แชร์ไอเดียเมนูอาหารคลีนง่าย ๆ จากปลา ที่ทั้งอร่อย และมีประโยชน์
เมนูอาหารคลีนง่ายๆ

    หากกล่าวถึง เมนูอาหารคลีนง่ายๆ หลายคนคงจะนึกถึงเนื้ออกไก่ ซึ่งเป็นวัตถุดิบยอดนิยมในการทำอาหารคลีน ซึ่งแน่นอนว่าการทานอกไก่เป็นประจำคงทำให้เกิดความเบื่อหน่ายไม่มากก็น้อย เราจึงได้นำอาหารคลีนที่ใช้เนื้อปลาเป็นวัตถุดิบหลักมาแชร์ไอเดียให้ได้รู้จัก ให้ได้เลือกไปทำตามกันได้ตามชอบ และลองทำรับประทานกันง่ายๆที่บ้าน เป็นเมนูที่อร่อย และยังมีประโยชน์มากมาย 

| เมนูอาหารคลีนง่ายๆ จากเนื้อปลา

     หลายคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าการรับประทานปลานั้นเป็น เมนูที่ดีต่อสุขภาพ แต่หากประกอบอาหารด้วยกรรมวิธีที่มากมาย และผ่านการปรุงรสเสริมเพิ่มความอร่อยมาอย่างโชกโชนแล้ว จะทำให้เนื้อปลานั้นเสียคุณประโยชน์บางส่วนไป การนำเนื้อปลามาทำ เมนูอาหารคลีนง่ายๆ ตามหลักการ ทำอาหารคลีน จะช่วยทำให้ได้เนื้อปลาที่มีประโยชน์เต็มเปี่ยม แต่จะไปทำนั้นเราไปรู้จักกับประโยชน์ของเนื้อปลากันก่อนดีกว่าค่ะ

ประโยชน์ของการรับประทานเนื้อปลา

    วัตถุดิบหลักในการทำ อาหารคลีน อย่าง เนื้อปลามีประโยชน์ จากสารอาหารมากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น เนื้อปลาเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีที่สามารถย่อยได้ง่ายกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่น ๆ ช่วยให้ระบบย่อยของร่างกายสามารถทำงานได้ดีขึ้น , มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย , เหมาะกับคนที่ลดน้ำหนัก เพราะมีไขมันน้อยกว่าเนื้อสัตว์อื่น ๆ ทานแล้วไม่อ้วน ฯลฯ นี่เป็นเพียงประโยชน์เพียงบางส่วนเท่านั้น การนำเนื้อปลามาทำเป็น เมนูอาหารคลีนง่ายๆ ยังมีประโยชน์อีกมากมาย

การรับประทานเนื้อปลาให้ได้รับประโยชน์แบบเต็มเปี่ยม

    เนื้อปลา หากรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะจะส่งผลดีต่อร่างกาย เป็น เมนูลดน้ำหนัก ได้ แต่หากรับประทานเนื้อปลาผิดวิธีก็จะเกิดโทษต่อร่างกายด้วยเช่นกัน เราจึงควรรับประทานเนื้อปลาที่ผ่านการปรุงสุก และเปลี่ยนประเภทของปลาไปเรื่อย ๆ ไม่รับประทานเนื้อปลาแบบเดิมซ้ำ ๆ ในทุก ๆ วัน เพื่อช่วยลดปัญหาการปนเปื้อน และที่สำคัญเลยต้องรับประทานคู่กับอาหารอื่น ๆ ด้วยเพื่อให้ครบทั้ง 5 หมู่ ซึ่งแน่นอนว่า เมนูอาหารคลีนง่ายๆ ที่เรานำมาแนะนำ จะช่วยให้คุณมีทางเลือกในการรับประทาน เมนูอาหารคลีน ที่มากขึ้น

