3 เมนูอาหารคลีนง่ายๆ แบบฉบับคนกินเส้น
เมนูอาหารคลีนง่ายๆ

    หลายคนอาจยังอยู่กับความเชื่อเดิม ๆ ที่ว่า การทานอาหารคลีนต้องทานอาหารที่ประกอบด้วยเนื้ออกไก่ ผัก และข้าวเพื่อสุขภาพในรูปแบบต่าง ๆ เพียงเท่านั้น ในบทความนี้เรามี เมนูอาหารคลีนง่ายๆ เอาใจความรักเส้นมาฝากให้ได้ลิสต์ไว้ทำทานกันในมื้อต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าวัตถุดิบทุกอย่างที่ใส่ลงไปดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน แถมยังทำง่ายใช้เวลาในการทำน้อย แต่อร่อยไม่แพ้ทานที่ร้านเลยค่ะ ก่อนอื่นเราอยากจะแชร์ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการทานอาหารคลีนมาแนะนำให้ทุกคนได้ศึกษาก่อนไปลองทำกัน

| เมนูอาหารคลีนง่าย ๆ คืออะไร ทำไมใคร ๆ ก็ทานกัน

     ในปัจจุบันที่คนไทยหันมานิยมรับประทาน อาหารเพื่อสุขภาพ มากขึ้น แต่บางคนกลับรับประทานแบบผิดวิธี เราจึงอยากจะบอกเล่าถึงนิยามของคำว่า “เมนูอาหารคลีนง่ายๆ” คือ อาหารที่สดสะอาด ถูกหลักโภชนนาการ โดยไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยสารเคมี และผ่านการแปรรูป และการปรุงรสน้อยที่สุด เพื่อไม่ให้ เมนูอาหาร ในแต่ละมื้อที่ต้องทานในทุก ๆ วัน ไม่กลายเป็นสิ่งที่ทำลายสุขภาพของเรา และส่งผลดีทั้งในเรื่องสุขภาพ อีกทั้งยังสามารถทานเพื่อควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย

ขั้นตอนเบื้องต้นสำหรับคนที่อยากรับประทานอาหารคลีน

    สำหรับมือใหม่ที่อยากจะรับประทาน อาหารคลีนเพื่อสุขภาพ หรือเพื่อลดน้ำหนัก จุดเริ่มต้นของการทาน เมนูอาหารคลีนง่ายๆ คือต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่เปลี่ยนหรือตัดขาดอาหารบางประเภทอย่างกะทันหัน โดยเริ่มจากการดื่มน้ำสะอาดแทนการดื่มชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม ลดการรับประทานอาหารหมักดอง และค่อย ๆ ลดปริมาณเครื่องปรุงรสในอาหารแต่ละมื้อ หันไปทานผัก และผลไม้ให้มากขึ้น รวมถึงการอ่านฉลากอาหารเพื่อเลือกอาหารที่มีส่วนผสม และปรุงรสน้อยที่สุด เพียงเท่านี้เราก็จะมีสุขภาพที่ดีจากการทานอาหารแล้วค่ะ

| เมนูอาหารคลีนง่ายๆ เอาใจคนรับประทานเส้นเป็นอาหารคลีน

    เชื่อว่า เมนูเส้น คงเป็นเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน ด้วยความที่มีรสชาติความอร่อยที่แตกต่างข้าวที่เป็น อาหารหลัก ของคนไทย และสามารถทำ และทานได้ง่ายในเวลาที่รวดเร็ว แต่เมื่อหันมาทานอาหารคลีนแล้วการรับประทานเส้นคงกลายเป็นเมนูที่ต้องอดใจเอาไว้เสียก่อน เนื่องจากเส้นนั้นมักจะผ่านการปรุง และใส่วัตถุดิบเป็นจำนวนมาก แต่ในบทความนี้เราจะขอเปลี่ยนความคิดของคุณด้วย เมนูอาหารคลีนง่ายๆ ที่ทำจากเส้น ที่รับประทานแล้วอร่อย แถมยังดีต่อสุขภาพ 

