MADELEINE ขนมหวานหน้าตาเหมือนเปลือกหอย
ขนมหวาน

    MADELEINE หรือ มาเดอลีน ขนมหวาน สัญชาติฝรั่งเศส ที่มีรูปร่างเหมือนเปลือกหอยลายหยัก หน้าตาคล้ายขนมไข่ของไทย เนื้อสัมผัสนุ่ม กลิ่นหอมเนย รสหวาน เปรี้ยวนิด ๆ จากผิวเลมอน เป็นขนมอบที่มีต้นกำเนิดตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ในประเทศฝรั่งเศส แต่ก็ยังไม่ทราบที่มาแช่ชัดว่าใครเป็นผู้คิดค้นขึ้นมาเป็นคนแรก และเชื่อกันว่า รูปทรงเปลือกหอยนี้ทำตามสัญลักษณ์บนหมวกของนักแสวงบุญ 

| วัตถุดิบในการทำ MADELEINE ขนมหวานที่โด่งดังไปทั่วโลก
ขนมหวาน

     ขนมหวาน นาม มาเดอลีน ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเมื่อ MARCEL PROUST นักเขียนชื่อดังได้ลองรับประทานขนมนี้แล้วมีแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้หลาย ๆ คนรู้จัก ขนมฝรั่งเศส นี้กันมากขึ้น ในปัจจุบันมีการทำขึ้นมาหลากหลายรส ทั้งแบบที่เคลือบหน้าขนม หรือสอดไส้มากมาย อร่อยไม่มีที่ติเลยค่ะ และหากใครอยากลองทาน แต่หาซื้อไม่ได้ เราขอแนะนำให้ซื้อวัตถุดิบมาลองทำกันได้ที่บ้านเลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำขนมมาเดอลีน
  1. แป้งเค้ก 160 กรัม
  2. ผงฟู 1 ช้อนชา
  3. ไข่ไก่เบอร์ 2 3 ฟอง
  4. น้ำตาลทรายละเอียด 150 กรัม
  5. เนยเค็มละลาย 160 กรัม
  6. ผิวเลมอน 1 ช้อนตวง
  7. เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
ขนมหวาน
ขั้นตอนวิธีการทำขนมมาเดอลีน

     มาเดอลีน เป็นขนมเค้กเนื้อฟองน้ำขนาดเล็ก ใช้วิธีการอบในการทำขนม เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีอุปกรณ์ การทำขนม เลย เพราะใช้แค่เตาอบ และแม่พิมพ์ก็สามารถทำ ขนมหวาน สัญชาติฝรั่งเศส รับประทานกันเองได้ ผ่านขั้นตอนวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย และไม่ซับซ้อนเลยสักนิด แต่ต้องอาศัยเวลาในการทำที่ค่อนข้างนาน จึงต้องเตรียมเวลาว่างไว้ในการทำ

  1. ขั้นตอนแรกใส่ไข่ไก่ น้ำตาลทราย และเกลือป่นใส่ลงไปในชามผสม ใช้ตะกร้อมือตีให้เข้ากัน ร่อนแป้งเค้ก และผงฟูลงไปแล้วตีอีกรอบให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี ตามด้วยผิวเลมอน และเนยละลายแบ่งใส่ 2 – 3 รอบ แล้วตีอีกครั้งให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปแช่ตู้เย็นไว้ 1 ชั่วโมง
  2. เตรียมพิมพ์สำหรับทำขนมรูปเปลือกหอย ทาเนยลงไปให้ทั่ว และนำส่วนผสมในขั้นตอนแรกใส่ถุงบีบแล้วบีบใส่พิมพ์ เมื่อบีบจนครบแล้วให้เคาะพิมพ์กับโต๊ะเบา ๆ เพื่อไล่ฟองอากาศ
  3. นำขนมไปอบด้วยอุณหภูมิ 170 องศา ไฟบนล่าง เป็นเวลา 10 นาที และอบต่อด้วยอุณหภูมิ 160 องศา ไฟบนล่าง เป็นเวลา 10 – 15 นาที หรือจบกว่าขนมจะสุก
  4. เมื่อขนมสุกแล้วให้นำออกจากเตา พักไว้ให้อุ่น ๆ เสร็จแล้วนำออกจากพิมพ์รับประทานได้เลย