พานาคอตต้า ของหวานสัญชาติอิตาลี อร่อยเต็มรสผลไม้
พานาคอตต้า

    หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังควบคุมน้ำหนัก แต่ชอบทานของหวานเป็นชีวิตจิตใจ พานาคอตต้า ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะเป็นขนมที่หากใส่วิปปิ้งครีม และน้ำตาลน้อย ๆ ทานในปริมาณที่พอดีแล้วน้ำหนักไม่เพิ่ม แถมยังอร่อยเต็มรสผลไม้ ชอบทานผลไม้เปรี้ยวหวานแบบไหนก็สามารถรังสรรค์เองได้อย่างลงตัว รู้อย่างนี้แล้วอย่ารอช้าค่ะ เราขอเชิญทุกคนไปทำความรู้จักเมนูนี้กันให้มากขึ้นก่อนไปลงมือทำกัน

| แนะนำพานาคอตต้า ขนมหวานยอดฮิต
พานาคอตต้า

     คำว่า PANNA COTTA ภาษาอิตาเลียนแปลได้ว่า ครีมต้น ซึ่งหมายถึงวัตถุดิบ และวิธีการทำ ดังนั้น พานาคอตต้า คือ ขนมหวานอิตาลีที่ใช้วัตถุดิบหลักเป็นครีมผสมผสานกับน้ำตาล ก่อนจะนำมาทำให้มีความเข้มข้นด้วยการใส่เจลาติน เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี เนื่องจาก พานาคอตต้า มีหน้าตาที่น่ารัก สีสันสวยงามน่ารับประทาน รสชาติหวานมันอมเปรี้ยว จึงไม่น่าแปลกใจที่ได้รับความนิยมไปทั่วประเทศ ยิ่งในประเทศไทยที่อากาศร้อน ๆ แบบนี้ยิ่งต้องหามาทานคลายร้อนกันเสียให้ได้

ประวัติความเป็นมา

    พานาคอตต้า ไม่ได้มีหลักฐานบันทึกประวัติความเป็นมาใน ตำราอาหารอิตาเลี่ยน ในช่วงก่อนคริสต์ทศวรรษที่ 1960 แต่ถูกอ้างว่าเป็นขนมสูตรดั้งเดิมของแคว้นพีดมอนต์ ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี ถูกบันทึกในรายชื่อผลิตภัณฑ์อาหารดั้งเดิมของแคว้น มีเนื้อหาว่าสูตรดั้งเดิมนั้นต้องมีการใส่บรั่นดีลูกท้อ และจัดเสิร์ฟแบบไม่มีซอส หรือเครื่องอื่น ๆ ทั้งยังมีเรื่องเล่าถึงที่มาของ เบเกอรี่ ชิ้นนี้ว่า ถูกคิดค้นโดยหญิงสาวชาวฮังการีในแถบลันเกในต้นคริสต์ทศวรรษที่ 1990 

ความแตกต่างของเบเกอรี่ทั้งสองชนิด

    หากใครกำลังสงสัยว่า พานาคอตต้า กับ พุดดิ้ง ต่างกันอย่างไร เราก็ขอตอบให้หายข้องใจ คือ พานาคอตต้า มีหน้าตาคล้ายคลึงกับพุดดิ้ง ดูนุ่มนิ่ม เด้งดึ๋ง และแตกต่างกันตรงที่เนื้อสัมผัสมีความละเอียด นุ่มละมุนลิ้นกว่ามาก รสชาติหวานมันกลมกล่อม เสริมรสเปรี้ยวด้วยผลไม้ได้ตามชอบ ระหว่างรับประทานในแต่ละคำจะรู้สึกได้ถึงกลิ่นนมหอม ๆ ที่คละคลุ้งอยู่ในปาก รับรองว่าเป็น ของหวานอิตาลี ที่ถูกใจทุกคนอย่างแน่นอน

ทีรามิสุ
ประโยชน์ของ PANNA COTTA

    การรับประทาน พานาคอตต้า นอกจะได้รับความอร่อยแสนสดชื่นแล้ว ยังได้รับประโยชน์ที่มากมายจาก วัตถุดิบคุณภาพ ที่เลือกใช้ ยกตัวอย่าง เจลาตินที่อุดมไปด้วยโปรตีน และกรดอะมิโนหลายชนิดที่ดีต่อร่างกาย ช่วยในเรื่องการซ่อมแซม และฟื้นฟูร่างกาย เพิ่มคอลลาเจนในข้อต่อ ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง บำรุงสมอง ผิว และเส้นผม ทั้งยังเหมาะกับคนที่กำลังทาน อาหารควบคุมน้ำหนัก และน้ำตาล รวมถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากผลไม้นา ๆ ชนิดอีกด้วย

เป็นขนมที่มีความหลากหลาย

     อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่า พานาคอตต้า สามารถใส่ผลไม้เป็นส่วนผสมได้หลายชนิด ดังนั้น จึงนับว่าเป็น ขนมหวาน ที่มีความหลากหลายมาก ทั้งในด้านรูปแบบ หน้าตาของขนม ที่สามารถตกแต่งได้หลายรูปแบบ รสชาติที่สามารถรังสรรค์เพิ่มรสชาติได้มากมายแทนที่จะใช้ครีมเพียงอย่างเดียว เช่น ช็อกโกแลต ชาเขียว ผลไม้ หรือแม้แต่แยมรสชาติต่าง ๆ ก็สามารถรังสรรค์ได้อย่างเข้ากัน

