ดอกกะหล่ำผัดกุ้ง เมนูคีโตทำง่าย สำหรับคนรักสุขภาพ

ดอกกะหล่ำผัดกุ้ง เมนูคีโตทำง่าย สำหรับคนรักสุขภาพ

สวัสดีค่ะคนรักสุขภาพทุกคน ใครที่กำลังมองหาอาหารเพื่อสุขภาพไว้รับประทานในมื้อต่อ ๆ ไปอยู่ ไม่ว่าจะทานเพื่อให้สุขภาพดี หรือทานเพื่อลดน้ำหนัก เมนูนี้ก็ถือว่าเหมาะเลยค่ะ เพราะเราจะมาบอกต่อสูตรอาหาร เมนูคีโต จานด่วนที่สามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว ไม่เปลืองเวลา ใช้วัตถุดิบ และเครื่องปรุงที่ถูกต้องตามหลักการทานอาหารคีโต แถมยังมีรสชาติอร่อยถูกปากถูกใจทุกคนแน่นอน ซึ่งเมนูที่เราจะกล่าวถึงในบทความนี้ก็คือ “ดอกกะหล่ำผัดกุ้ง” แต่ก่อนจะไปดูสูตรง่าย ๆ เราไปรู้จักกับการทานอาหารคีโตกันให้มากขึ้นก่อนดีกว่า

การทาน เมนูคีโต คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรกับสุขภาพ

ในปัจจุบันการเลือกรับประทาน เมนูอาหารคีโตเจนิค (KETOGENIC) ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจของ คนรักสุขภาพ และคนที่อยากลดน้ำหนัก โดยไม่ต้องการพึ่งยาลดความอ้วนที่อาจมีสารอันตรายที่ไม่ดีต่อร่างกาย จนกลายเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับคนลดน้ำหนักขึ้นมา ซึ่งการทาน เมนูคีโต คือ การทานอาหารที่เน้นปริมาณไขมันสูง โปรตีนปานกลาง และคาร์โบไฮเดรตในปริมาณน้อย สารอาหารเหล่านี้จะช่วยให้ร่างกายของเราดึงพลังงานจากส่วนต่าง ๆ มาใช้ทดแทน ยกตัวอย่างเช่น การดึงไขมันที่สะสมอยู่มาใช้

KETOGENIC DIET เทรนด์ใหม่สำหรับคนอยากผอม

วิธีลดน้ำหนัก ในปัจจุบันมีหลายวิธีให้เลือกใช้ เช่น ออกกำลังกาย ลดการทานไขมัน ขนมหวาน งดอาหารเย็น ฯลฯ ซึ่งการเลือกรับประทานอาหารตามเทรนด์มาแรงอย่าง การทาน อาหารคีโตเจนิค ไดเอต ก็เป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับคนลดน้ำหนัก เพราะเป็น เมนูคีโต ที่ลดการทานคาร์โบไฮเดรต และน้ำตาล เพิ่มการทานไขมันจากพืช หรือสัตว์แทน โดยเป้าหมายของการทานก็เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะ KETOSIS นั้นเอง ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายปราศจากน้ำตาลกลูโคส จึงดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงานแทน

สาเหตุที่การรับประทานไขมันแบบคีโต ช่วยทำให้น้ำหลักลด

หลายคนอาจเกิดความสงสัย และแปลกใจว่าการรับประทาน เมนูคีโต ที่มีการทานไขมันเข้าไปในปริมาณสูง ทำไมจึงช่วยให้น้ำหนักลดได้ เราก็เตรียมคำตอบมาคลายข้อสงสัยด้วยเช่นกัน คือ หลังจากที่เราทาน อาหารคีโต เข้าไปแล้ว ร่างกายจะทำการสลายไขมัน เนื่องจากร่างกายรู้สึกเหมือนไม่ได้ทานอะไรเลย , ในกระบวนการสลายไขมันร่างกายจะเสียน้ำตามไปด้วย ซึ่งการสูญเสียน้ำช่วยให้น้ำหนักลดได้จริง และสุดท้ายหากเราไม่ทาน เมนูอาหารคีโต แล้วมีของเสียที่ชื่อว่า คีโตน ทำให้เราเบื่ออาหาร และรับประทานได้น้อยลง

ผลข้างเคียงของการทานอาหารคีโต

แม้ว่าการรับประทาน เมนูคีโต จะดีต่อสุขภาพ และช่วยให้เราสามารถ ลดน้ำหนัก ได้จริง แต่หากรับประทานมากจนเกินไป ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากการรับประทานอาหารเดิม ๆ หรือ เมนูอาหาร ที่ขาดสารอาหารใด สารอาหารหนึ่งไปนาน ๆ จนไม่ครบทั้งห้าหมู่ จะทำให้ระบบในร่างกายของเราสูญเสียสมดุลในการทำงาน และอาจส่งผลอื่น ๆ ตามมา เช่น การขาดน้ำ และแร่ธาตุ , มวลกระดูก และกล้ามเนื้อลดลง , โยโย่เอฟเฟค ของคนที่ทานไม่ต่อเนื่อง เป็นที่มาของโรคอ้วน และโรคเบาหวาน ฯลฯ

