BOEUF BOURGUIGNON สตูว์เนื้อตุ๋นไวน์แดง อาหารฝรั่งเศสทำง่าย
อาหารฝรั่งเศส

    BOEUF BOURGUIGNON หรือสตูว์เนื้อตุ๋นไวน์แดง อาหารฝรั่งเศส แบบดั้งเดิมที่ได้มีหลักฐานการคิดค้นครั้งแรกในศตวรรษที่ 19 ในแคว้นเบอร์กันดี พื้นที่นี้จะนิยมปลูกองุ่นเอาไว้สำหรับทำไวน์ และได้มีการนำไวน์มาเป็นหนึ่งในวัตถุดิบของเมนูอาหาร เวลารับประทานจะทำให้ได้รับกลิ่นหอม และรสชาติของไวน์แดงที่ซึมลงไปในเนื้อที่เปื่อยนุ่ม จนแทบจะละลายในปาก เพราะผ่านการสตูว์มาเป็นเวลานาน และต่อมาก็ได้กลายเป็นอาหารที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก 

| วัตถุดิบที่ใช้ในการทำสตูว์เนื้อตุ๋นไวน์แดง อาหารฝรั่งเศสที่มีประโยชน์
อาหารฝรั่งเศส

     สำหรับ อาหารฝรั่งเศส เมนูนี้จะใช้ผักมากมายเป็นวัตถุดิบในการทำ ซึ่งแน่นอนว่าการรับประทานผักนั้นมีประโยชน์ เวลาที่เราได้รับประทาน สตูว์เนื้อตุ๋นไวน์แดง จึงได้รับสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพตามไปด้วย อีกทั้งไวน์แดงยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัย ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ ฯลฯ จึงถือได้ว่าเป็น อาหารต่างประเทศ ที่มีประโยชน์ และน่าลิ้มลองไม่น้อย หากใครไม่ทานเนื้อวัวก็สามารถเลือกใช้เนื้อสัตว์อื่น ๆ ได้ตามชอบ

วัตถุดิบในการทำสตูว์เนื้อตุ๋นไวน์แดง
  1. เนื้อวัวส่วนขาหลังหั่นชิ้น 1 กิโลกรัม 
  2. หอมใหญ่หั่นชิ้น 200 กรัม
  3. มะเขือเทศเอาเมล็ดออก และหั่นชิ้น 200 กรัม 
  4. มันฝรั่งปลอกเปลือก 700 กรัม
  5. มะเขือเทศเข้มข้น 1 ช้อนโต๊ะ 
  6. แครอทปลอกเปลือกหั่นชิ้น 200 กรัม
  7. กระเทียมใหญ่ปลอกเปลือก 2 กลีบ
  8. ต้นขึ้นฉ่าย 10 กรัม
  9. ใบกระวาน 3 ใบ
  10. น้ำสต๊อกเนื้อ 800 มิลลิลิตร
  11. ไวน์แดง 150 มิลลิลิตร
  12. เกลือ 2 ช้อนชา
  13. พริกไทยดำป่นปริมาณตามชอบ
  14. น้ำมันมะกอกสำหรับหมักเนื้อ
อาหารฝรั่งเศส
ขั้นตอนวิธีการทำสตูว์เนื้อตุ๋นไวน์แดง

     การทำ สตูว์เนื้อตุ๋นไวน์แดง ในยุคแรกเริ่มจะมีการนำเนื้อมาหมักกับไวน์แดงไว้ค้างคืน เพื่อลดความเหนียวของเนื้อวัว ก่อนจะนำไปอบในเตาขนมปัง หรือหม้อเหล็กหล่อเป็นเวลาหลายชั่วโมง แต่ในปัจจุบันก็ได้มีเครื่องมืออำนวยสะดวกใน การทำอาหาร เข้ามาช่วยทุ่นเวลา ทำให้สามารถทำ อาหารฝรั่งเศส เมนูนี้ได้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น และหากใครอยากลองทานก็สามารถนำวิธีการทำรับประทานกันได้ง่าย ๆ ที่บ้าน 

  1. ขั้นตอนแรกทำการหมักเนื้อ โดยเริ่มจากการนำเนื้อใส่ชามผสม โรยด้วยเกลือ และพริกไทยป่น ทำการคลุกเคล้าให้เข้าเนื้อแล้วใส่น้ำมันมะกอกลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกรอบ 
  2. ตั้งกระทะด้วยไฟแรงรอให้ร้อนแล้ววางเนื้อลงไปทอดให้สุกเท่ากันทั้งสองด้าน
  3. ใส่เนื้อที่ทอดเสร็จแล้วลงไปในหม้อด้วยไฟกลาง ตามด้วยมะเขือเทศเข้มข้นลงไปผัดให้เข้ากัน จากนั้นราดไวน์แดงลงไปแล้วผัดอีกครั้ง ปรับเป็นไฟอ่อน ปิดฝาหม้อแล้วทิ้งไว้สักครู่
  4. ตั้งกระทะด้วยไฟแรง ใส่มันฝรั่ง แครอท หอมใหญ่ ขึ้นฉ่าย และกระเทียมลงไปผัดให้หอม ก่อนจะนำไปใส่ลงในหม้อที่ตุ๋นเนื้อเอาไว้ ตามด้วยมะเขือเทศ ใบกระวาน และน้ำสต๊อกเนื้อ ปรับไฟกลาง ปิดฝาหม้อตุ๋นต่อ
  5. เมื่อน้ำซุปเดือดแล้วให้ปรับเป็นไฟอ่อน และปิดฝาหม้อตุ๋นต่อเป็นเวลา 1 – 2 ชั่วโมง หรือจนกว่าเนื้อ และผักจะสุกนิ่มได้ที่แล้วตักใส่จานจัดเสิร์ฟได้เลย