ยำต้นอ่อนทานตะวันอกไก่ เมนูยำรสแซ่บ ไม่ผิดสูตร อาหารเพื่อสุขภาพ
อาหารเพื่อสุขภาพ

  เชื่อว่า เมนูยำ คงเป็นเมนูที่ทุกเพศทุกวัยชื่นชอบ และรับประทานกันเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะเป็นเมนูยอดฮิตที่ขายดีมาก ๆ อีกหนึ่งเมนูของไทยเลย ด้วยความที่รสชาติเผ็ดแซ่บ เปรี้ยวจี๊ด หวานนิด เค็มหน่อย แบบครบรสจนต้องสั่งเพิ่มอีกหลาย ๆ จานเลยทีเดียว แต่รู้ไหมคะว่าเมนูนี้เราสามารถนำมาประยุกต์ให้เป็น อาหารเพื่อสุขภาพ ได้ โดยการใส่ผักที่ดีต่อสุขภาพ และเนื้ออกไก่ที่มีประโยชน์มากมายลงไป พร้อมทั้งลดส่วนผสมที่ทำให้รสจัดลงไปด้วยเล็กน้อย แต่คงความแซ่บเอาไว้ได้เป็นอย่างดี

| วัตถุดิบในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ ยำต้นอ่อนทานตะวันอกไก่
อาหารเพื่อสุขภาพ

     อาหารเพื่อสุขภาพ ของเราในวันนี้มีชื่อว่า ยำต้นอ่อนทานตะวันอกไก่ ที่ใช้วัตถุดิบหลักในการทำเป็น วัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งเนื้ออกไก่ที่หลายคนคงรู้เป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า มีประโยชน์ที่มากมายอย่างไร และวัตถุดิบซิคเนเจอร์ของเราในเมนูนี้เลยก็คือ ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นจิ๋วแต่ประโยชน์ล้นเหลือมาก เช่น โปรตีนที่มีกรดอะมิโนจำเป็น ไฟเบอร์ สังกะสี และอุดมไปด้วยไขมันที่ดีต่อร่างกาย มีธาตุเหล็ก แคลเซียม และโฟแลต ฯลฯ เห็นประโยชน์ของ อาหารที่ดีต่อสุขภาพ แบบนี้แล้วไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมต้นอ่อนทานตะวันจึงได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพอย่างล้นเหลือขนาดนี้ และหากใครที่อยากรับประทานกันแล้ว วัตถุดิบในการทำมีดังนี้

วัตถุดิบในการทำยำต้นอ่อนทานตะวันอกไก่
  1. อกไก่ 4 ขีด
  2. ต้นอ่อนทานตะวัน 130 กรัม
  3. มะเขือเทศหั่นชิ้น 1 ลูก
  4. หอมใหญ่หั่นชิ้น 1 ลูก
  5. ผักชีซอยปริมาณตามชอบ 
  6. พริกโขลก 7 เม็ด
  7. มะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ซีอิ๊ว 3 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาล ½ ช้อนโต๊ะ
อาหารเพื่อสุขภาพ
ขั้นตอนวิธีการทำยำต้นอ่อนทานตะวันอกไก่

     เมนูยำ เป็นเมนูที่สามารถทำได้ง่าย ๆ อยู่แล้ว เมื่อเราเปลี่ยนวัตถุดิบที่ใช้จนกลายเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ แล้วก็ทำได้ง่ายไม่แตกต่างกันมากนัก ทั้งยังคงความอร่อยเอาไว้อย่างลงตัว เมื่อเราได้รับประทาน ยำต้นอ่อนทานตะวันอกไก่ รสชาติดี ก็จะช่วยให้เราสามารถทานผักได้เยอะขึ้นอีกด้วย

  1. ขั้นตอนแรกตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือดใส่เกลือเล็กน้อย แล้วนำอกไก่ลงไปต้มให้สุก จากนั้นนำมาพักไว้ให้เย็นแล้วฉีกเนื้ออกไก่ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ 
  2. ทำน้ำยำ โดยเริ่มจากการใส่มะนาว ซีอิ๊ว น้ำตาล และพริกลงไปคนผสมกันในชามผสม ใส่เนื้ออกไก่ลงไปคนผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตามด้วยหอมหัวใหญ่ ผักชี มะเขือเทศ และซิคเนเจอร์ของเรา ต้นอ่อนทานตะวันลงไปคนคลุกเคล้าอีกครั้ง เสร็จแล้วจัดใส่จานเสิร์ฟได้เลย
  1. อัลมอนด์ป่น 60 กรัม
  2. น้ำตาลไอซิ่ง 90 กรัม
  3. ไข่ขาวของไข่ไก่เก่า 50 กรัม
  4. น้ำตาลทรายป่น 60 กรัม
  5. สีผสมอาหารตามชอบ
  6. สารแต่งกลิ่นสตรอว์เบอรีเล็กน้อย