สูตรวิธีทำ “บิบิมบับ” หรือข้าวยำเกาหลีที่คอซีรี่ย์ห้ามพลาด

ในสถานการณ์โควิด – 19 ที่หลาย ๆ คนต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ทั้งในเรื่องของการเรียน การทำงาน และการดำเนินชีวิต อีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยลดความเครียดได้ก็คือการดูซีรี่ย์เกาหลีที่กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ซึ่งในซีรี่ย์หลายเรื่องมักจะแสดงถึงวัฒนธรรมเกาหลีมากมาย รวมถึงวัฒนธรรมด้านอาหารที่มักจะเห็นพระเอก นางเอกรับประทานกันให้ชวนหิวตาม จึงขอชวนทุกคนทำอาหารเกาหลีง่าย ๆ เมนู “บิบิมบับ” แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้จัก ดังนั้น เราขอแนะนำเมนูนี้ให้รู้จักกันให้มากขึ้นก่อนไปลองทำกันค่ะ

บอกต่อเรื่องราวของ บิบิมบับ อาหารเกาหลีที่สามารถทำได้เองง่าย ๆ 

ก่อนอื่นเราต้องขอบอกความหมายของอาหารเกาหลีเมนูนี้กันก่อน บิบิมบับ คือ อาหารยอดนิยมของคนเกาหลี เป็นอาหารประเภทข้าวที่มีจุดเด่นเป็นการนำข้าวสวย ผัก ไข่ และซอสเผ็ดเกาหลี เสิร์ฟในหม้อดินร้อน ๆ เวลารับประทานมักจะคลุกเคล้าให้เข้ากันกับไข่สด พร้อมเครื่องเคียงต่าง ๆ ด้วยความที่บิบิมบับเป็นเมนูข้าว ซึ่งเป็นสิ่งคนไทยอย่างเรา ๆ รับประทานกันเป็นประจำอยู่แล้ว เมื่อแพร่หลายมาในประเทศไทย จึงกลายเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมาก ๆ อีกหนึ่งเมนูเลยทีเดียว

ที่มาของชื่ออาหารเกาหลีเมนูนี้

บิบิมบับ ในประเทศไทยสามารถเรียกได้อีกหนึ่งชื่อว่า ข้าวยำเกาหลี เนื่องมาจากคำว่า 비빔 (BIBIM) มีความหมายว่า การผสม ส่วนคำว่า (BAP) หมายถึง ข้าว เมื่อนำสองคำสองความหมายนี้มารวมกัน จึงกลายเป็นเมนูอาหารเกาหลี ที่มีชื่อว่า BI BIM BAP สื่อความหมายถึงการนำข้าว และวัตถุดิบอื่น ๆ มาผสมกันก่อนรับประทาน ซึ่งก็ไม่ผิดที่คนไทยส่วนใหญ่จะเรียกด้วยอีกชื่อ เพราะความหมายเหมือนกันจริง ๆ คือ คล้าย ๆ กับการทำยำของไทยนั้นเองค่ะ

ประวัติความเป็นมา

สำหรับเมนู ข้าวบิบิมบับ นั้นไม่มีหลักฐานใดที่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าเกิดขึ้นเมื่อใด และใครเป็นผู้คิดค้นขึ้นมาครั้งแรก มีเพียงการตั้งสมมติฐานจากความเชื่อที่เล่าต่อกันมาต่าง ๆ นา ๆ เท่านั้น โดยไม่รู้เลยว่าสมมติฐานใดเป็นเรื่องที่แท้จริง แต่เราขอยกตัวอย่างสมมติฐาน 1 ข้อ คือ เป็นอาหารเกาหลีดั้งเดิมในประเพณีไหว้เจ้า หรือไหว้บรรพบุรุษของคนเกาหลี เมื่อประกอบพิธีเสร็จคนในครอบครัวจะมารับประทานอาหารร่วมกัน โดยนำข้าวผสมกับเครื่องเคียงต่าง ๆ กลายเป็นเมนู บิบิมบับ 

อาหารที่มีมาตั้งแต่สมัยโซซอน

บิบิบับถูกกล่าวถึงครั้งแรกในศตวรรษที่ 19 ในเมืองจอนจู ซึ่งเป็นตำราอาหารโบราณเกาหลีที่ไม่ทราบชื่อของผู้แต่งที่มีอายุมากกว่า 200 ปี โดยเรียกชื่ออาหารนี้ว่า พูบิมบับ ในตำราระบุว่าเป็นเมนูที่ถูกพบในราชสำนักในสมัยนั้น และยังถูกจัดเป็นหนึ่งในสามของอาหารที่ดีสุดในราชวงศ์โซซอน หรือในช่วงปี ค.ศ. 1392 – 1910 ก่อนจะถูกเผยแพร่ไปยังเหล่าขุนนางจนได้รับความนิยม และเผยแพร่ไปยังชาวบ้านทั่วไป

อาหารเกาหลีเพื่อสุขภาพ

ใครที่ยังไม่เคยรับประทานอาหารเกาหลี แนะนำ อย่างบิบิบับมาก่อน ขอบอกว่ามีรสชาติเผ็ดหวานถูกปากคนไทย นอกจากความอร่อยแล้วยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ อุดมไปด้วยสารอาหาร และใยอาหาร เช่น วิตามินที่มีคอเลสเตอรอล และไขมันต่ำ , เซลลูโลส และสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกว่าครบจบทั้ง 5 หมู่เลยทีเดียว ดังนั้น จึงเหมาะมาก ๆ กับคนที่รักสุขภาพ , คนที่กำลังลดน้ำหนัก และคนที่กำลังทานอาหารเจก็สามารถทานบิบิมบับเจได้ โดยไม่ต้องใส่เนื้อสัตว์ และเน้นไปที่ผักล้วน ๆ 

