ต้มยำอกไก่คลีน อาหารเพื่อสุขภาพทำง่าย ๆ ได้ที่บ้าน
อาหารเพื่อสุขภาพ

    ต้มยำ เมนูอาหารไทยที่โด่งดังจนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก จากรสชาติที่อร่อยครบรส กลิ่นหอมหวลชวนรับประทาน จากสมุนไพรนา ๆ ชนิดที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการทำ ผสมผสานลงตัวจนกลายเป็นเมนูขึ้นชื่อของไทยที่หลายคนอดใจไม่ไหว ต้องยอมผิดหลักการทาน อาหารเพื่อสุขภาพ เพื่อมาทานต้มยำรสแซ่บกันมานักต่อนักแล้ว ในวันนี้เราจึงได้นำวิธีการทำ เมนูต้มยำอกไก่ สำหรับสายคลีนมาฝากให้ทุกคนได้ทำตามกัน อร่อยได้แบบไม่เป็นพิษเป็นภัยกับสุขภาพของเราเลยสักนิด

| วัตถุดิบในการทำต้มยำอกไก่คลีน อาหารเพื่อสุขภาพ
อาหารเพื่อสุขภาพ

     วิธีการปรุง อาหารเพื่อสุขภาพ เป็นสิ่งสำคัญในการทำอาหาร แม้ว่าการทานอาหารเหล่านี้จะดีต่อสุขภาพ แต่เมื่อเราปรุงรสที่จืดชืดจนเกินไป หรือไม่อร่อยเลยก็จะทำให้เราสามารถทานอาหารได้น้อยลง ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน เราจึงได้ใช้เครื่องปรุง อาหารคลีน ในการทำ เช่น รสเค็มที่ได้จากน้ำปลา และซีอิ๊วสูตรโซเดียมต่ำ และเกลือสีชมพูที่ดีต่อสุขภาพ เป็นต้น ทำให้เมนู ต้มยำอกไก่คลีน ของเราเป็นเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง 

วัตถุดิบในการทำต้มยำอกไก่คลีน
  1. อกไก่หั่นชิ้น 100 กรัม
  2. น้ำมะขามเปียก 4 ช้อนชา
  3. ตะไคร้หั่น 1 ต้น
  4. น้ำ 500 มิลลิลิตร
  5. เกลือสีชมพู หรือเกลือธรรมดา 1 ช้อนชา
  6. พริกบุบ 3 เม็ด
  7. ผักชีฝรั่งหั่นชิ้น 1 ต้น
  8. มะเขือเทศ 1 ลูก
  9. หอมใหญ่ 1/2 ลูก
  10. เห็ดฟางหั่นครึ่ง ปริมาณตามชอบ
  11. กระเทียม 3 กลีบ
  12. หอมแดงหั่น 2 หัว
  13. พริกป่นตามชอบ
  14. น้ำปลา โซเดียมต่ำ 1 ช้อนชา
  15. ซีอิ้วขาว โซเดียมต่ำ 1 ช้อนชา
อาหารเพื่อสุขภาพ
ขั้นตอนวิธีการทำต้มยำอกไก่คลีน

     สำหรับขั้นตอนการทำ ต้มยำอกไก่คลีน เราต้องขอบอกก่อนเลยว่า แทบจะไม่แตกต่างจากการทำ ต้มยำน้ำใส แบบปกติที่รับประทานกันอยู่เป็นประจำ เพียงเปลี่ยนวัตถุดิบที่ใช้ในการทำบ้างเล็กน้อย ดังนั้น หากใครที่เคยทำเมนูต้มยำมาก่อน ก็จะสามารถทำ อาหารเพื่อสุขภาพ เมนูนี้ได้โดยง่าย แต่หากใครไม่เคยลองทำมาก่อนเลย ก็สามารถทำได้ง่ายด้วยเช่นกัน โดยอาศัยขั้นตอนในการทำเพียง 3 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ขั้นตอนแรกตั้งหม้อต้มน้ำเปล่าให้ร้อน ใส่ตะไคร้ หอมแดง และกระเทียมลงไปต้มร่วมกันจนเดือดกลายเป็นน้ำซุป จากนั้นใส่อกไก่ลงไปต้มต่อจนสุก ระหว่างนี้ให้ช้อนฟองออก เพื่อให้น้ำซุปของเรามีความใสน่ารับประทาน
  2. เมื่อส่วนผสมของเราสุกแล้วให้ใส่เห็ดฟาง และมะเขือเทศลงไปต้มในหม้อ เมื่อเริ่มสุกแล้วให้ใส่ผักชีฝรั่งลงไปต้มต่อ
  3. ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา ซีอิ๊วขาว น้ำมะขามเปียก ตามด้วยพริกบุบลงไป คนให้เข้ากันแล้วปิดเตา ตักใส่จานรับประทานได้เลย