CONFIT DE CANARD อาหารฝรั่งเศสสุดคลาสสิค 
อาหารฝรั่งเศส

    หากพูดถึงประเทศฝรั่งเศส หลายคนคงจะนึกถึงหอไอเฟลที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ขึ้นชื่อไม่แพ้กันเลยก็คือ อาหารฝรั่งเศส ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทั้งอาหารคาวหลากเมนู และอาหารหวานอย่างเบเกอรี่ ซึ่งอาหารของประเทศนี้ก็มีความแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แปรเปลี่ยนไปตามวัฒนธรรม และวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในพื้นที่นั้น ๆ เราจึงได้นำอาหารสุดคลาสสิคของประเทศฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า CONFIT DE CANARD หรือ กงฟีเป็ด มาบอกต่อสูตรให้ได้ลองทำรับประทานกันแบบง่าย ๆ

| วัตถุดิบที่ใช้ในการทำ CONFIT DE CANARD อาหารฝรั่งเศสจากเนื้อน่องเป็ด
อาหารฝรั่งเศส

     CONFIT DE CANARD หรือ กงฟีเป็ด เมนูเด็ดที่คนชอบทานเนื้อเป็ดต้องไม่พลาดที่จะลิ้มลองกันให้ได้ รสชาติอร่อย เนื้อกรอบนอกนุ่มใน จนกลายเป็นเมนูซิคเนเจอร์ของร้าน อาหารฝรั่งเศส หลาย ๆ ร้าน เป็นเมนูอาหารสุดคลาสสิคที่ใช้วัตถุดิบในการทำเพียงไม่กี่อย่าง และยังสามารถหาซื้อได้ง่ายในประเทศไทย ดังนี้

วัตถุดิบในการทำ CONFIT DE CANARD หรือ กงฟีเป็ด
  1. น่องเป็ด 2 ชิ้น
  2. เกลือสมุทร 1 ช้อนชา 
  3. พริกไทยดำเม็ด 2 ช้อนชา
  4. ไธม์สับ 1 ช้อนโต๊ะ 
  5. เบย์ลีฟ 2 ใบ 
  6. โรสแมรี่ 1 กำ
  7. กระเทียมสับ ½ ช้อนโต๊ะ
อาหารฝรั่งเศส
ขั้นตอนวิธีการทำCONFIT DE CANARD หรือ กงฟีเป็ด

     สำหรับขั้นตอนในการทำ อาหารฝรั่งเศส เมนูนี้จะใช้วิธีการ กงฟี หรือ CONFIT ซึ่งเป็นกรรมวิธีการปรุงอาหารของฝรั่งเศสที่ช่วยถนอมอาหารให้เก็บไว้รับประทานได้นานขึ้น ด้วยการหมักกับสมุนไพร และไวน์ขาวแล้วนำไปตุ๋นด้วยอุณหภูมิต่ำ จนสุกช้า ๆ และเสียความชุ่มชื้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเราต้องการจะรับประทาน CONFIT DE CANARD ก็สามารถนำออกจากตู้เย็นมาทอดรับประทานได้ทันที

  1. ขั้นตอนแรกนำเกลือสมุทรโรยให้ทั่วน่องเป็ด ตามด้วยพริกไทยดำ ไธม์ เบย์ลีฟ โรสแมรี่ และกระเทียมสับ ทำการหมักคลุกเคล้าให้เข้ากันกับน่องเป็ด ห่อด้วยฟิล์มถนอมอาหารแล้วนำไปแช่ไว้ในตู้เย็น 1 คืน หรือ 24 ชั่วโมง เพื่อให้ส่วนผสมเข้าเนื้อ
  2. เมื่อรอจนครบเวลาแล้วให้หั่นน่องเป็ดส่วนที่เป็นมันออกมาเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปตั้งกระทะเจียวด้วยไฟอ่อน จากนั้นนำไปกรองแยกน้ำมันออกมาเตรียมไว้ทำขั้นตอนต่อไป
  3. นำน่องเป็ดมาล้างน้ำให้สะอาด เพื่อไม่ให้เค็มจนเกินไป และพักไว้ให้สะเด็ดน้ำแล้วใช้ทิชชู่ที่ไม่มีขุยซับน้ำออกให้แห้ง 
  4. ใส่น่องเป็ดลงไปในหม้อ ราดด้วยน้ำมันเป็ดที่เตรียมไว้ให้ท่วมชิ้นเนื้อแล้วคลุมด้วยกระดาษไข ปิดฝาหม้อแล้วนำไปตุ๋นด้วยไฟอ่อนเป็นเวลา 2 ชั่วโมง หรือจนกว่าเป็ดจะสุกจนนุ่ม 
  5. หลังจากตุ๋นน่องเป็ดจนครบเวลาแล้วให้นำออกมาพักไว้ให้เย็นบนตะแกรง จากนั้นนำไปใส่ภาชนะที่มีฝาปิด และใช้ตะแกรงกรองน้ำมันส่วนที่เหลือแล้วนำมาราดลงบนน่องเป็ดให้ท่วม เสร็จแล้วทำการปิดฝา นำไปพักไว้ในตู้เย็น
  6. นำน่องเป็ดไปทอดในน้ำมันด้วยไฟแรง จนหนังด้านนอกกรอบเหลืองแล้วนำออกมาจัดใส่จาน เสิร์ฟพร้อมมันฝรั่งทอด และซอสครีมกระเทียม