายกับต่างประเทศเจริญเฟื่องฟู จึงได้มีการนำเข้าวุ้นมาทำเป็นขนมในประเทศไทย แต่เดิมนั้นเป็น ขนมหวานชาววัง ที่มีทั้งความประณีต และละเอียดอ่อน ก่อนจะเผยแพร่มายังชาวบ้านให้ได้รู้จัก 

ความนิยมรับประทานวุ้นในประเทศไทย

แม้ว่า วุ้นกะทิโบราณ ในสมัยโบราณจะมีเพียงไม่กี่สูตร ยกตัวอย่างเช่น วุ้นมะพร้าว วุ้นกะทิ วุ้นสังขยา วุ้นไข่ ฯลฯ เมื่อเวลาผ่านไปก็ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น จึงมีการทำวุ้นสูตรอื่น ๆ เพิ่มเข้ามามากมาย จนกระทั่งถึงปัจจุบันได้มีการเพิ่มสูตรขึ้นมาเยอะขึ้นเรื่อย ๆ จากความนิยม เช่น วุ้นกะทิหลากสี วุ้นกะทิใบเตย วุ้นกะทิอัญชัน และได้มีการทำกันอย่างแพร่หลายจนมีการเปิดการสอนทำขนมไทยในศูนย์ฝึกอาชีพ ชุมชน และหมู่บ้าน

2 สูตรวุ้นกะทิ ขนมไทยทำง่าย เลือกได้ตามความชอบ

หากใครที่ยังไม่มีเวลาว่างพอที่จะไปเรียนทำ วุ้นกะทิ เราก็ได้นำสูตรวิธีการ ทำขนมไทยง่าย ๆ มาแนะนำให้ได้ลองทำตาม แน่นอนว่าแต่ละสูตรเป็นสูตรที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย การันตีความอร่อย สามารถทำรับประทานเองได้ และทำขายสร้างรายได้ได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น อย่ารอช้าค่ะ เราไปดูสูตร วิธีทำวุ้นกะทิ ที่เราได้คัดสรรมาแล้วกันเลย

1.  สูตรวุ้นกะทิมะพร้าวอ่อน

วุ้นนมสดมะพร้าวอ่อน” – Recipe.com

สำหรับ วุ้นกะทิ สูตรแรกเป็นสูตรยอดนิยมที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ เนื่องจาก วุ้นกะทิมะพร้าวอ่อน มีรสชาติหวาน ผสานความมันของกะทิ หอมกลิ่นมะพร้าว ระหว่างรับประทานจะสัมผัสดุถึงความนุ่ม และกรุบเนื้อมะพร้าว อร่อยแบบสุด ๆ ใครยังไม่เคยลองต้องลองรับประทานกันดูสักครั้งนะคะ รับรองว่าต้องติดใจจนต้องทำทานซ้ำกันแทบทุกราย ดังนั้น เราไปดูสูตรวิธีการ ทำขนมไทย ง่าย ๆ กันเลย

วัตถุดิบ

  1. น้ำมะพร้าวอ่อน 1000 มิลลิลิตร
  2. เนื้อมะพร้าวอ่อน 300 กรัม
  3. ผงวุ้นชนิด AA 3 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำเปล่า 300 มิลลิลิตร
  5. หัวกะทิ 1000 มิลลิลิตร
  6. น้ำตาลทรายขาว 280 กรัม
  7. เกลือป่น 1 ช้อนชา

