ไข่ลูกเขย เมนูอาหารไทยจากไข่ ทำง่าย และอร่อย
เมนูอาหารไทย

    เมนูไข่เป็นเมนูง่าย ๆ ที่หลายคนรู้จัก และนิยมรับประทานกันบ่อยครั้ง เพราะไข่เป็นวัตถุดิบที่เรียกว่าต้องมีติดบ้านแทบทุกหลัง สามารถประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น และในวันนี้เราจะพาทุกคนไปอัพเลเวลการทำอาหารจากไข่ โดยนำ เมนูอาหารไทย ที่มีชื่อว่า “ไข่ลูกเขย” ให้ได้ลองทำตามกันที่บ้าน แต่ก่อนที่จะไปลองทำกัน เราอยากไขข้อสงสัยถึงที่มาของชื่อเมนูนี้ให้ได้เข้าใจกันแบบง่าย ๆ ซึ่งมีที่มาจากไหนนั้น ไปศึกษาหาคำตอบพร้อมกันเลยค่ะ

| วัตถุดิบในการทำไข่ลูกเขย เมนูอาหารไทยชื่อนี้มีที่มา
เมนูอาหารไทย

     ไข่ลูกเขย เมนูอาหารไทย ชื่อนี้มีที่มาที่เล่าต่อกันให้ได้ฟังว่า เป็น อาหารไทยประยุกต์ ที่เหล่าแม่ยายเข้าครัวทำน้ำปลาหวาน ไว้กินกันในหน้าสะเดา เพื่อรับประทานคู่กันพร้อมปลาย่าง แต่ลูกเขยนั้นไม่รับประทาน นั้นนำไข่ต้มไปทอด ปรากฏว่าเข้ากันเป็นอย่างดี เมื่อหมดหน้าสะเดาแล้ว ลูกเขยยังติดใจเมนูนี้อยู่ จึงได้นำมาทำรับประทานอีกครั้ง โดยเพิ่มหอมเจียวโรยไปด้วย และให้แม่ยายชิม ทำให้ครอบครัวนี้รู้ว่าเมนูนี้อร่อยแปลกใหม่ แต่ไม่รู้ว่าจะเรียกชื่อว่าอะไร จึงได้เรียกว่าไข่ลูกเขย ตามชื่อเรียกของผู้คิดค้น ต่อมาก็ได้ถูกประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยมากยิ่งขึ้น โดยใช้วัตถุดิบ ดังนี้

วัตถุดิบในการทำไข่ลูกเขย
  1. ไข่เป็ด 5 ฟอง
  2. เกลือ 1 ช้อนชา
  3. หอมแดงซอยบางๆ 70 กรัม
  4. พริกขี้หนูแห้ง 10 เม็ด
  5. น้ำตาลมะพร้าว 80 กรัม
  6. น้ำปลาอย่างดี 2 1/2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำมะขามเปียกข้น 3 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
  9. ใบผักชีตามชอบ
เมนูอาหารไทย
ขั้นตอนวิธีการทำไข่ลูกเขย 

     เมนูอาหารไทย เมนูนี้ยังคงได้รับความนิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่จะนิยมซื้อมารับประทานกันเสียมากกว่า เพราะวิธีการทำนั้นเหมือนจะเป็น เมนูไข่ ที่ทำได้ง่าย แต่ก็มีขั้นตอนที่มากมายเล็กน้อย ซึ่งการซื้อ ไข่ลูกเขย มารับประทานก็อาจจะไม่ได้ความอร่อยที่ตอบโจทย์ หากใครอยากรับประทานแบบที่ไข่แดงยังเยิ้มอยู่ ก็สามารถนำวิธีการทำ และเทคนิคของเราไปใช้ประกอบการทำได้เลย

  1. ขั้นตอนแรกตั้งหม้อด้วยไฟกลาง ใส่น้ำพอประมาณ ตามด้วยเกลือเล็กน้อย (เกลือช่วยให้เปลือกไข่ร่อน) รอให้น้ำเดือดเล็กน้อยแล้วนำไข่ลงไปต้ม โดยใช้เวลาประมาณ 6 นาที ในช่วง 2 นาทีแรกให้คนให้เบา ๆ เพื่อให้ไข่แดงสุกตรงกลาง เมื่อครบเวลาแล้วนำไข่ขึ้นมาน็อคน้ำเย็น หลังจากคลายความร้อนแล้วให้ปลอกเปลือกไข่ และใช้ทิชชูซับไข่ให้แห้ง
  2. ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไปในปริมาณครึ่งกระทะ ( หรือในปริมาณที่ท่วมตัวไข่ ) เมื่อน้ำมันร้อนแล้วนำไข่ที่เตรียมไว้ลงไปทอด คนไปเรื่อย ๆ ให้มีสีเหลืองเข้มเท่ากันทั้งฟองอย่างสวยงาม จากนั้นตักขึ้นมาพักไว้บนภาชนะที่รองด้วยกระดาษทิชชู เพื่อซับน้ำมัน
  3. ต่อมาให้เทน้ำมันออกจากกระทะใบเดิม โดยเหลือน้ำมันไว้เล็กน้อย แล้วเปิดเตาด้วยไฟกลาง รอให้น้ำมันร้อน และใส่หอมแดงลงไปเจียว เสร็จแล้วให้นำมาพักไว้ในกระชอนให้สะเด็ดน้ำมัน
  4. ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อย เมื่อร้อนแล้วให้ใส่พริกแห้งลงไปทอดให้มีสีเข้ม และกรอบขึ้น เสร็จแล้วตักออกไปพักไว้บนภาชนะที่มีกระดาษทิชชูรอง
  5. ทำซอสสามรสด้วยการตั้งกระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันหอมเจียวลงไป 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลมะพร้าว น้ำปลา น้ำเปล่า และน้ำมะขามเปียก เคี่ยวให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดีจนมีเนื้อข้น ปิดเตาพักไว้ให้เย็น
  6. ขั้นตอนสุดท้ายผ่าครึ่งไข่ที่เตรียมไว้ และเรียงใส่ภาชนะให้สวยงาม โรยหน้าด้วยพริกทอด และหอมเจียว ราดน้ำซอสสามรสลงไป และแต่งหน้าด้วยผักชี เป็นอันเสร็จสิ้นพร้อมรับประทานแล้ว