มาการอง ขนมหวานหลากสีสัน สัญชาติฝรั่งเศส
ขนมหวาน

    มาการอง หรือ MACARON ขนมฝรั่งเศสรูปวงกลมสองอันประกบกัน สอดไส้ตรงกลางหลากหลายทั้ง ไส้ครีม สตรอว์เบอรี ช็อคโกแลต ฯลฯ และยังมีสีสันสดใสสวยงาม น่ารักจนไม่กล้ารับประทานเลย แต่เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะรู้สึกถึงเนื้อสัมผัสที่กรอบนอก นุ่มใน หวานละมุนลิ้น หรือในบางชิ้นอาจจะสอดไส้ที่เปรี้ยวตัดรส โดยรวมคืออร่อยไม่แพ้ ขนมหวาน ชิ้นไหน ๆ เลยละค่ะ

| วัตถุดิบในการทำขนมหวาน มาการองสตรอว์เบอรี
ขนมหวาน

     สำหรับ ขนมหวาน สัญชาติฝรั่งเศสที่เรานำมาแนะนำกันในบทความนี้ มีต้นกำเนิดของ มาการอง ที่เล่าต่อกันมามากมายหลายเรื่อง แต่โดยรวมแล้วมีประวัติที่ยาวนานกว่าหลายร้อยปี จากความอร่อยของส่วนผสมหลักอย่างเมอร์แรงก์ น้ำตาล และอัลมอนด์ ทำให้เกิดความอร่อยจนกลายเป็น ขนมฝรั่งเศส ที่ได้รับความนิยมทั่วประเทศ ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยของเราเอง 

วัตถุดิบในการทำมาการอง

  1. อัลมอนด์ป่น 60 กรัม
  2. น้ำตาลไอซิ่ง 90 กรัม
  3. ไข่ขาวของไข่ไก่เก่า 50 กรัม
  4. น้ำตาลทรายป่น 60 กรัม
  5. สีผสมอาหารตามชอบ
  6. สารแต่งกลิ่นสตรอว์เบอรีเล็กน้อย

วัตถุดิบในการทำไส้สตรอว์เบอรี

  1. เนยสดรสจืด 100 กรัม
  2. แยมสตรอเบอร์รี่ หรือแยมตามชอบ

ขนมหวาน
ขั้นตอนวิธีการทำมาการอง

     ต้องบอกก่อนเลยว่า มาการอง เป็น ขนมหวาน ขนมที่ทำไม่ยาก แต่กลับมีราคาที่สูงเอามาก ๆ นับว่าสูงกว่าเบเกอรี่ทั่วไปที่มีขายในไทย ในบางชิ้นมีราคาสูงถึง 20,000 บาทต่อชิ้นเลยทีเดียว แต่หากใครอยากจะทาน มาการองสตรอว์เบอรี แสนอร่อยในราคาประหยัด สามารถนำสูตรที่เรานำมาฝากนี้ไปลองทำตามกันได้

  1. ขั้นตอนแรกนำน้ำตาลไอซิ่ง และอัลมอนด์ป่นใส่ถาดอบไล่ความชื้นด้วยอุณหภูมิ 100 องศา เป็นเวลา 1 – 2 ชั่วโมง อบเสร็จแล้วพักไว้ให้เย็น ต่อมาให้ร่อนน้ำตาลไอซิ่ง และอัลมอนด์ป่นลงในชามผสมแล้วนำไปอบด้วยอุณหภูมิเท่าเดิมต่ออีก 30 นาที พักไว้ให้เย็น
  2. ทำเมอแรงก์โดยเริ่มจากการใส่ไข่ขาว สารแต่งกลิ่น ใช้เครื่องผสมอาหารตีด้วยสปีดต่ำจนเป็นฟอง ระหว่างนี้ให้ทยอยใส่น้ำตาลทรายป่นลงไป เมื่อเริ่มขึ้นฟูแล้วใส่สีผสมอาหารลงไปตีต่อจนตั้งยอด
  3. ใส่เมอแรงก์ที่เตรียมไว้ใส่ลงไปผสมในชามผสมที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 1 คนให้เข้ากันจนแป้งไม่เป็นเม็ด นำไปใส่ถุงบีบแล้วบีบเป็นวงกลมใส่ถาด รองด้วยกระดาษรองอบ โดยให้ห่างกันชิ้นละประมาณ 1 นิ้ว เมื่อบีบเสร็จแล้วให้เคาะถาดเพื่อให้ตัวเรียบขึ้น พักไว้ในห้องแอร์ 40 นาที
  4. นำขนมเข้าเตาอบด้วยอุณหภูมิ 150 องศา ไฟบนล่าง เปิดพัดลม เป็นเวลา 10 นาที หรือจนกว่าขนมจะสุก เสร็จแล้วนำมาพักไว้ให้เย็น
  5. ใส่เนยสดรสจืดใส่ลงไปในชามผสม ใช้เครื่องผสมอาหารตีด้วยสปีดสูงสุด ประมาณ 3 นาที จนเนื้อเริ่มฟู ใส่แยมสตรอว์เบอรีลงไปตีอีกครั้งให้เข้ากันอีก 3 นาที นำไปใส่ถุงบีบ
  6. นำฝามาการองออกจากแผ่นรอง บีบไส้ใส่แล้วประกบด้วยฝาอีกด้าน เสร็จแล้วรับประทานได้เลย

ภาพจาก:

https://cookidoo.com.cn/recipes/recipe/en-CN/r99427
https://sallysbakingaddiction.com/french-macarons/
https://www.sweetandsavorybyshinee.com/french-macarons/