กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี อาหารยอดฮิตที่กำลังเป็นกระแส ทำเองได้ง่าย ๆ

กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี

    อันยองฮาเซโย เริ่มต้นกันที่การกล่าวทักทายภาษาเกาหลี เพราะเมนูยอดฮิตติดชาร์จมาแรงอย่างไม่มีตกของเราในวันนี้เป็นเมนูอาหารเกาหลีง่าย ๆ ที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ นั้นก็คือ กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี รสแซ่บแบบมีสไตล์ ทานแล้วฟินสุด ๆ ต้องสั่งมาทานแล้วทานอีก แต่จะว่าไปสถานการณ์โควิดช่วงนี้ทำเอาหลายคนไม่กล้าออกไปรับประทานอาหารข้างนอก และไม่กล้าสั่งเดลิเวอรี่มารับประทาน เนื่องจากเป็นกังวลในเรื่องของความสะอาด และความปลอดภัยจากเชื้อโรค เราจึงขอนำสูตร กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี อาหารเกาหลียอดนิยมมาบอกต่อให้ได้ลองทำตามกัน

| รู้จัก “กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี” เมนูยอดนิยมให้มากขึ้น

กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี

     กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี คือ อาหารเกาหลี ที่นำเอากุ้งสด ๆ มาดองในน้ำดองรสแซ่บที่มีส่วนประกอบหลักอย่าง โซยุ กระเทียม พริกสด มิริน (เหล้าเกาหลี) เนื้อสัมผัสกุ้งจะนุ่มนิ่มเด้งดึ๋ง ไม่มีกลิ่นคาวให้เสียอารมณ์ เมื่อน้ำดองถูกใส่ลงไปในกุ้งแล้วดองเอาไว้เป็นเวลานาน จะซึมเข้าเนื้อกุ้งในทุก ๆ อณูให้เราได้รับประทานลิ้มรสหวาน ๆ ของเนื้อกุ้ง และเต็มอิ่มรสชาติน้ำดองแบบฟินสุด ๆ ไม่น่าแปลกใจเลยที่กลายเป็น เมนูอาหารเกาหลี ยอดนิยมที่กำลังเป็นกระแสแห่งยุค สำหรับใครที่เป็นสายอาหารทะเลสด ๆ อยู่แล้วต้องไม่พลาดที่จะลองนะคะ

ใครกันนะที่เป็นคนริเริ่มนำกระแสกุ้งดองเกาหลีเข้ามาในประเทศไทย

กุ้งดองเกาหลี

    ในประเทศต้นตำรับนั้นจะรับประทาน กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี เป็น เมนูกับแกล้ม มากกว่าจะเป็นเมนูของว่างทานเล่นอย่างที่เรานิยมรับประทานกัน และในปัจจุบันพบว่า กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี เป็นเมนูที่นิยมทำขายมากที่สุด แต่คนที่เป็นคนริเริ่มเปิดธุรกิจนี้เป็นร้านแรกเลยก็คือ คุณนิกกี้ – นิยนุช กาญจนมงคล ซึ่งเขาเป็นติ่งเกาหลีมาก่อน เมื่อเรียนจบจากประเทศอังกฤษ จึงได้เดินทางไปอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ จนได้ สูตรกุ้งดองเกาหลี มาจากแม่ของเพื่อน พอเขากลับมาประเทศไทยก็ได้นำสูตรนี้มาดัดแปลงให้เข้ากับวัตถุดิบที่หาได้ง่าย และทำขายเป็นร้านแรก

สูตรกุ้งดองซีอิ๊ว มีมากมายในปัจจุบัน

กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี

    เมื่อ อาหารเกาหลี แนะนำ อย่างเมนู กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี กลายเป็นเมนูติดกระแสที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ และอยากรับประทาน จึงเกิดสูตร กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี ใหม่ ๆ ขึ้นมามากมายให้ได้รับประทานกัน โดยปรับสูตรให้เข้ากับความชอบของตัวเองให้มากที่สุด ใช้วัตถุดิบที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีรสชาติความอร่อยที่แตกต่างกันตามไปด้วย แต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นเกาหลีอยู่ นอกจาก กุ้งดองซีอิ๊ว แล้วยังมีอาหารทะเลอื่น ๆ ที่นำมาดองด้วยสูตรเดียวกันได้อร่อยไม่แพ้กัน ยกตัวอย่างเช่น แซลมอนดองซีอิ๊ว 

| วัตถุดิบ ขั้นตอนการทำกุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี สูตรเนื้อนุ่มเด้ง อร่อย ไม่คาว 

    สำหรับวัตถุดิบที่จะใช้ในบทความนี้เป็นวัตถุดิบที่สามารถหาได้ง่ายในประเทศไทย และสูตรนี้ก็เป็นสูตร วิธีทำกุ้งดองซีอิ๊ว ง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปทำตามได้ บอกขั้นตอนการทำอย่างละเอียด ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมกุ้ง ล้างอย่างไรให้ไม่เหม็นคาว การทำ น้ำดองเกาหลี รสแซ่บ รวมไปถึงการทำน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บที่คนไทยนิยมนำมารับประทานควบคู่กับเมนูนี้ และที่สำคัญไม่ต้องเสียเงินไปซื้อ กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี ราคาแพงที่มีขายอยู่ทั่วไป เพียงอาศัยการเดินทางออกไปซื้อวัตถุดิบ และลงมือทำเองเท่านั้น 

กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี

วัตถุดิบในการล้างกุ้ง

  1. กุ้งสด 500 กรัม 
  2. โซดา 1 ขวด
  3. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
  4. แป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ

วัตถุดิบทำน้ำจิ้มซีฟู้ด 

  1. พริกขี้หนูสวน 1 ถ้วยตวง
  2. กระเทียมไทย 1 ถ้วยตวง
  3. น้ำปลา 1/2 ถ้วยตวง
  4. น้ำเชื่อม 1/2 ถ้วยตวง
  5. น้ำเปล่า 1/2 ถ้วยตวง
  6. น้ำมะนาว 1/2 ถ้วยตวง
  7. รากผักชี 3 – 4 ต้น
  8. ผักชีโรยหน้า ปริมาณตามชอบ

วัตถุดิบทำน้ำดองซีอิ๊ว

  1. น้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม 1 ถ้วย 
  2. น้ำสะอาด 200 มิลลิลิตร
  3. โชยุ 200 มิลลิลิตร
  4. มิริน (เหล้าหวานญี่ปุ่น) 2 ช้อนโต๊ะ 
  5. งาขาคั่ว 2 – 3 ช้อนโต๊ะ
  6. ขิงซอย ½ ถ้วยตวง
  7. กระเทียมซอย 10 กลีบใหญ่
  8. พริกเขียวแดงซอย ½ ถ้วยตวง
  9. ต้นหอมซอย 1/2 ถ้วยตวง

ขั้นตอนการล้างกุ้ง

  1. ขั้นตอนแรกใช้กรรไกรตัดส่วนของหัวกุ้งออก และปลอกเปลือกของกุ้งออกให้เหลือเฉพาะส่วนหาง จากนั้นใช้ไม้จิ้มฟันแทงหลังกุ้งใต้เส้นดำของขี้กุ้ง และดึงเส้นดำออกมา (ใช้วิธีผ่าหลังได้ หรือใครจะใช้วิธีอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ตามสะดวก)
  2. นำกุ้งที่เตรียมไว้ไปล้างน้ำสะอาด และใส่ลงไปในชามผสม ตามด้วยเกลือ แป้งมัน คลุกเคล้าให้เข้ากัน (เพื่อดูดซับความคาวของตัวกุ้ง) ตามด้วยการใส่โซดาลงไปพอท่วมตัวกุ้งคลุกเคล้าให้เข้ากันเล็กน้อยก่อนจะนำไปแช่พักไว้ในตู้เย็น

ขั้นตอนการทำน้ำจิ้มซีฟู้ด

  1. ใส่รากผักชี กระเทียม และพริกขี้หนูสวนลงไปในเครื่องปั่น และปั่นให้ละเอียด จากนั้นใส่น้ำปลา น้ำเชื่อม น้ำมะนาว และน้ำสะอาดลงไปปั่นส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน เสร็จแล้วตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยผักชีซอยได้ตามชอบ

ขั้นตอนวิธีทำกุ้งดองเกาหลี

  1. ตั้งหม้อต้มน้ำสะอาด โซยุ มิริน น้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม ทำการคนให้เข้ากันแล้วใส่ขิงซอยลงไปต้มด้วยจนน้ำเดือด และปิดเตาพักไว้ให้เย็น
  2. นำกุ้งที่แช่ไว้ออกมาล้างน้ำให้สะอาด นำไปเรียงใส่กล่องให้สวยงาม และราดด้วยน้ำดองที่เย็นสนิทแล้ว ตามด้วยกระเทียม พริก ต้นหอมซอย โรยด้วยงาขาวคั่ว สุดท้ายปิดฝาแช่เย็นไว้เป็นเวลา 4 ชั่วโมง หรือค้างคืนก่อนนำมารับประทาน เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการทำอาหารเกาหลีของเราในบทความนี้ 

บทสรุป

หลังจากที่ได้รู้สูตรวิธีการทำ กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี กันไปแล้ว สูตรทำกุ้งดอง นี้ช่วยให้เนื้อกุ้งนุ่มเด้ง ไม่เหม็นคาว และอร่อยถูกใจสุด ๆ แค่ทำเองก็สามารถทานได้อย่างหนำใจ ไม่ต้องจ่ายด้วยราคาแพง และสุดท้ายเราจะขอคลายข้อสงสัยของหลาย ๆ คนว่า กุ้งดองซีอิ๊วเกาหลี เก็บได้กี่วัน กันนะ ? ขอตอบเลยว่าหากทำแล้วทานไม่หมด หรือยังไม่อยากรับประทานในทันที สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาได้เป็นเวลา 3 – 5 วัน และสามารถเก็บแช่ไว้ในช่องแข็งได้นานเป็นเวลาถึง 1 เดือนเลยทีเดียว

สนับสนุนโดย

PAPERINDUSTRYMAG.COM

ประวัติความเป็นมา