เสี่ยวหลงเปา หนึ่งในอาหารติ่มซำของจีนนับตั้งแต่ราชวงศ์ซ่ง
เสี่ยวหลงเปา

    หนีห่าว ทักทายกันให้ตรงคอนเซ็ปต์ตามอาหารจีนที่เราได้หยิบยกมาให้รู้จักกันในบทความนี้มีชื่อว่า “เสี่ยวหลงเปา” หรือซาลาเปาในเข่งเล็ก ภายในมีไส้หมูสับ เอกลักษณ์ของเมนูนี้เลยก็คือน้ำซุปหวานหอมที่ถูกเคี่ยวจากหนังหมู หรือหนังไก่ ผสมผสานกับวัตถุดิบชั้นดี จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เป็นอาหารนา ๆ ชาติที่ได้รับความนิยมจากคนในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยของเราด้วยก็เช่นกัน ดังนั้น เราก็มีข้อมูลดี ๆ พร้อมสูตรวิธีการทำ เสี่ยวหลงเปา มาแนะนำกันแบบครบ ๆ จบในบทความเดียว 

| เสี่ยวหลงเปา อาหารนา ๆ ชาติน่าลิ้มลอง
เสี่ยวหลงเปา

     ใครที่เคยรับประทานอาหารจีนกันมาบ้างแล้ว ต้องเคยพบเคยเจอเมนูนี้ เพราะ เสี่ยวหลงเปา เป็นหนึ่งในติ่มซำของจีน มีลักษณะรูปร่างคล้ายคลึงกับซาลาเปา แต่จะมีขนาดที่เล็กกว่า ทำจากแป้งขนมปังจึงมีเนื้อแป้งบางนุ่มกว่าซาลาเปาที่ใช้แป้งสาลีหมักยีสต์หรือผงฟู เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับเนื้อหมูหมักที่สอดใส่เป็นไส้ด้านใน พร้อมน้ำซุปรสกลมกล่อม นอกจากไส้หมูแล้วยังมีไส้อื่น ๆ ให้ได้ลิ้มลองกันด้วย ยกตัวอย่าง ไส้ผัก ไส้ถั่วแดง เป็นต้น 

ประวัติความเป็นมา

    ประวัติความเป็นมาของ เสี่ยวหลงเปา หรือจะเรียกว่าเป็นอาหารจีนโบราณเลยก็ไม่ผิด เนื่องจากเป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ช่วงราชวงศ์ซางเหนือ โดยเริ่มจากเมนูที่คล้ายกันอย่าง “ซาลาเปาในน้ำซุป” จนเวลาต่อมาในช่วงราชวงศ์ชิง ก็ได้พบเจอเมนูซาลาเปาในเข่งเล็กแบบในปัจจุบันในเมืองฉางโจว และมีการปรับปรุงสูตร เสี่ยวหลงเปา ที่เป็นเอกลักษณ์ และมีความแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ยกตัวอย่างเช่น รสชาติหวานที่เมืองอู๋ซี และรสชาติสดใหม่ที่เมืองฉางโจว แต่สิ่งที่ไม่แตกต่างกันเลยก็คือ เนื้อแป้งบาง สด รสหอมหวาน

อาหารที่มีตำนานเรื่องเล่ามากมาย

    นอกจากประวัติความเป็นมาแล้ว เสี่ยวหลงเปา ยังมีตำนานหรือเรื่องเล่าเกี่ยวกับต้นกำเนิดอยู่หลายเรื่อง เช่น หวงหมิงเซียนผู้ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารจีนในเขตนานเซียง เซี่ยงไฮ้ เป็นผู้คิดค้นสูตรเป็นคนแรกในช่วงยุค 1870 โดยมีการใส่ก้อนเจลลี่ในไส้หมูสับ จนกลายเป็นน้ำซุปอยู่ภายในไส้ และได้ตั้งชื่อเมนูอาหารว่า “นานเซียงต้าโร่วหมั่นโถว” เมื่อเขาได้วางขายก็ได้รับความนิยมอย่ามาก และเปลี่ยนชื่อเป็นชื่อในปัจจุบันที่เราได้รู้จักกัน แต่เรื่องนี้ก็เป็นเพียงตำนานที่ทำให้อาหารจีนพื้นบ้านมีเรื่องราวให้ได้จดจำมากขึ้น 