บิบิมบับ อาหารที่แฝงไปด้วยสัญลักษณ์

รู้หรือไม่คะว่าบิบิมบับเป็นอาหารที่แฝงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงทิศ ธรรมชาติ และสุขภาพตามตำราแพทย์โบราณ โดยเป็นสัญลักษณ์จากสีของวัตถุดิบในเมนูอาหาร คือ สีขาวของถั่วงอก ข้าว หัวไชเท้า หมายถึงทิศตะวันตก โลก และปอด , สีดำของเห็ดหอม ผักกูด สาหร่ายโนริ หมายถึงทิศเหนือ น้ำ และไต , สีเขียวของแตงกวา ผักโขม หมายถึงทิศตะวันออก ต้นไม้ และตับ , สีแดง หรือสีส้มของพริก แครอท ลูกพุทธา หมายถึงทิศใต้ ไฟ และหัวใจ สุดท้ายสีเหลืองของฟักทอง มันฝรั่ง ไข่ หมายถึงศูนย์กลาง ทอง และกระเพาะอาหาร

วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำบิบิมบับง่าย ๆ 

มาถึงสูตรอาหารเกาหลีง่าย ๆ ที่ทำได้ง่ายมาก ดูจากในซีรี่ย์แล้วจะเห็นว่าเพียงแค่หยิบส่วนผสมต่าง ๆ มาจัดใส่ถ้วยยำรวมกัน ไม่แตกต่างจากยำ หรือข้าวผัดที่เราทำทานกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งจริง ๆ แล้วบิบัมบับมีขั้นตอนการทำที่ซับซ้อนกว่านั้น เพราะต้องใช้เวลาในการเตรียมวัตถุดิบที่นานหลายขั้นตอนอยู่เหมือนกัน แต่ก็ยังถือว่าเป็นอาหารทำง่ายอยู่ดี หากใครอยากลองทานบิบิมบับ ทำเอง ก็สามารถนำสูตรนี้ไปใช้ทำได้เลยนะคะ 

วัตถุดิบหมักเนื้อวัว

  1. เนื้อวัวหั่นชิ้น 100 กรัม
  2. กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
  3. งาขาวคั่ว 2 ช้อนชา
  4. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  5. น้ำตาล  1 ช้อนชา
  6. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  7. มิริน 1/2 ช้อนชา
  8. สาเก 1/2 ช้อนชา
  9. ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา

วัตถุดิบทำซอส

  1. โคชูจัง (น้ำพริกเกาหลี) 1 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำบ๊วยสกัด (เมชิลชอง) หรือมิริน 1 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำตาล 1/2 ช้อนชา
  4. น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ
  5. งาขาวคั่ว 1 ช้อนชา
  6. กระเทียมสับ 1 ช้อนชา
  7. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  8. น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา

วัตถุดิบอื่น ๆ 

  1. เห็ดหอมซอยบาง 7 ดอก
  2. ผักโขม 300 กรัม
  3. ถั่วงอกหัวโต 250 กรัม
  4. แครอทหั่นฝอย 1 หัว
  5. แตงกวาญี่ปุ่นหั่นฝอย 1 หัว
  6. น้ำมันงา 4 ช้อนชา
  7. เกลือ 2 ช้อนชา
  8. งาขาวคั่ว 1 ช้อนชา
  9. พริกไทยดำปริมาณตามชอบ
  10. ไข่แดงดิบ 1 ฟอง

ขั้นตอนวิธีทำบิบิมบับ

  1. ขั้นตอนแรกใส่เนื้อวัวลงไปในชามผสม ตามด้วยซอสปรุงรส น้ำตาลทราย น้ำมันงา กระเทียมสับ พริกไทยดำ และงาขาวคั่ว ทำการคลุกเคล้าให้เข้ากัน
  2. ต่อมาเป็นขั้นตอนการทำซอส โดยใส่ส่วนผสมทำซอสทั้งหมดลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันชามผสม คือ น้ำตาลทราย งาขาวคั่ว น้ำบ๊วยสกัด น้ำพริกเกาหลี กระเทียมสับ และน้ำมันงา
  3. ตั้งหม้อต้มถั่วงอกหัวโตให้สุกแล้วใส่เกลือ กระเทียมสับ น้ำมันงา และงาขาวคั่วลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ต่อมาต้มผักโขมด้วยน้ำที่ต้นถั่วงอกให้สุก ล้างน้ำเย็นแล้วปรุงรสเหมือนกับถั่วงอก นำแตงกวาญี่ปุ่น แครอท และเห็ดหอมมาปรุงรสด้วยเกลือก่อนจะนำไปผัดให้สุกตามลำดับ สุดท้ายนำเนื้อมาผัดให้สุกทั่วกัน เสร็จแล้วนำไปจัดใส่จานราดซอสก่อนรับประทานค่ะ

บทสรุป

สูตรบิบิมบับของเราในบทความนี้ แม้ว่าจะเป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบเยอะมาก และใช้เวลาในการเตรียมวัตถุดิบนาน แต่วิธีทำนั้นแสนจะง่ายดาย เพียงแค่นำวัตถุดิบที่เตรียมไว้มายำผสมกันสมชื่อแล้วนำมาจัดวางบนข้าวสวยร้อน ๆ ให้สวยงาม ตามด้วยไข่ดิบ เพียงเท่านี้ก็ได้บิบิบับ อาหารเกาหลีทำง่าย รับประทานกันตามรอยซีรี่ย์แล้วค่ะ คอซีรี่ย์อย่าพลาดที่จะลองนะคะ

 

 

เว็บบอล