น้ำพริกหนุ่ม อาหารพื้นบ้านขึ้นชื่อของทางภาคเหนือ 
น้ำพริกหนุ่ม

    หนึ่งในเมนูขึ้นชื่อของเมืองล้านนาทางภาคเหนือของไทย คือ น้ำพริกหนุ่ม อาหารพื้นบ้านที่ไม่มีใครไม่รู้จัก เป็นน้ำพริกที่มีส่วนผสมแตกต่างจากน้ำพริกของภาคอื่น โดยใช้พริกหนุ่ม หรือพริกมันเป็นส่วนผสมหลัก ผสมผสานกับส่วนผสมอื่น ๆ เพิ่มรสชาติ โดยสามารถปรุงได้หลายรูปแบบตามความชอบของแต่ละคน บางสูตรมีการใส่ปลาร้า หรือกะปิลงไปด้วยเพื่อเพิ่มเติมเสริมความอร่อย และในบทความนี้เราก็มีข้อมูล และสูตรวิธีการทำมาให้ทุกคนได้รู้จักอาหารเหนือเมนูนี้กันมากขึ้น 

| ทำความรู้จักน้ำพริกหนุ่ม อาหารไทยล้านนา
น้ำพริกหนุ่ม

     ในอดีตนั้นทางภาคเหนือเคยเป็นอาณาจักรล้านนาที่เจริญรุ่งเรืองมาก่อน โดยเป็นอาณาจักรที่มีคนหลากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ จึงมีการผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลาย รวมถึง วัฒนธรรมด้านอาหารด้วย ถือเป็นภาคที่มีอาหารเป็นเอกลักษณ์ด้านรสชาติ คือ มีรสอ่อน เผ็ด เค็ม เปรี้ยว แต่ไม่หวาน เนื่องจาก อาหารพื้นบ้านล้านนา ส่วนใหญ่จะไม่นิยมใส่น้ำตาล จะแทนที่ด้วยความหวานจากผัก และปลา ดังนั้น น้ำพริกหนุ่ม ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่แสดงเอกลักษณ์ของอาหารภาคเหนือออกมาได้เป็นอย่างดี

ประวัติความเป็นมา

    หากจะถามถึงประวัติความเป็นมาของ น้ำพริกหนุ่ม ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านภาคเหนือที่รู้จักกันมาอย่างยาวนานหลายยุคหลายสมัย แต่กลับไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดว่าแท้จริงแล้วเกิดขึ้นในยุคใด และใครเป็นผู้คิดค้น แต่แน่นอนว่าเป็น อาหารล้านนา ในสมัยก่อนที่มีการจัดอาหารใส่สำรับอาหาร ประกอบด้วยข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก อาหารเหนือมากมาย เช่น แกง แหนม ไส้อั่ว ผักพื้นบ้าน รวมถึงน้ำพริก ซึ่งล้วนเป็นอาหารที่อร่อยเข้ากันเป็นอย่างดี

เนื้อสัมผัส และรสชาติของอาหารเหนือเมนูนี้

    น้ำพริกหนุ่ม มีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ชุ่มฉ่ำ แต่ลักษณะนั้นค่อนข้างหยาบ จนสามารถมองเห็นเนื้อพริกสีเขียว และเมล็ดพริกกระจายอยู่ได้อย่างชัดเจน รสชาติของ น้ำพริกภาคเหนือ มีรสเค็มนำ ตามด้วยรสเผ็ดปานกลางไปจนถึงเผ็ดมาก ระหว่างรับประทานจะได้กลิ่นหอมของวัตถุดิบที่ถูกย่างไฟก่อนนำมาประกอบอาหาร เมื่อทาน น้ำพริกหนุ่มล้านนา คู่กับข้าวเหนียว แคบหมู ผักสด หรือผักลวก จะได้รสชาติที่กลมกล่อมมากขึ้น 

น้ำพริกหนุ่ม
ประโยชน์ของน้ำพริกเพื่อสุขภาพ

    จากผลประกาศของกระทรวงสาธารณะสุข การรับประทาน น้ำพริกหนุ่ม ที่มีส่วนประกอบของ ANTIOXIDANTS และ ANTI – AGING ช่วยลดการเกิดโรคได้หลายโรค เช่น โรคมะเร็ง , โรคหัวใจ , โรคทางสมอง , โรคเบาหวาน ฯลฯ แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาสุขภาพ เมื่อรับประทาน น้ำพริกล้านนา อีกทั้งการรับประทาน อาหารพื้นเมืองภาคเหนือ เมนูนี้คู่กับข้าว และผักนา ๆ ชนิด เส้นใยจากผักมีวิตามินมากมายที่ดีต่อสุขภาพ เส้นใยจากผักช่วยระบบย่อยอาหาร แต่ต้องเป็นผักที่สะอาดไม่มีสารเจือปนนะคะ

สรรพคุณทางยาที่น่าสนใจ

     ต้องบอกเลยว่านอกจาก น้ำพริกหนุ่ม จะเป็น อาหารที่มีประโยชน์ แล้วยังเป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบที่มี สรรพคุณทางยา อีกด้วย คือ พริกหนุ่มที่มีรสเผ็ด ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยย่อย และขับลม , กระเทียมมีรสเผ็ดร้อน ช่วยขับลม ขับเสมหะ แก้ไอ ลดไขมันในหลอดเลือด ยับยั้งการเกิดเชื้อรา , หอมแดงมีรสเผ็ดร้อน แก้ไข้ แก้หวัด บำรุงธาตุ , ผักชี ช่วยละลายเสมหะ ขับเหงื่อ ขับลม แก้หัด แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ทั้งยังช่วยให้เจริญอาหาร ทานแล้วดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