ข้อดีของการทานเส้น

     สำหรับข้อดีของการทานเส้นเป็น อาหารที่ดีต่อสุขภาพ แล้วละก็ต้องบอกเลยว่า หากเลือกทานเส้นที่ถูกชนิดในปริมาณที่เหมาะสมแล้วจะดีต่อสุขภาพ เพราะใน เส้นมีสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย มากมาย ยกตัวอย่าง คาร์โบไฮเดรตกับโฟเลจ สารที่ให้พลังงานต่อร่างกาย , ซีลีเนียมและแมงกานีส แร่ธาตุที่ช่วยป้องกันร่างกายจากมะเร็งร้าย , แคโรทีนอยด์ ในเส้นโฮลวีต โซบะ หรือหมี่โคราช , ซึ่งสามารถรับประทาน เมนูอาหารคลีนง่ายๆ ในรูปแบบเส้นได้ โดยจำกัดปริมาณเส้นแล้วใส่ผักลงไปในปริมาณที่มากกว่า 

| แนะนำเมนูอาหารคลีนง่ายๆ 3 เมนูอาหารเส้นแบบคลีน ๆ อร่อย และดีต่อสุขภาพ
1. ก๋วยเตี๋ยวต้มยำคลีน
เมนูอาหารคลีนง่ายๆ
วัตถุดิบ
      1. น้ำ 2 ลิตร
      2. ซีอิ๊วขาวโซเดียมต่ำ 3 ช้อนชา
      3. หัวไชเท้าหันชิ้น 1 หัว
      4. เกลือ 1 ช้อนชา
      5. โครงไก่สับ 1 ตัว
      6. อกไก่หั่นชิ้น 1 ชิ้น
      7. เส้นบุกปริมาณตามชอบ
      8. น้ำซุป 1 ถ้วยตวง
      9. สารแทนความหวาน 1 ช้อนโต๊ะ
      10. น้ำมะนาว 1 โต๊ะ
      11. พริกป่น 1 ช้อนชา
      12. เม็ดมะม่วงหิมพานต์ละเอียด 2 ช้อนชา
      13. ผัก และวัตถุดิบอื่น ๆ ตามชอบ
ขั้นตอนวิธีการทำก๋วยเตี๋ยวต้มยำคลีน
      1. ขั้นตอนแรกต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่โครงไก่ และเกลือลงไปต้มจนน้ำเดือดอีกครั้ง ปรับไฟเป็นไฟอ่อนแล้วใส่หัวไชเท้าลงไป (ระหว่างนี้ให้ใช้ช้อนตักไขออกเพื่อให้น้ำซุปใส) ปรุงรสเกลือ ซีอิ๊วขาว และต้มต่อจนได้ที่
      2. ตักน้ำซุปที่ต้มไว้ออกมา 1 ถ้วยตวง ใส่สารแทนความหวาน น้ำมะนาว พริกป่น และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไป
      3. นำเส้นบุกไปลวกในน้ำร้อนจัดประมาณ 5 นาที จากนั้นนำมาใส่ถ้วยที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 2 ตามด้วยการนำอกไก่ และผักที่เตรียมไว้ลงไปลวกให้สุก และใส่ลงไปในถ้วยเดียวกัน เป็นอันเสร็จสิ้นรับประทานได้เลยค่ะ
2. ราดหน้าเส้นไข่คลีน
เมนูอาหารคลีนง่ายๆ

     หากใครที่ยังกังวลไม่กล้าใช้เส้นแบบสำเร็จรูปในการทำ เมนูอาหารคลีนง่ายๆ เราแนะนำ สูตรอาหารคลีน เมนูนี้เลยค่ะ ราดหน้าเส้นไข่คลีน เป็นการนำไข่มาทำเป็นเส้นรับประทานกันแบบชิว ๆ คลีน ๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องสุขภาพ หรือน้ำหนัก เพราะวัตถุดิบทุกอย่างเป็นส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ ได้ประโยชน์จากไข่ไปเต็ม ๆ แถมยังเป็นเมนูโลว์คาร์บอนช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย 

