“ไข่ต้ม พริกน้ำปลา แตงกวา” เมนูคีโตราคาประหยัด รสชาติอร่อย
เมนูคีโต

    มือใหม่ที่พึ่งเริ่มทาน เมนูคีโต ห้ามพลาด กับบทความดี ๆ ของเราที่ได้นำสาระความรู้เกี่ยวกับเมนูอาหารคีโต เพื่อสุขภาพ หรือเพื่อลดน้ำหนักมาบอกต่อให้ได้ความรู้กลับไปแบบแน่น ๆ และสูตรการทำอาหารคีโตสำหรับมือใหม่ เริ่มจากเมนูไข่ที่เรามีติดตู้กันอยู่แล้วแทบทุกบ้าน รับรองได้เลยว่าหลังจากจบบทความนี้ คุณจะได้รับทั้งประโยชน์ทางใจ และความเอร็ดอร่อยแบบง่าย ๆ ผ่านสูตรอาหารคีโตที่สามารถทำตามเองได้ ใช้เวลาในการทำน้อย จะพกไปรับประทานเป็นมื้อไหน ๆ ของวันก็อิ่มท้องค่ะ

| บอกต่อเรื่องราวน่ารู้ก่อนเลือกรับประทาน เมนูคีโต
เมนูคีโต

     หากใครที่กำลังสงสัย หรือยังไม่เข้าใจว่าแท้จริงแล้ว เมนูคีโต คืออะไร กันแน่ เราก็จะขอตอบให้คลายความสงสัยว่า เมนูคีโต คือ การรับประทานอาหารที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตไม่เกิน 50 กรัม ในหนึ่งวัน และเพิ่มการรับประทานอาหารที่มีโปรตีน และไขมันเข้ามาแทน เนื่องจากจะทำให้ร่างกายผลิตสารคีโตน และเข้าสู่ ภาวะคีโตลิส (KETOSIS) หรือเรียกอีกอย่างได้ว่าการดึงไขมันสะสมมาใช้เป็นพลังงานหลัก แทนการใช้กลูโคส หรือน้ำตาล ทำให้มีประโยชน์ต่อร่างกายของผู้รับประทานตามหลักคีโตอย่างต่อเนื่อง

ประโยชน์ของการทานคีโต

    เมนูอาหารคีโตเจนิค หรือที่เรียกกันว่า KETOGENIC DIET สรุปสั้น ๆ ได้ว่าเป็นการรับประทานไขมัน เพื่อลดไขมัน โดยการทาน เมนูคีโต นั้นมีประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยในการลดน้ำหนัก , ช่วยให้ไม่หิวบ่อย เนื่องจากโปรตีนทำให้รู้สึกอิ่ม , ช่วยให้การเผาผลาญดีมากยิ่งขึ้น , ลดการสร้างไขมัน และไขมันสะสม , ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ , เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานบางประเภท และเด็กที่มีอาการของโรคลมบ้าหมู ดังนั้น หากอยากมีสุขภาพที่ดี ห่างไกลโรคภัย แนะนำให้ลองทานกันนะคะ

| เมนูคีโต กินอย่างไร ให้ตรงตามหลักการ

     อย่างที่เราได้บอกไปแล้วในข้างต้นเกี่ยวกับ เมนูคีโต ว่ามีการจำกัดสารอาหารคาร์โบไฮเดรตที่รับประทานเข้าไปในแต่ละมื้ออาหาร ร่วมกับการเพิ่มปริมาณไขมันเข้ามาแทนที่ เพื่อหลอกร่างกายเหมือนกับเราอดอาหาร ระดับน้ำตาลในเลือดจึงไม่สูงหลังรับประทาน กลายเป็น เมนูคีโต ลดน้ำหนัก ได้จริง ๆ โดยมีหลักการในการรับประทานอาหาร เมนูคีโตมือใหม่ ที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ดังนี้

เมนูคีโต
สิ่งที่ต้องรับประทาน สำหรับมือใหม่หัดทานคีโต

    การเริ่มรับประทาน เมนูคีโตง่าย ๆ ต้องเริ่มจากลดการ รับประทานคาร์โบไฮเดรต แล้วหันมาบริโภค ไขมันต่างชนิดแทน เช่น ไขมันจากเนื้อสัตว์ทุกชนิด พืช ไข่ เนย ชีส อาหารจำพวกถั่ว (แมคคาเดเมีย อัลมอนด์) น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ ยกตัวอย่าง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก ฯลฯ แต่ก็มีข้อแม้ว่าต้องทานในปริมาณที่เหมาะสม เน้นการรับประทานผักใบเขียวเป็นส่วนใหญ่ และผลไม้น้ำตาลน้อย ที่สำคัญควรทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ร่วมกับการรับประทาน เมนูคีโต นะคะ เพื่อป้องกันการขาดสารอาหารบางชนิดค่ะ