การทานอาหารคลีนกับเนื้อปลา

    แม้ว่าเนื้อปลาจะไม่ได้เป็นที่นิยมเท่าเนื้ออกไก่ในการทาน อาหารเพื่อสุขภาพ แต่ก็เป็น อาหารสุขภาพ ที่ควรค่าแก่การรับประทาน เพราะนอกจากความอร่อยนุ่มนิ่มของเนื้อปลาแล้ว ยังมีประโยชน์มากมายอย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่กำลังมองหา เมนูอาหารคลีนง่ายๆ ในราคาสบายกระเป๋า

| 3 เมนูอาหารคลีนง่ายๆ จากเนื้อปลา พร้อมบอกประโยชน์ของปลาที่ใช้เป็นวัตถุดิบ

    หลังจากการเกริ่นถึงเนื้อหาสาระสำคัญของ เมนูอาหารคลีนง่ายๆ จากเนื้อปลากันมาแล้ว เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ สูตรอาหารคลีน ที่ทำมาจากปลากันบ้าง ซึ่งทั้ง 4 เมนูนี้เป็นเมนูที่สามารถทำได้ง่าย ไม่มีขั้นตอนที่ซับซ้อน ใครใคร่ทำทานให้ทำ ใครใคร่ทำขายก็สามารถทำได้ เพราะในปัจจุบัน เมนูอาหารคลีน นั้นมีราคาที่สูงมากกว่าอาหารทั่ว ๆ ไป จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถนำไปทำสร้างอาชีพได้

1. สเต็กปลาแซลมอนคลีน
เมนูอาหารคลีนง่ายๆ

    เชื่อว่า สเต็กปลาแซลมอน เป็นเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน จาก กระแสปลาส้ม ที่โด่งดังเป็นที่นิยมไปทั่วทั้งประเทศ ยิ่งถูกนำมาทำเป็น เมนูอาหารคลีนง่ายๆ แล้ว ยิ่งอร่อยแถมได้ประโยชน์ เพราะเนื้อปลาแซลมอนนั้นถูกยกย่องให้เป็น อาหารที่ดีที่สุดในโลก อุดมไปด้วยโปรตีน กรดไขมัน โอเมก้า 3 โปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้าน เช่น ดีสำหรับหัวใจ ช่วยลดน้ำหนัก ลดการอักเสบ เพิ่มประสิทธิภาพของสมอง ช่วยต่อต้านโรคมะเร็ง ดูแลสุขภาพผิวหนัง ลดอาการผมร่วง ฯลฯ

วัตถุดิบ
  1. ปลาแซลมอน 200 กรัม
  2. เกลือป่น ¼ ช้อนชา (สำหรับปรุงรสแซลมอน)
  3. พริกไทยดำบุบหยาบ ¼ ช้อนชา (สำหรับปรุงรสแซลมอน)
  4. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  5. น้ำมันรำข้าว 1 ช้อนชา
  6. น้ำมันมะกอก 2 ช้อนชา
  7. ผัก และวัตถุดิบอื่น ๆ ตามชอบ
ขั้นตอนวิธีการทำ
  1. ขั้นตอนแรกนำเนื้อปลาแซลมอนมาหมักด้วยเกลือป่น และพริกไทยดำ เป็นเวลา 10 นาที
  2. ต้มน้ำให้ร้อนแล้วใส่เกลือ และน้ำมันรำข้าวลงไป จากนั้นนำผักที่เตรียมไว้ลงไปต้มประมาณ 3 นาที เสร็จแล้วตักไปพักไว้ในน้ำเย็นจัด เพื่อให้ผักกรอบเด้ง
  3. ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อนแล้วใส่น้ำมันมะกอกลงไปให้ทั่ว และนำเนื้อปลาแซลมอนที่เตรียมไว้ลงไปย่างให้สุกเหลืองทั่วกัน เสร็จแล้วยกออกจากเตา นำไปจัดใส่จานเคียงคู่กับผักนา ๆ ชนิด
2. ปลานิลทอดน้ำปลาคลีน
เมนูอาหารคลีนง่ายๆ