ขนมฝรั่งที่สามารถทำเป็นขนมไทยได้

     ในปัจจุบันได้มีการนำ สูตรพานาคอตต้า มาประยุกต์ใช้กับ ขนมไทย หรือวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในประเทศไทย รังสรรค์ออกมาได้อย่างน่าสนใจเป็นขนมไทยกลิ่นอายฝรั่ง และยังน่ารับประทานไม่แพ้ขนมอื่น ๆ เลย เช่น พานาคอตต้า ซ่าหริ่ม , ชาไทย , เสาวรส , กะทิอบควันเทียน , อัญชัน และอีกมากมายหลากหลายสูตรที่รอให้ทุกคนได้ลองทำ สัมผัสรสชาติที่แปลกใหม่นี้ด้วยตนเอง 

| วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำ PANNA COTTA
พานาคอตต้า

    พานาคอตต้า เป็นเบเกอรี่ที่สามารถทำได้ง่าย ใช้เวลาในการทำน้อย และสนุก ขั้นตอนวิธีการทำไม่ยุ่งยากซับซ้อน เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยาก ทำขนม รับประทานด้วยตัวเองที่บ้านในช่วง WORK FORM HOME หรือจะมอบให้คนพิเศษก็ทำได้ โดยในบทความนี้เราจะใช้ซอสส้มเป็นหลัก หรือหากใครอยากใช้ผลไม้ชนิดอื่น ๆ ก็สามารถนำสูตรนี้ไปปรับใช้ได้เลย สำหรับ ส่วนผสมพานาคอตต้า อื่น ๆ ก็สามารถหาได้ง่ายทั่วไป และยังมีราคาถูก ซึ่งเราขอแบ่งออกเป็นสองส่วนเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ดังนี้

วัตถุดิบส่วนที่ 1
  1. ผงวุ้น 2 ช้อนชา
  2. ผงเจลาติน 2 ช้อนชา
  3. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา
  4. วิปปิ้งครีม 250 กรัม
  5. น้ำตาลทราย 100 กรัม
  6. นมสดรสจืด 250 กรัม
วัตถุดิบส่วนที่ 2
    1. น้ำตาลทราย 20 กรัม
    2. เกลือ 1 ช้อนชา
    3. ผงวุ้น 1 ช้อนชา
    4. ผงเจลาติน 1 ช้อนชา
    5. น้ำส้มแท้ 100% 300 มิลลิลิตร 
    6. น้ำสะอาด ถ้าข้นไปเติมเพิ่มได้
    7. เนื้อส้ม 1 ถ้วย
พานาคอตต้า
ขั้นตอนวิธีการทำ
  1. ขั้นตอนแรกใส่น้ำส้ม ผงวุ้น และเจลาตินลงไปในหม้อ พักไว้ 5 นาที จากนั้นเปิดเตาต้มด้วยไฟอ่อนให้พอเดือดเดือด ระหว่างนี้ให้คนตลอดเวลาเพื่อให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี ปรุงรสด้วยเกลือ และน้ำตาลทราย
  2. ตักส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 ในปริมาณครึ่งภาชนะแล้วนำไปพักไว้ในตู้เย็นให้เนื้อขนมเซทตัว
  3. ใส่น้ำสะอาด ผงวุ้น และผงเจลาตินลงไปในหม้อ พักไว้ 5 นาที ตามด้วยนมสด จากนั้นนำไปต้มด้วยไฟกลาง ใช้ตะกร้อมือคนให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน เมื่อเริ่มเดือดแล้วให้ใส่น้ำตาลทราย วิปปิ้งครีม และกลิ่นวานิลลา เมื่อเริ่มเดือดอีกครั้งให้ปิดเตาได้เลย
  4. นำส่วนผสมที่เซทตัวแล้วออกมาจากตู้เย็น ใส่ส่วนผสมที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 3 ลงไป โดยใช้ตะแกรงรองก่อน เพื่อไม่ให้มีฟองอากาศ นำไปพักในตู้เย็นอีกครั้ง
  5. ขั้นตอนสุดท้ายตกแต่งหน้าขนมด้วยเนื้อส้มให้สวยงาม เป็นอันเสร็จสิ้นรับประทานได้เลย
แนะนำสูตรขนมสำหรับคนลดน้ำหนัก

     ใครที่กำลังทาน อาหารคีโต กำลังควบคุมน้ำหนัก หรือเป็นหนึ่งคนที่กำลังประสบปัญหาโรคเบาหวานก็สามารถทาน พานาคอตต้า ได้เช่นเดียวกันค่ะ โดยการนำ สูตรขนม ที่เราได้แนะนำไปปรับใช้ได้ด้วยการงดใช้วัตถุดิบบางชนิด แล้วใส่วัตถุดิบอื่น ๆ ที่สามารถใช้แทนกันได้ ยกตัวอย่าง การใส่สารให้ความหวานแทนน้ำตาล เช่น อิริทริทอล โยเกิร์ต หรือจะใช้ความหวานจากผลไม้แทนก็ได้ความอร่อยที่ไม่แตกต่างกันมาก แถมยังดีต่อสุขภาพ ทานแล้วไม่อ้วน

บทสรุป

      เชื่อว่าหลังจากจบบทความนี้ หลายคนคงได้สูตรดี ๆ ในการทำ ขนมโฮมเมด ไว้รับประทานกันที่บ้านแล้ว โดยใช้วิธีการทำ พานาคอตต้าง่าย ๆ ไม่ง้อเตาอบ เพราะเราใช้วิธีการต้ม และแช่เย็นเพียงเท่านั้น ทั้งยังใช้เวลาทำน้อยมากเมื่อเทียบกับเบเกอรี่ทั่วไป พานาคอตต้า จึงเป็นขนมหวานของทานเล่นอีกหนึ่งเมนูที่เราอยากจะแนะนำให้ลองทำตามกันให้ได้  

ประวัติความเป็นมา