| เสี่ยวหลงเปา อาหารขึ้นชื่อของเซี่ยงไฮ้
เสี่ยวหลงเปา

     แม้ว่าจะมีหลายสูตรที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ในประเทศจีน แต่หากมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวประเทศจีนแล้วอยากรับประทาน อาหารจีนยอดนิยม สูตรที่อร่อยตามแบบฉบับต้นตำรับแท้ ๆ ต้องพุ่งเป้าไปที่เซี่ยงไฮ้ เมืองที่ผสมผสานหลากวัฒนธรรม และเต็มไปด้วยอาหารอร่อย ๆ มากมาย เพราะ เสี่ยวหลงเปา ถูกยกย่องให้เป็น อาหารเซี่ยงไฮ้ ที่ขึ้นชื่อเลยทีเดียว แน่นอนว่าใครได้ลองแล้วต่างต้องติดใจกันทุกราย

| วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ เสี่ยวหลงเปา ในเข่งเล็ก

     ขั้นตอน วิธีทำเสี่ยวหลงเปา นั้นหากให้ประเมินความยากแล้วคงต้องให้ระดับ 5 เพราะต้องอาศัยความชำนาญ และทักษะในการทำอาหารอยู่พอตัว เพราะมีขั้นตอนการจับจีบห่อหุ้มอาหารประมาณ 18 – 20 จีบเลย ส่วนการเตรียมวัตถุดิบนั้นไม่ซับซ้อน แต่ควรเตรียมไว้ล่วงหน้า เนื่องจากต้องพักวัตถุดิบไว้เป็นเวลานาน วัตถุดิบในการทำ เสี่ยวหลงเปา สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ส่วน ดังนี้ 

วัตถุดิบในการทำน้ำซุปไก่
      1. เจลาติน 2 ช้อนชา
      2. น้ำเปล่าสำหรับผสมเจลาติน 2 ช้อนโต๊ะ
      3. น้ำเปล่า 300 มิลลิลิตร
      4. เนื้อหมูบดติดมัน 2 ช้อนโต๊ะ
      5. ต้นหอมหั่นท่อน 2 ต้น
      6. ขิงหั่นแว่น 3 แว่น
      7. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
      8. ซีอิ๊วดำ 1/8 ช้อนชา
วัตถุดิบในการทำไส้ 
      1. เนื้อหมูบดติดมัน 300 กรัม
      2. ขิงสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
      3. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
      4. ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
      5. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
      6. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
      7. น้ำมันงา 2 ช้อนชา
      8. ใบผักกาดขาวซอย 3 ใบ
      9. ต้นหอมซอย 3 ช้อนโต๊ะ
      10. แป้งข้าวโพด 2 ช้อนชา
วัตถุดิบในการทำแป้ง
      1. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 300 กรัม
      2. แป้งเค้ก 2 ช้อนโต๊ะ
      3. เกลือ ½ ช้อนชา
      4. น้ำร้อน 150 มิลลิลิตร
      5. น้ำมันเจียว หรือน้ำมันพืชแช่เย็น 1 ช้อนชา
เสี่ยวหลงเปา
ขั้นตอนวิธีการทำน้ำซุป
      1. ขั้นตอนแรกเป็นการทำน้ำซุป ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และหัวใจสำคัญของ เสี่ยวหลงเปา โดยเริ่มจากการ ใส่น้ำเปล่า หมูสับ ต้นหอม และขิงลงไปเคี่ยวในหม้อ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว และซีอิ๊วดำ ต่อด้วยการเคี่ยวให้ได้ที่จนน้ำซุปเดือดประมาณ 30 นาที ระหว่างนี้ให้ผสมเจลาตินกับน้ำเปล่าให้เข้ากันแล้วพักไว้ 5 นาที แล้วปรับไฟเป็นไฟอ่อนก่อนจะใส่เจลาตินที่ผสมไว้ลงไปคนให้ละลายเข้ากัน และปิดเตานำไปกรองด้วยตะแกรง
      2. นำส่วนผสมที่ผ่านการกรองเรียบร้อยแล้วใส่ลงไปในภาชนะที่มีฝาปิด และนำไปแช่ในช่องแช่แข็งเป็นเวลา 3 – 4 ชั่วโมง เพื่อให้เซทตัวกลายเป็นวุ้น เมื่อครบเวลาแล้วให้นำออกมาสับเป็นชิ้นเล็ก 
ขั้นตอนวิธีการทำไส้
      1. เตรียมชามผสมแล้วใส่เนื้อหมูบด และขิงสับลงไป ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว น้ำมันงา และพริกไทยป่น ตามด้วยใบผักกาดขาว และต้นหอม ทำการคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันด้วยมือ (ในขั้นตอนนี้แนะนำให้ใส่ถุงมือนะคะ)
      2. เมื่อคลุกเคล้าส่วนผสมจนเข้ากันแล้วใส่แป้งข้าวโพดลงไปคลุกเคล้าต่อ ก่อนจะนำไปแช่ตู้เย็นเป็นเวลา 3 – 4 ชั่วโมง
ขั้นตอนวิธีการทำแป้ง 
      1. ใส่แป้งสาลี แป้งเค้ก และเกลือลงไปในชามผสม ตามด้วยน้ำร้อนจัดแล้วนวดคลุกเคล้าให้เข้ากัน เมื่อส่วนผสมเริ่มจับตัวแล้วให้ใส่น้ำมันพืชลงไป ทำการนวดต่ออีก 5 นาที หรือจนกว่าส่วนผสมจะจับตัวเป็นก้อน เสร็จแล้วนำไปใส่ภาชนะห่อด้วยฟิล์มถนอมอาหาร พักไว้ 15 นาที และนำมานวดอีกครั้ง ก่อนจักแป้งไว้อีก 1 ชั่วโมง ครบเวลาแล้วนำมานวดต่ออีก 2 นาที 
      2. นวดคลึงเนื้อแป้งให้เป็นเส้นยาวขนาดพอดี และตัดให้เป็นชิ้นขนาด 25 กรัม โรยด้วยผงแป้งเพื่อไม่ให้แป้งติดมือ ก่อนจะนำมารีดให้เป็นแผ่นบางเสมอกันด้วยไม้นวดแป้ง 
| ขั้นตอนวิธีห่อเสี่ยวหลงเปา และวิธีการนึ่ง
เสี่ยวหลงเปา
    1.  นำวุ้นเจลาตินที่เตรียมไว้มาผสมคนให้เข้ากันกับไส้ จากนั้นตักไส้ใส่ลงไปกลางแผ่นห่อ ใช้นิ้วชี้และนิ้วโป้งขวาจีบขอบแป้งให้ติดกัน ส่วนนิ้วโป้งซ้ายใช้กดไส้เอาไว้ นิ้วชี้ขวาดึงแป้งด้านข้างให้มาติดกับส่วนที่จีบ พร้อมกันกับการหมุนให้เป็นวงกลม จีบไปเรื่อย ๆ เมื่อถึงจีบสุดท้ายแล้วให้บิดมือแล้วบีบแป้งให้ติดกับจีบแรก สุดท้ายบิดแป้งส่วนเกินออกเป็นอันเสร็จสิ้น 
    2. เมื่อจับจีบเสร็จแล้วให้นำไปวางเรียงกันในหม้อนึ่ง โดยรองด้วยกระดาษรองซาลาเปา หรือกระดาษไข และฉีดพรมน้ำเล็กน้อยก่อนนำไปนึ่งด้วยน้ำเดือดจัด โดยใช้เวลานึ่งประมาณ 6 นาที หรือจนกว่าจะสุกดีค่ะ
บอกต่อวิธีการรับประทานให้อร่อย

