หมูโสร่ง เมนูอาหารไทยโบราณ ตามรอยละครดัง
เมนูอาหารไทย

    หลังจากที่พาไปทำ เมนูอาหารไทย ที่เป็นอาหารหลักกันมาหลากหลายเมนูแล้ว ในวันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปทำอาหารว่างแบบโบราณกันบ้าง ซึ่งเป็นเมนูที่คอละครรู้จักกันเป็นอย่างดี เมนูนี้มีชื่อว่า “หมูโสร่ง” เมนูฮิตจากละครสุดฮอตเรื่องบุพเพสันนิวาสที่สองพระนางแม่การะเกด และคุณพี่หมื่น ทำเอาคนไทยทุกเพศทุกวัยต้องติดจอรอชมกันเลยทีเดียว และเมื่อเมนูนี้ถูกหยิบยกไปทำเป็นเมนูมัดใจพี่หมื่นในละคร ทำให้หลาย ๆ คนได้รู้จักกับอาหารโบราณที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน และอยากลองรับประทานกันดูสักครั้ง ว่าจะอร่อยสมคำร่ำลือจริง ๆ หรือไม่ 

| วัตถุดิบในการทำหมูโสร่ง เมนูอาหารไทยโบราณ
เมนูอาหารไทย

     หมูโสร่ง มีรูปร่างที่แปลกตากว่า อาหารไทยโบราณ ทั่วไป รูปร่างหน้าตานั้นเป็นทรงกลมคล้ายคลึงกับลูกตะกร้อ มีประวัติความเป็นมาจากจดหมายความทรงจำของกรมหลวงนรินทรเทวีว่า เมนูอาหารไทย เมนูนี้เข้ามาในไทยตั้งแต่ตอนที่มีการค้าของ โดยเรือจากโปรตุเกส และจีน มีวัตถุดิบหลักสองอย่าง คือหมูสับ เส้นหมี่ซั่ว จนเวลาต่อมาก็ได้ถูกพัฒนาปรับปรุงสูตรให้ถูกปากคนไทยมากขึ้น โดยการใช้วัตถุดิบที่หลากหลาย ซึ่งสูตรของเราในวันนี้ก็ขอแยกวัตถุดิบออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของหมูโสร่ง และส่วนของน้ำจิ้มที่ใช้รับประทานคู่กัน

วัตถุดิบในการทำหมูโสร่ง
  1. หมูบดติดมัน 350 กรัม
  2. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  3. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  4. สามเกลอโขลกละเอียด (รากผักชี กระเทียม พริกไทย) 1 ช้อนโต๊ะ
  5. เส้นหมี่ซั่ว แช่น้ำ 200 กรัม
  6. น้ำมันพืชสำหรับทอด
วัตถุดิบในการทำน้ำจิ้ม 
  1. น้ำตาลทราย 1½ ช้อนชา
  2. น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ
  3. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  4. กระเทียมสับ 1/2 ถ้วย
  5. พริกขี้หนูสับ 1 ช้อนโต๊ะ
เมนูอาหารไทย
ขั้นตอนวิธีการทำหมูโสร่ง

     ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยว่า เมนูอาหารไทย ที่มีชื่อว่า หมูโสร่ง สามารถทำได้ง่ายมาก แต่ต้องอาศัยความพิถีพิถันในการนุ่งโสร่งให้หมูสับ หรือการพันเส้นหมี่ซั่วให้เป็นรูปร่างสวยงาม จึงทำให้ อาหารว่าง เมนูนี้มีราคาที่สูงกว่าอาหารทั่วไป และที่สำคัญยังเป็นอาหารโบราณที่หาทานได้ยากแล้วในปัจจุบัน ใครอยากลองทานต้องลงมือเข้าครัวทำเอง โดยการใช้สูตรง่าย ๆ ดังนี้ 

  1. ขั้นตอนแรกเตรียมน้ำจิ้มสำหรับรับประทานคู่กันแบบง่าย ๆ เริ่มจากการใส่น้ำตาลทราย เกลือ และน้ำมะนาวลงไปคนให้เข้ากันในถ้วย เมื่อน้ำตาลละลายแล้วใส่กระเทียมสับ และพริกขี้หนูสับลงไปคนอีกครั้ง 
  2. ใส่หมูสับติดมัน สามเกลอโขลก น้ำปลา และไข่ไก่ลงไปในชามผสม ต่อด้วยการนวดให้ส่วนผสมเข้ากันดีจนเป็นเนื้อเดียวกัน พักไว้ประมาณ 15 นาที
  3. เมื่อพักหมูไว้จนครบเวลาแล้ว ให้ปั้นเป็นก้อนกลมขนาดพอดีคำ จากนั้นนำเส้นหมี่ซั่วมาพันให้รอบ ๆ ให้ปิดเนื้อหมูให้มากที่สุด หากปลายเส้นโผล่ขึ้นมาให้ใช้ไม้ลูกชิ้นกดลงไปให้ปลายเส้นจมลงไปในเนื้อหมู
  4. เมื่อทำการใส่โสร่งให้หมูสับเรียบร้อยแล้ว ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อนใส่น้ำมันลงไปแล้วรอจนเดือด และใส่หมูโสร่งที่เตรียมไว้ลงไปทอดพร้อมคนจนกว่าจะเหลืองกรอบ เมื่อสุกได้ที่แล้วให้นำไปพักไว้บนภาชนะที่มีกระดาษซับมัน เสร็จแล้วนำไปจัดใส่จานจัดเสิร์ฟ์พร้อมน้ำจิ้มได้เลยค่ะ