ทีรามิสุ ขนมหวานจากอิตาลี เบเกอรี่ที่คนรักกาแฟไม่ควรพลาด
ทีรามิสุ

    ใครชอบทานกาแฟเชิญทางนี้ค่ะ ในบทความนี้เรามีขนมหวานสัญชาติอิตาลีมาแนะนำ และเชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีกับ ทีรามิสุ เบเกอรี่ที่มีคาเฟอีนสูงจากวัตถุดิบกาแฟเข้มข้น ทานแล้วอร่อยหายง่วงอย่างแน่นอน จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แถมยังเป็นขนมที่เต็มไปด้วยประวัติความเป็นมา เรื่องเล่าที่น่าสนใจ อีกทั้งความหมายยังดีอีกด้วย ดังนั้น เราไปทำความรู้จักกับขนมนี้กันให้มากขึ้นก่อนไปเรียนรู้วัตถุดิบ และวิธีการทำกันค่ะ

| ทีราสุ ขนมยอดนิยมที่น่าทำความรู้จัก
ทีรามิสุ

     ทีรามิสุ คือ ขนมอิตาลีที่มีเอกลักษณ์เป็นการใช้กาแฟมาเป็นส่วนผสมหลัก สร้างความโดดเด่นให้ ทีรามิสุ มากกว่าเบเกอรี่ชิ้นไหน ๆ ทั้งในด้าน หน้าตาของขนม ที่สลับชั้นกันอย่างน่าสนใจด้วยเลดี้ฟิงเกอร์จุ่มกาแฟ มาสคาโปนชีส วิปครีมหวาน โรยหน้าด้วยผงโกโก้เข้มข้น รสชาติจึงมีความหวานมัน และขมเล็กน้อย เนื้อสัมผัสนุ่มละมุนลิ้น หอมกลิ่นกาแฟในทุก ๆ คำที่ได้รับประทาน

ประวัติความเป็นมา

     สำหรับประวัติความเป็นมาของ ทีรามิสุ นั้นน่าสนใจมาก เพราะเกิดการถกเถียงสร้างความขัดแย้งกันระหว่างหลาย ๆ แคว้นในอิตาลี ต่างฝ่ายต่างเข้าใจว่าตนนั้นเป็นแหล่งกำเนิดของของหวานอิตาลีเมนูนี้ ซึ่งมีข้อมูลหลักฐานที่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นในทศวรรษที่ 1960 เนื่องจากไม่เป็นที่รู้จักในตำราอาหารอิตาลีมาก่อน และพึ่งจะถูกบันทึกในภายหลังเป็นลายลักษณ์อักษรในปี 1968 โดยร้านขนม LE BECCHERIC ในเมืองเตรวีโซ ประเทศอิตาลี และเป็นขนมตัวแทนของประเทศที่ทั่วโลกรู้จัก

ที่มาของขนมที่ใกล้เคียงที่สุด

     อย่างที่เราได้บอกไปข้างต้นว่า แหล่ง ที่มาของทีรามิสุ นั้นยังไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจน แต่เรื่องราวที่มีความเป็นไปได้สูงที่สุดคือ ทีรามิสุ เกิดขึ้นในสมัยเรอเนซองส์ เมืองเซียน่า แคว้นทัสคานี ประเทศอิตาลี โดยเริ่มจากการที่มีผู้ปรุง ซุปปาเดลดุคา หรือ ZUPPA INGLESE ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาที่คล้ายกันขึ้นถวายมหาดยุคซิโมเดเมซี จนท่านดยุคได้นำกลับไปที่เมืองฟลอเรนซ์ด้วย และในศตวรรษที่ 19 ก็กลายเป็นที่นิยมของชาวอังกฤษ เริ่มจากหมู่ปัญญาชน ศิลปิน กลุ่มคนดัง และคนทั่วไปในประเทศอังกฤษ

ทีรามิสุ
ความหมายของชื่อ TIRAMISU 

     แม้ว่าชื่อเรียก ทีรามิสุ จะมีความคล้ายคลึงกับภาษาญี่ปุ่นจนทำเอาหลายคนเข้าใจผิด คิดว่าเป็นขนมของญี่ปุ่น แต่แท้จริงแล้วคำว่า TIRAMISU มาจากภาษาอิตาลีแปลได้ว่า PICK ME UP (พาฉันไปด้วย) , LIFE ME UP (ดึงฉันขึ้นไปที) , WAKE ME UP (ปลุกฉันหน่อย) ซึ่งแต่ละคำก็มีหลากหลายความหมายเป็นการเปรียบเปรยหน้าตา และรสชาติของขนม เช่น รสชาติขนมอร่อยจนทำให้รู้สึกเหมือนถูกดึงขึ้นสวรรค์ , คาเฟอีนในขนมทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า และสุดท้ายหน้าตาของขนมที่น่ากินจนต้องสั่งกลับบ้านในทันทีที่เห็น