คนที่ไม่ควรรับประทานเมนูเหล่านี้

หลังจากที่เราได้รู้จักกับผลข้างเคียงของการรับประทาน เมนูคีโต กันมาแล้ว เราจะขอบอกต่อถึงคนที่ไม่ควร ทานอาหารคีโต ได้แก่ คนที่เป็นโรคเบาหวานประเภที่ 1 หรือคนที่มีภาวะขาดฮอร์โมนอินซูลิน หากรับประทานคีโต จะทำให้เกิดภาวะเลือดในกรด และน้ำตาลในเลือดสูง , คนที่เป็นโรคไต คนเหล่านี้ต้องกินโปรตีนในปริมาณสูง หากไม่เพียงพออาจเกิดภาวะไตเสื่อมได้ , คนที่เป็นโรคตับ หากเข้าสู่ภาวะ คีโตซิส ทำให้ตับทำงานหนักกว่าเดิม สุดท้ายคือคนที่มีปัญหาการเผาผลาญไขมัน ทำให้เกิดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ 

ดอกกะหล่ำผัดกุ้ง ไอเดียเมนูคีโตที่มีประโยชน์

มาต่อกันที่ เมนูคีโตง่าย ๆ ที่เรานำมาแนะนำนั้นก็คือ ดอกกะหล่ำผัดกุ้ง เมนูคีโต แสนอร่อย ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ที่เราได้กล่าวถึงกันไปแล้วในข้างต้น เหมาะสำหรับมือใหม่หัดทานคีโต เนื่องจากใช้วัตถุดิบน้อย หาซื้อได้ง่ายทั่วไป รสชาติอร่อย และที่สำคัญดอกกะหล่ำที่เลือกใช้เป็นวัตถุดิบหลัก มีประโยชน์มากมาย ยกตัวอย่างเช่น ส่งเสริมรับบการย่อยอาหาร , ป้องกันโรคมะเร็ง , ช่วยเพิ่มความจำ , บำรุงกระดูก , สร้างสมดุลให้ฮอร์โมน , ดีต่อลำไส้ , เพิ่มการทำงานของภูมิคุ้มกัน ฯลฯ รู้อย่างนี้แล้วอย่าพลาดที่จะลองทำนะคะ

วัตถุดิบ

  1. ดอกกะหล่ำ 200 กรัม
  2. กุ้งสด ปริมาณตามชอบ
  3. เต้าเจี้ยวง่วนเชียงสูตร 1 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลหญ้าหวาน 1 ช้อนชา
  5. น้ำเปล่า 100 มิลลิลิตร
  6. น้ำมันมะกอก เล็กน้อย
  7. พริกซอย ปริมาณตามชอบ
  8. กระเทียมสับ ปริมาณตามชอบ

ขั้นตอนวิธีการทำเมนูคีโตทำเองง่าย ๆ 

  1. ขั้นตอนแรกใส่น้ำมันมะกอกลงไปในกระทะ เปิดเตารอให้ร้อนแล้วใส่กุ้งสดลงไปผัดจนเกือบสุก จากนั้นใส่พริก และกระเทียมที่เตรียมไว้ลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันจนส่งกลิ่นหอม และใส่ดอกกะหล่ำลงไปผัดอีกครั้ง จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไป 
  2. ปรุงรสด้วยเต้าเจี้ยวง่วนเชียงสูตร 2 และน้ำตาลหญ้าหวาน ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน และปิดฝากระทะรอให้ผักสุกได้ที่ เสร็จแล้วนำออกมาตักใส่จานรับประทาน เมนูคีโต ลดน้ำหนัก ได้เลยค่ะ

สำหรับสูตรในการทำ ดอกกะหล่ำผัดกุ้ง สามารถนำเอาสูตรนี้ไปปรับใช้กับเนื้อสัตว์อื่น ๆ ได้ เช่น เนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อไก่ ฯลฯ และปรับเพิ่ม ลดส่วนผสม และปรุงรสได้ตามชอบ จัดเป็น เมนูคีโต ที่เปี่ยมล้นไปด้วยประโยชน์มากมาย จากส่วนผสมที่เลือกใช้ค่ะ แถมวัตถุดิบยังมีราคาถูก ทำรับประทานได้อิ่มท้องในทุกวัน 

การรับประทานอาหาร เมนูคีโต ถือเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพที่ดีอีกหนึ่งอย่าง แถมยังช่วยใน การลดน้ำหนัก ได้อีกด้วย แต่ทุกสิ่งเมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสียที่ตามมา สำหรับ มือใหม่เริ่มทานคีโต ควรนึกถึงโรคประจำตัวของตนเองก่อนว่าเหมาะสมกับการรับประทานหรือไม่ เพื่อป้องกันผลเสียที่จะตามมาในภายหลัง และที่สำคัญควรรับประทานอย่างเคร่งครัด เพราะหากรับประทานไม่ต่อเนื่อง อาจจะทำให้เกิดภาวะโยโย่ได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นยังจะส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา จึงควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วย

 

 

เว็บบอล