เมนูคีโต
สิ่งที่ควรลด เมื่อเลือกทานอาหารคีโต

    นอกจาก อาหารมีประโยชน์ ที่ควรค่าแก่การรับประทานแล้ว ใน เมนูคีโต ยังมีอีกหลายชนิดที่เป็น อาหารควรหลีกเลี่ยง ด้วยเช่นกัน นั้นก็คือ อาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล , อาหารจำพวกแป้ง หรือธัญพืช , ผลไม้ทุกชนิดที่มีน้ำตาลสูง ต้องจำกัดปริมาณในการรีบประทาน , ถั่วบางชนิด เช่น ถั่วลิสง ถั่วแดง ถั่วเลนทิล ถั่วชิกพี , ผักกินหัว หรือราก , ซอส หรือน้ำจิ้มที่มีการใส่น้ำตาล , ไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย เช่น น้ำมันพืช เนยขาว เนยเทียม , อาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีการใส่สารแทนความหวาน และงดการทานอาหารสำเร็จรูป

| วัตถุดิบ ขั้นตอนการทำ “ไข่ต้ม พริกน้ำปลา แตงกวา” เมนูคีโต ทำง่ายไม่ยาก

    สูตร เมนูคีโตทำเองง่าย ๆ สำหรับมือใหม่ที่ต้องการจะรับประทาน เมนูคีโต ไม่ว่าจะเพื่อสุขภาพ หรือเพื่อลดน้ำหนัก ก็สามารถนำสูตรนี้ไปทำตามกันได้ เป็น ไอเดียเมนูคีโต ในราคาประหยัด จับต้องได้ และรสชาติอร่อย โดยใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่างที่เราเชื่อว่าหลายคนมีวัตถุดิบหลักติดบ้านเอาไว้อยู่อย่างแน่นอน นั้นก็คือ ไข่ไก่ ในเมนูนี้เราจะนำไปต้มให้กลายเป็นไข่ยางมะตูม พร้อมทำพริกน้ำปลาสูตรคีโตเอาไว้รับประทานร่วมกัน เสิร์ฟพร้อมแตงกวากรุบ ๆ รับรองว่าอร่อยอย่าบอกใครเลยละ

เมนูคีโต
วัตถุดิบ
  1. ไข่ไก่ 5 ฟอง
  2. น้ำเปล่าสำหรับต้มไข่ 
  3. น้ำปลาเมกาเชฟ 2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำมะนาว 1 ลูก
  5. เกลือชมพู ½ ช้อนชา
  6. พริกขี้หนูซอย 5 เม็ด
  7. กระเทียมซอย 1 หัว
  8. หอมแดงซอย 2 หัว
  9. แตงกวาปลอกเปลือกหั่นชิ้น
เมนูคีโต
ขั้นตอนวิธีการทำ
  1. ขั้นตอนแรกใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อ เปิดเตา ปิดฝาหม้อรอจนน้ำเดือดได้ที่แล้วใส่เกลือชมพูลงไป (ช่วยให้ไข่ไม่ติดกับเปลือก ปลอกง่ายขึ้น) ก่อนจะทยอยใส่ไข่ลงไปต้ม จับเวลาในการต้ม 6 นาที และคนเรื่อย ๆ เพื่อให้ไข่แดงอยู่ตรงกลาง สวยงาม จากนั้นปิดฝาหม้อต้มต่อจนครบเวลา
  2. เมื่อต้มไข่จนครบเวลาแล้วให้เตรียมถ้วยใส่น้ำเย็น และเส้นด้าย จากนั้นตักไข่ใส่ลงไปแช่ไว้ให้เย็น 
  3. ทำน้ำปลาพริกง่าย ๆ โดยเริ่มจากการใส่หอมแดง พริก กระเทียมที่เตรียมไว้ลงไปในถ้วย จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำมะนาว จากนั้นชิมรสชาติปรับเพิ่มละ วัตถุดิบได้ตามชอบ
  4. ปลอกเปลือกไข่ให้เรียบร้อย จากนั้นใช้เส้นด้ายตัดผ่ากลางไข่ออก นำไปจัดใส่จานเสิร์ฟคู่กับ พริกน้ำปลา และแตงกวา เป็นอันเสร็จสิ้น เมนูคีโตบ้าน ๆ จากไข่
บทสรุป

      เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ ไอเดียเมนูคีโต แสนอร่อย “ไข่ต้ม พริกน้ำปลา แตงกวา” แซ่บครบรส แบบทำง่าย ไม่ต้องปรุงเยอะ เพียงทำตามสูตรวิธีทำง่าย ๆ สองขั้นตอน ก็จะได้ลิ้มลอง เมนูคีโต ที่ทำด้วยตัวเองกันแล้ว โดยที่ไม่ต้องเสียเงินมากมายในการซื้อในราคาสูง เพราะในปัจจุบันที่เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง ราคาของอาหารเพื่อสุขภาพก็มากขึ้นไปด้วย การทำทานเองง่าย ๆ จึงตอบโจทย์ที่สุด แต่อย่างไรก็ตามหากเลือกที่จะรับประทานอาหารคีโตเพื่อสุขภาพแล้วละก็ ควรเลือกทานอาหารที่มีความหลากหลายในแต่ละมื้อ ให้ครบ 5 หมู่ เพื่อร่างกายที่แข็งแรง และหุ่นที่ผอมสวย แบบปลอดภัยไร้โรคกันนะคะ 

ประวัติความเป็นมา