แกงรัญจวน เมนูอาหารไทยโบราณ ชอบทานน้ำพริกกะปิห้ามพลาด
เมนูอาหารไทย

  เชื่อว่า เมนูอาหารไทย ที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ คงเป็นเมนูที่หลายคนนั้นยังไม่เคยรู้จัก และไม่เคยลิ้มลองกันเลยสักครั้ง เพราะ “แกงรัญจวน” เป็นอาหารไทยโบราณที่หาทานได้ยากในปัจจุบัน แต่เป็นแกงแบบชาววังที่ถูกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 และยังได้รับความนิยมอย่างมากในสมัยนั้น โดยต้นกำเนิดนั้นมาจากการที่คนไทยในสมัยก่อน จะไม่ทิ้งของกินที่เหลือ แต่ปัญหาคือไม่ได้มีตู้เย็นสำหรับเก็บอาหารเหมือนอย่างในปัจจุบัน ทำให้ต้องนำเนื้อที่เหลือมาเคี่ยวให้นุ่ม และปรุงรสน้ำแกงด้วยน้ำพริกกะปิที่เหลือ ตามด้วยการใส่สมุนไพรที่หาได้ง่าย เมื่อทำเสร็จจะส่งกลิ่นหอมรัญจวน จนเป็นที่มาของชื่อเรียกเมนูนี้นั้นเอง

| วัตถุดิบในการทำเมนูอาหารไทย แกงรัญจวน
เมนูอาหารไทย

     แกงรัญจวน มีรสชาติเค็ม เปรี้ยว หวาน และกลมกล่อมลงตัว เครื่องแกงมีกลิ่นหอมน่ารับประทานจากสมุนไพรนา ๆ ชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สำหรับเนื้อสัตว์ที่ใช้ในการทำ เมนูอาหารไทย เมนูนี้ แต่เดิมนั้นจะใช้เป็นเนื้อวัว แต่หากใครไม่รับประทานเนื้อวัวก็สามารถใช้เนื้อสัตว์อื่น ๆ แทนได้ ส่วนวัตถุดิบในการทำ อาหารไทยโบราณ นี้ก็สามารถหาได้ง่าย ดังนี้

วัตถุดิบในการทำแกงรัญจวน
  1. เนื้อซี่โครงหมู หรือวัวหั่นชิ้น 1 ถ้วยตวง
  2. โหระพาเด็ดใบ 1 ต้น
  3. ตะไคร้ซอย 2 – 3 ช้อนโต๊ะ
  4. หอมแดงซอย 6 หัว
  5. ข่าซอย 1 หัว
  6. ใบมะกรูดซอย 5 ใบ
  7. พริกขี้หนูสวนบุบ 8 เม็ด
  8. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำพริกกะปิ 1/2 ถ้วยตวง
  10. น้ำเปล่า 1 ½ ถ้วยตวง
  11. เกลือ 2 ช้อนชา
วัตถุดิบในการทำน้ำพริกกะปิ
  1. พริกขี้หนู 15 เม็ด (ปรับเพิ่มลดได้ตามชอบ)
  2. กระเทียมปอกเปลือก 5 กลีบ
  3. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำปลา ½ ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  6. น้ำตาลปี๊บ 1½ ช้อนโต๊ะ 
  7. ตะไคร้ซอย 2 ต้น
  8. มะเขือพวง 2 ช้อนโต๊ะ 
เมนูอาหารไทย
ขั้นตอนวิธีการทำแกงรัญจวน 

     เนื่องจาก แกงรัญจวน เป็น เมนูอาหารไทย ที่หาทานได้ยากในปัจจุบัน ทำให้คนรุ่นใหม่อย่างเรา ๆ ไม่ค่อยมีโอกาสได้รับประทาน และอาจจะถูกหลงลืมไปในอนาคต เราจึงชวนทุกคนมาลองทำ และลองทาน อาหารไทยโบราณ เมนูนี้กันด้วยวิธีการทำง่าย ๆ 

  1. ขั้นตอนแรกให้เรานำซี่โครงหมู หรือวัวไปตุ๋น โดยเริ่มจากการตั้งหม้อด้วยไฟอ่อน ใส่น้ำลงไปประมาณครึ่งหม้อแล้วใส่ซี่โครงที่เตรียมไว้ลงไปในขณะที่น้ำยังไม่ร้อน ตามด้วยข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และเกลือเล็กน้อย โดยใช้เวลาตุ๋นประมาณ 1 ชั่วโมง หรือจนกว่าจะได้เนื้อที่นุ่มตามความชอบ ระหว่างรอให้ไปทำขั้นตอนต่อไปได้เลย และตักฟองออกเป็นระยะ เพื่อให้น้ำซุปมีความใส
  2. นำตะไคร้ซอยลงไปโขลกพอหยาบ ตามด้วยกระเทียม พริกขี้หนู เมื่อหยาบแล้วให้ใส่กะปิ มะเขือพวง น้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ โขลกต่อให้เข้ากัน
  3. เมื่อตุ๋นเนื้อจนนุ่มได้ที่แล้ว ให้ใส่น้ำพริกกะปิที่เตรียมไว้ลงไปทั้งหมด ตามด้วยใบมะกรูดฉีก พริกขี้หนูบุบ คนให้เข้ากันแล้วชิมรส ในขั้นตอนนี้สามารถปรุงรสเพิ่มได้ตามชอบ จากนั้นใส่ใบโหระพา คนให้เข้ากันแล้วปิดเตา ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟพร้อมโรยหน้าด้วยหอมแดงซอย ตะไคร้ซอย และใบมะกรูดซอย เพียงเท่านี้ แกงรัญจวน ของเราก็พร้อมรับประทานแล้วค่ะ