วัตถุดิบ
      1. ไข่ไก่ 2 ฟอง
      2. กระเทียมสับ 3 กลีบ
      3. เนื้ออกไก่ 1 ชิ้น
      4. ผักคะน้าหั่นชิ้น ปริมาณตามชอบ
      5. เห็ดออรินจิ ปริมาณตามชอบ
      6. แซนแทนกัม 1/4 ช้อนชา
      7. น้ำมัน 1 ช้อนชา
      8. น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
      9. ปรุงรสด้วย ซีอิ้ว เกลือ สารให้ความหวาน
ขั้นตอนวิธีการทำราดหน้าเส้นไข่คลีน
      1. ขั้นตอนแรกผสมไข่ไก่กับซีอิ๊วให้เข้ากัน ก่อนจะนำไปเจียวในกระทะให้เป็นแผ่นบาง ๆ จากนั้นนำไปหั่นเป็นเส้นขนาดตามชอบ
      2. ใส่น้ำมันลงไปในกระทะแล้วใส่กระเทียมสับลงไปผัดให้ส่งกลิ่นหอมใส่เนื้ออกไก่ลงไปผัดคลุกเคล้าจนเกือบสุกแล้วตักขึ้นมาพักไว้ ก่อนจะใส่คะน้าและเห็ดออรินจิลงไปผัดให้ผักสลด เติมน้ำเปล่าลงไปแล้วปรุงรสด้วยซีอิ๊ว เกลือ และสารให้ความหวานในปริมาณตามชอบ เมื่อส่วนผสมสุกดีแล้วให้ใส่แซนแทมกันลงไปเพิ่มความเหนียวให้ เมนูอาหารคลีนง่ายๆ เสร็จแล้วปิดเตาจัดใส่จานเสิร์ฟพร้อมเส้นไข่ได้เลยค่ะ
3. สปาเก็ตตี้อกไก่คลีน
เมนูอาหารคลีนง่ายๆ

     เมนูสุดท้ายเป็นเมนูที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อกล่าวถึงเมนูเส้น เพราะเป็นอีกหนึ่ง เมนูยอดฮิต ที่เรารับรองเลยว่า เมนูอาหารคลีนง่ายๆ เมนูนี้ อร่อยล้ำไม่แพ้เมนูอื่น ๆ ที่เคยได้ลองทานกันเลย โดยเป็นการนำเส้นสปาเก็ตตี้โฮลวีทที่มีใยอาหารสูงมา ทำอาหารคลีน ซึ่งแน่นอนว่าทำง่ายจนเรียกได้ว่าง่ายกว่าหลาย ๆ เมนู และใช้เวลาในการทำไม่นาน

วัตถุดิบ
      1. เนื้ออกไก่สับ หรือหั่นชิ้น 400 กรัม
      2. เส้นสปาเก็ตตี้โฮลวีท 150 กรัม
      3. ซอสมะเขือเทศ 4 ช้อนโต๊ะ
      4. เกลือ 1 ช้อนชา
      5. ผักตามชอบ
วิธีทำสปาเก็ตตี้อกไก่คลีน
      1. ขั้นตอนแรกต้มน้ำในหม้อให้เดือด ใส่เกลือเล็กน้อย ตามด้วยการใส่เส้นลงไปลวก จากนั้นใส่เนื้อไก่ลงไปต้มให้สุก ตามด้วยผักต่าง ๆ ลงไปต้มให้สุก จากนั้นตักน้ำออกให้เหลือในปริมาณที่พอเหมาะ
      2. เมื่อส่วนผสมเริ่มสุกแล้วให้ใส่ซอสมะเขือเทศลงไป เป็นอันเสร็จสิ้นจัดใส่จานรับประทานได้เลย
บทสรุป

    เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 3 เมนูอาหารคลีนง่ายๆ จากเส้นดีต่อสุขภาพที่เราได้แนะนำกัน น่ารับประทานทุกเมนูเลยใช่ไหมคะ ใครที่ยังกลัวการทานเส้นอยู่ แนะนำให้ไปลอง ทำอาหารคลีน ด้วยตัวเองนะคะ รับรองว่าเป็นได้ทั้งเมนูเพื่อสุขภาพ และยังเป็น เมนูลดความอ้วน ได้อีกด้วย 

ประวัติความเป็นมา