     รู้หรือไม่คะ ว่าการทาน เสี่ยวหลงเปา ให้อร่อยต้องรับประทานทันทีหลังทำเสร็จ และไม่ใช่แค่การคีบด้วยตะเกียบเข้าปากเพียงเท่านั้น ยังมีวิธีการรับประทานเพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการใช้ตะเกียบคีบอาหารมาวางลงบนช้อน ก่อนจะใช้ปลายตะเกียบเจาะแป้งบางนุ่ม เพื่อให้น้ำซุปไหลออกมาแล้วใช้ตะเกียบคีบขึ้นมาค่อย ๆ ชิมลิ้มรสน้ำซุปในช้อนที่เป็นเอกลักษณ์อย่างช้า ๆ ต่อด้วยการกินตัวซาลาเปาชิ้นเล็กที่ปราศจากน้ำซุป วิธีการนี้อาจจะชักช้าไม่ทันใจ แต่ช่วยเพิ่มรสชาติให้ อาหารจีนอร่อย ขึ้น

บทสรุป

      เสี่ยวหลงเปา เป็นอีกหนึ่ง เมนูขึ้นชื่อของประเทศจีน ที่ได้รับความนิยมในหลาย ๆ ประเทศ และยังมีทั้งประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน พร้อมเรื่องเล่าเกี่ยวกับอาหารให้เราได้รู้จักกันอีกมากมาย หากใครที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวประเทศจีน แต่หลงใหลในการ รับประทานอาหารจีน ก็สามารถนำสูตรนี้ไปลองทำทานกันที่บ้านกับครอบครัวในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 ได้ค่ะ

ประวัติความเป็นมา