ขั้นตอนวิธีทำวุ้นกะทิมะพร้าวอ่อน

  1. ขั้นตอนแรกเทผงวุ้นลงไปในน้ำเปล่า คนผสมให้เข้ากัน และพักไว้เป็นเวลา 15 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้เทลงไปในหม้อ ตามด้วยน้ำมะพร้าวอ่อน ต้มด้วยไฟกลาง ในระหว่างนี้ให้เคี่ยวตลอดเวลาจนกว่าผงวุ้นจะละลายดี จากนั้นใส่น้ำตาลทราย และเกลือป่นลงไปเคี่ยวต่อให้ละลายดีแล้วใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนลงไปเคี่ยวต่อจนเดือด ให้ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน และใส่หัวกะทิลงไปเคี่ยวสักครู่ พอเดือดที่ขอบหม้อแล้วให้ปิดเตาได้เลย
  2. เมื่อส่วนผสมได้ที่แล้วให้ยกลงไปเทใส่ถาดขนาด 10*10 นิ้ว (หากมีฟองอากาศลอยอยู่เหนือหน้าขนม ให้ช้อนฟองออกให้หมด) เสร็จแล้วพักไว้ในอุณหภูมิห้องเป็นเวลา 1 – 2 ชั่วโมง และนำมัดมาตัดให้เป็นชิ้นเล็กตามชอบ และนำออกจากพิมพ์มารับประทานได้เลยค่ะ

2.  สูตรวุ้นกะทิแฟนซี

วุ้นดอกไม้ มีขั้นตอนการทำยังไงบ้าง? [ครบถ้วนใน 5 นาที] - Agarmermaid

ต่อมาเป็นสูตร วุ้นกะทิ แฟนซี ที่อร่อยไม่แพ้วุ้นสูตรแรกเลยทีเดียว โดยเราจะพาทุกคนมาทำ วุ้นกะทิดอกไม้ น่ารัก ๆ ที่แม้ว่าหน้าตาจะสวยหรูดูแพง แต่ขั้นตอนการทำนั้นไม่ได้ยากเหมือนอย่างในอดีตที่ต้องอาศัยความประณีต บรรจงในการทำ โดยเรามีการนำเอา พิมพ์วุ้น เข้ามาช่วยให้การทำขนมครั้งนี้ง่ายยิ่งขึ้น ทุกคนสามารถเลือกแต่งเสริมเติมสีสันได้ตามชอบ

วัตถุดิบ

  1. กะทิ 250 มิลลิลิตร
  2. น้ำเปล่า 250 มิลลิลิตร
  3. ผงวุ้น 1/2 ช้อนโต๊ะ 
  4. น้ำตาลทราย 50 กรัม
  5. เกลือ 1/4 ช้อนชา 
  6. สีผสมอาหารตามชอบ
  7. พิมพ์ซิลิโคน รูปดอกไม้

ขั้นตอนวิธีทำวุ้นกะทิแฟนซี

  1. ขั้นตอนแรกใส่น้ำลงไปในหม้อ ตามด้วยผงวุ้น คนให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน และพักไว้ 10 นาที เปิดเตาด้วยไฟกลางค่อนอ่อน ระหว่างนี้ให้คนตลอดเวลาเพื่อให้ผงวุ้นละลายดี หลังจากนั้นใส่น้ำตาลทราย เกลือ และกะทิลงไปคนเบา ๆ ให้ละลายเข้ากัน เมื่อเดือดที่ขอบหม้อแล้วให้ปิดเตา
  2. นำส่วนผสมที่เคี่ยวเสร็จแล้วมาแบ่งใส่ถ้วย ตามจำนวนสีที่เลือกใช้ จากนั้นใส่สีผสมอาหารลงไปคนให้เข้ากัน และตักหยอดลงไปในพิมพ์เป็นชั้นแรก เมื่อชั้นแรกเริ่มแห้งแล้วค่อยใส่ชั้นต่อ ๆ ไปได้ตามชอบ พักไว้เป็นเวลา 40 นาที ให้ผงวุ้นเซทตัว เสร็จแล้วนำออกจากพิมพ์มารับประทานได้เลย

บทสรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 2 สูตร วุ้นกะทิ ขนมไทยยอดนิยม ที่เราได้หยิบยกเอามาแนะนำกันในบทความนี้ ทำง่ายกว่าที่หลาย ๆ คนคิดใช่ไหมคะ และยังสามารถนำไปปรับใช้กับพิมพ์วุ้นรูปอื่น ๆ หรือแม้แต่เค้กวุ้นมอบให้กันในวันเกิดก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน หากใครที่อยาก ทำขนมสนุก ๆ แนะนำเมนูนี้เลย หรือใครอยากทำ วุ้นกะทิ ขายก็สามารถนำไปทำได้ รับรองว่าทำทานง่าย ทำขายคล่องเลยค่ะ 

 

 

เว็บบอล