อาหารตัวแทนของชาวเชียงใหม่

     ไม่ว่าใครที่มีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวทางภาคเหนือของไทย โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ต้องไม่พลาดที่จะรับประทาน อาหารเหนือยอดนิยม อย่าง น้ำพริกหนุ่ม ที่หาทานได้ง่าย ทั้งในภาคเหนือ ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ และยังมีการส่งออกให้ชาวต่างชาติได้ชิมด้วย ซึ่งในแต่ละปีมียอดขายปีละหลายล้านบาท เรียกได้ว่าเป็นตัวแทนของชาวเชียงใหม่เลยก็ไม่ผิด เพราะนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศต่างถูกอกถูกใจ ซื้อกลับไปเป็นของฝากกันอย่างล้นหลาม เนื่องจาก น้ำพริกหนุ่มดั้งเดิม สูตรของชาวเชียงใหม่แท้ ๆ นั้นอร่อยลำแต้แต้เจ้า 

| วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำน้ำพริกหนุ่ม
น้ำพริกหนุ่ม

    สำหรับใครที่ยังไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวภาคเหนือ หรือเคยไปแล้วติดใจเมนูอาหารเหนือจนอยากรับประทานอีกสักครั้ง ในบทความนี้เราก็ได้หยิบยก สูตรน้ำพริกหนุ่ม พร้อมวิธีทำ น้ำพริกหนุ่มง่าย ๆ มาแชร์ให้ทุกคนได้ลองทำรับประทานกันที่บ้าน โดยวัตถุดิบในการทำนั้นมีเพียงไม่กี่อย่าง และสามารถหาได้ง่ายทั่วไป แต่รสชาติที่ได้กลับมารับรองได้เลยว่าอร่อยสมคำร่ำลือ เหมือนคนเหนือทำเองแน่นอน หากใครอยากทานกันแล้วเราไปดูวัตถุดิบ และขั้นตอนการทำ น้ำพริกหนุ่ม กันเลย

วัตถุดิบ
  1. พริกหนุ่ม 15 เม็ด 
  2. หอมแดง 10 หัว
  3. กระเทียม 10 กลีบ
  4. เกลือ 1 ช้อนชา
  5. ผักชีซอยสำหรับแต่งหน้าตามชอบ
  6. ผักเครื่องเคียง และแคบหมู
น้ำพริกหนุ่ม
ขั้นตอนวิธีการทำ
  1. ขั้นตอนแรกนำพริกหนุ่มมาตัดขั้วออก ก่อนจะนำไปย่างไฟให้หอมจนเปลือกพองไหม้ ตามด้วยการย่างหอมแดง และกระเทียมต่อให้ไหม้เช่นเดียวกัน เสร็จแล้วนำมาปอกเปลือกที่ไหม้ออก
  2. ใส่ส่วนผสมที่เตรียมไว้ในขั้นตอนแรก และเกลือลงไปในครก โขลกให้เนื้อพอหยาบ ตักใส่จานจัด โรยหน้าด้วยผักชี เสิร์ฟพร้อมผักเครื่องเคียง แคบหมู และข้าวสวยร้อน ๆ ได้เลย
เคล็ดลับเพิ่มความอร่อย

     เคล็ดลับ ง่าย ๆ ในการทำน้ำพริกให้อร่อย สิ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกพริกหนุ่ม ต้องเลือกที่ไม่แก่จัด มีทั้งสีเขียวเข้มอ่อนผสมกัน เพื่อให้น้ำพริกมีสีสวยงามน่ารับประทาน หากใครอยากทานรสชาติที่อร่อยแตกต่างก็สามารถเพิ่มปลาร้าสับ หรือกะปิลงไปเพิ่มรสชาติ อาหารประจำภาคเหนือ เมนูนี้ได้ และหากใครอยากได้ความหวานก็สามารถใส่มะเขือยาวเผาเพิ่มรส หรือหากใครยังไม่ถูกใจก็สามารถเติมผงปรุงรสเพิ่มได้ สูตรนั้นไม่ตายตัวจึงสามารถดัดแปลงได้ตามความชอบเลย

บทสรุป

     เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ อาหารเหนือง่าย ๆ ที่มีชื่อว่า น้ำพริกหนุ่ม ง่ายกว่าที่คิดไว้ใช่ไหมคะ เชื่อว่าบทความนี้คงทำให้ทุกคนได้รู้จักกับ อาหารขึ้นชื่อภาคเหนือ กันมากขึ้น ทั้งประวัติความเป็นมาที่ยังไม่แน่ชัด และน่าค้นหา คุณประโยชน์ของอาหาร และสรรพคุณทางยาที่จะได้รับเมื่อรับประทาน เรียกว่าอร่อยแล้วยังดีต่อสุขภาพ อย่าลืมลองนำสูตรนี้ไปลองทำตามกันให้ได้นะคะ หรือหากใครอยากทำขายสร้างอาชีพก็สามารถทำได้ เพราะมีหลายคนที่มีรายได้เพิ่มขึ้น และรวยเพราะเมนูนี้กันมาแล้ว 

ประวัติความเป็นมา