ประโยชน์ของการทานขนมหวานรสกาแฟ

     กาแฟ เครื่องดื่มยอดนิยม ของคนทั่วโลก เป็นวัตถุดิบหลักในการทำ ทีรามิสุ ที่นอกจากรสชาติจะอร่อยถูกใจคอกาแฟแล้ว เมื่อดื่มอย่างพอดี ประโยชน์ของกาแฟ ส่งผลดีต่อร่างกายด้วย ยกตัวอย่างเหตุผลหลัก ๆ ที่หลายคนดื่มกาแฟ เพราะช่วยให้หายง่วง คาเฟอีนกระตุ้นให้รู้สึกตื่นตัว และยังช่วยในการเผาผลาญอาหาร สลายไขมัน ช่วยชะลอความเสื่อมโทรมของร่างกาย ลดการปวดหัว หรือไมเกรน ที่สำคัญยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็งตับ หัวใจ มะเร็งในช่องปาก ฯลฯ 

| ทีรามิสุ ขนมที่มีเรื่องเล่าสองแง่สองง่าม
ทีรามิสุ

     มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ทีรามิสุ หรือ เมนูของหวานอีตาลี ที่ขึ้นชื่ออยู่ว่า ในสมัยก่อนนั้นสตรีในราชสำนักของเวนิสต่างชื่นชอบเบเกอรี่นี้กันเป็นอย่างมาก แต่ไม่ใช่เพราะความอร่อยเพียงเท่านั้น ยังรวมถึงชื่อของ เบเกอรี่ TIRAMISU ที่สามารถแปลตามตัวได้ว่า PICK ME UP ซึ่งใช้คำนี้รวมไปถึงในกรณี MAKE LOVE กลายเป็นรหัสลับที่พวกเธอใช้เมื่อต้องการจะแอบพบกับชายชู้ ซึ่งเรื่องราวนี้ก็ไม่มีหลักฐานว่าจริงแท้แน่นอนหรือไม่ อาจเป็นเพียงเรื่องเล่าที่เล่าต่อกันมาเพื่อให้ประวัติของขนมดูมีสีสันมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

| วัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีทำทีรามิสุ

     ในยุคแรกเริ่มวัตถุดิบ ส่วนผสมทีรามิสุ มีเพียง กาแฟ ขนมปังกรอบ ไข่แดง น้ำตาล ชีสมัสคาโปน และผงโกโก้เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีการใส่เหล้า ไข่ขาว หรือวัตถุดิบอื่น ๆ เพิ่มเติมเสริมรสชาติหน้าตาเหมือนอย่างในปัจจุบัน ที่ได้มีการนำ สูตรทีรามิสุ มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับยุคสมัย และในบทความนี้เราก็ได้นำวัตถุดิบ และขั้นตอนการทำ ทีรามิสุ ที่ไม่ต้องใช้เตาอบ เครื่องผสมอาหาร หรืออุปกรณ์ในการทำที่มากมาย มาบอกต่อให้ได้ลองทำตามกัน โดยที่ไม่ต้องเดินทางออกไปซื้อมารับประทานด้วยตนเอง

วัตถุดิบ
  1. เลดี้ฟิงเกอร์ 150 กรัม
  2. MASCARPONE 250 กรัม
  3. วิปปิ้งครีม 150 กรัม
  4. น้ำตาลไอซิ่ง 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำร้อน 300 กรัม
  6. ผงโกโก้ 6 ช้อนโต๊ะ
  7. เหล้ารัม 2 ช้อนโต๊ะ
ทีรามิสุ
ขั้นตอนวิธีการทำ
  1. ขั้นตอนแรกใส่กาแฟลงไปในน้ำร้อน คนให้เข้ากันแล้วพักไว้ให้อุ่น
  2. ตีวิปปิ้งครีมผสมกับน้ำตาลไอซิ่งให้ตั้งยอดอ่อน ๆ ด้วยตะกร้อมือ พักไว้แล้วทำการตี MASCARPONE และเหล้ารัมให้เข้ากัน จากนั้นนำส่วนผสมทั้งสองส่วนมาผสมกัน โดยการทยอยใส่ทีละนิด หรือแบ่งใส่วิปปิ้งครีมประมาณสามรอบแล้วคนตะล่อมให้เข้ากัน
  3. เมื่อกาแฟเย็นแล้วให้ใส่เหล้ารัมลงไปแล้วคนให้เข้ากัน
  4. เตรียมพิมพ์เค้ก หรือภาชนะอื่น ๆ สำหรับใส่ขนม จากนั้นนำเลดี้ฟิงเกอร์ลงไปชุบในกาแฟสักครู่ ก่อนจะนำมาจัดเรียงให้สวยงามเป็นชั้นแรกของขนม ตามด้วยการตักครีมที่เตรียมไว้ใส่ลงไปเป็นชั้นที่สอง และใช้ไม้พายเกลี่ยหน้าครีมให้เรียบ ชั้นที่สามเป็นเลดี้ฟิงเกอร์ ชั้นสุดท้ายใส่ครีมลงไป เสร็จแล้วนำไปแช่เย็นเป็นเวลา 2 – 3 ชั่วโมงให้ขนมเซทตัว
  5. นำขนมออกมาจากตู้เย็น (หากใครใช้พิมพ์เค้กให้นำออกจากพิมพ์ก่อน) และโรยตกแต่งหน้าขนมด้วยผงโกโก้ให้สวยงาม เสร็จแล้วจัดเสิร์ฟรับประทานแบบเย็น ๆ ได้เลยค่ะ
บทสรุป

      สำหรับเบเกอรี่ยอดนิยมของคนทั่วโลกอย่าง ทีรามิสุ ที่เราได้นำมาแนะนำในบทความนี้ เป็นเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับเบเกอรี่ และขั้นตอน วิธีการทำทีรามิสุแบบง่าย ๆ ไม่ต้องมากมายอุปกรณ์ เชื่อว่าเป็นเบเกอรี่ที่ใครก็ทำได้ และสามารถนำไปปรับใช้ได้ในทุกวัน และเป็นของขวัญ ของทานเล่นได้ในทุกเทศกาล จะทำเป็น เค้กทิรามิสุ หรือใส่ภาชนะรูปแบบถ้วยใสก็สวยงามน่ารับประทานเช่นกันค่ะ 

ประวัติความเป็นมา