     ปลานิลทอดน้ำปลา อีกหนึ่งเมนูที่อดนึกถึงไม่ได้เมื่อเจอปลาตัวใหญ่ ๆ โดยเฉพาะปลานิลที่หาซื้อได้ง่ายในราคาไม่แพง จึงได้หยิบยกมาอยู่ใน เมนูอาหารคลีนง่ายๆ รสชาติหวานเนื้อปลา และเค็มนิด ๆ เนื้อสัมผัสกรอบอร่อย ซึ่ง ประโยชน์ของปลานิล คือ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาท และสมอง , เป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย และเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย , เสริมสร้างกระดูก และฟัน , ช่วยสร้างเม็ดเลือด ป้องกันภาวะโลหิตจาง , ป้องกันการแก่ก่อนวัย , ช่วยลดน้ำหนัก เป็นต้น

วัตถุดิบ
    1. ปลานิล 2 ชิ้น
    2. ข้าวกล้อง 1 ถ้วย
    3. บล็อกโคลี่นึ่ง ปริมาณตามชอบ
    4. เกลือชมพู
    5. พริกไทยป่น
    6. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
    7. น้ำตาลมะพร้าว 1/2 ช้อนโต๊ะ
    8. น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
ขั้นตอนวิธีการทำ
    1. ขั้นตอนแรกนำเนื้อปลามาหมักด้วยเกลือชมพู และพริกไทยป่นให้ทั่ว ก่อนจะนำไปทอดในหม้อทอดน้ำมัน ด้วยอุณหภูมิ 180 องศา เป็นเวลา 25 – 30 นาที 
    2. นำน้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว และน้ำเปล่ามาต้มในหม้อด้วยไฟอ่อน เมื่อเข้ากันแล้วให้ปิดเตา จัดเสิร์ฟพร้อมกับปลานิลทอด และบล็อกโคลี่นึ่ง
3. ยำปลาดอลลี่คลีน
เมนูอาหารคลีนง่ายๆ

     อาหารคลีนทำเอง เมนูสุดท้าย เป็น เมนูอาหารคลีนง่ายๆ ที่แฝงไปด้วยรสชาติแซ่บแบบอ่อน ๆ ตามสไตล์ อาหารเพื่อสุขภาพ เหมาะสำหรับคนที่ชอบรับประทานยำ เรียกว่าเด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี โดยมีการใช้วัตถุดิบหลักคือปลาดอลลี่เนื้อนุ่มที่นำไปประกอบอารหารอะไรก็อร่อย ที่สำคัญมีประโยชน์มากมาย เช่น มีกรดไขมันจำเป็น โอเมก้า 3 วิตามินบี 2 ช่วยในการเผาผลาญโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต อีกทั้งยังวิตามินดีช่วยบำรุงกระดูก ฯลฯ

วัตถุดิบ
    1. เนื้อปลาดอลลี่ 150 กรัม
    2. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
    3. น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ
    4. พริกขี้หนูซอย ปริมาณตามชอบ
    5. ผักสดตามชอบ เช่น มะเขือเทศ หอมแดง ขึ้นฉ่าย ฯลฯ
ขั้นตอนวิธีการทำ
    1. ขั้นตอนแรกตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือดก่อนจะใส่ปลาดอลลี่ลงไปลวกให้สุกแล้วตักออกมาพักไว้ในชามผสม จากนั้นใส่ผักลงไปตามชอบ ตามด้วยการปรุงรสด้วยพริกขี้หนู น้ำมะนาว น้ำปลา เสร็จแล้วคนให้เข้ากันรับประทานได้เลยค่ะ
บทสรุป

      สำหรับ 3 เมนูอาหารคลีนง่ายๆ อุดมไปด้วยสารอาหาร และคุณ ประโยชน์จากปลา เป็นเมนูที่ใช้เวลาทำเพียงไม่กี่นาทีก็ได้ อาหารคลีนเมนูเด็ด มารับประทานกันแล้ว แม้ว่าจะเป็นเมนูที่อร่อยแต่ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม และทานอาหารอื่น ๆ เสริมด้วยให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อสุขภาพที่ดีในทุก ๆ วันค่ะ

ประวัติความเป็นมา