ไดฟูกุ ขนมญี่ปุ่นยอดนิยม ขนมแห่งความโชคดี
ขนมญี่ปุ่น

    “ไดฟูกุ” ขนมญี่ปุ่น ยอดนิยมที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง จนกลายเป็นกระแสฟีเวอร์ในโซเชียลมาแล้ว เป็นขนมที่มีที่มาจากขนมที่มีชื่อว่า อุซึระโมจิ หรือโมจินกกระทา ที่รูปร่างใหญ่ ยาว คล้ายนก และต่อมาก็ได้เปลี่ยนมาทำให้เป็นขนมที่มีรูปร่างเล็กลง และได้เปลี่ยนชื่อขนมนี้เหมือนอย่างในปัจจุบัน เพื่อความหมายที่เป็นศิริมงคลจากตัวคันจิคำว่า ฟุกุ ภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า โชคดี ทำให้กลายเป็นขนมแสนอร่อยที่หลาย ๆ คนนำไปเป็นของขวัญอวยพรให้กันและกันในวันสำคัญ

| วัตถุดิบในการทำขนมญี่ปุ่น ไดฟูกุ ขนมที่ทั้งอร่อย และอยู่ท้อง
ขนมญี่ปุ่น

     สิ่งที่ทำให้ ขนมไดฟูกุ เมื่อทานเข้าไปแล้วรู้สึกอิ่มท้อง เพราะไส้ถั่วแดงที่ใส่ลงไปให้พลังงานสูง ช่วยให้เราอิ่มท้องได้นานขึ้น และด้วยความนิยมในปัจจุบัน ขนมญี่ปุ่น ก้อนกลมนี้ยังถูกเปลี่ยนไปสอดไส้อื่น ๆ มากมาย เช่น ชาเขียว คัสตาร์ด ช็อกโกแลต หรือแม้แต่ผลไม้อย่าง สตรอว์เบอรี ส้ม ฯลฯ และมีหลากหลายสีสัน เป็นขนมหน้าตาน่ารักที่น่ารับประทานเป็นอย่างมาก และเราก็จะชวนมาทำ ไดฟูกุสตรอว์เบอรี โดยแบ่งวัตถุดิบออกเป็นสองส่วน ดังนี้

วัตถุดิบในการทำถั่วแดงกวน
  1. ถั่วแดงหลวงล้างสะอาด แช่น้ำ 8 ชั่วโมง 200 กรัม
  2. น้ำสะอาด 1,500 มิลลิลิตร
  3. น้ำตาลทรายป่นละเอียด 160 กรัม
  4. เนยสดรสจืด 30 กรัม
  5. เกลือ 1/2 ช้อนชา 
วัตถุดิบในการทำไดฟูกุ
  1. แป้งข้าวเหนียว 150 กรัม
  2. แป้งข้าวโพด 20 กรัม
  3. ผงชาเขียว 8 กรัม
  4. น้ำตาลทรายแดงป่นละเอียด 70 กรัม
  5. น้ำสะอาด 250 มิลลิลิตร
  6. แป้งมัน สำหรับทำแป้งนวล 100 กรัม
  7. สตรอว์เบอร์รีตัดขั้ว 20 ลูก
ขนมญี่ปุ่น
ขั้นตอนวิธีการทำขนมไดฟูกุ

     หากใครอยากลองทำ ขนมญี่ปุ่น แบบง่าย ๆ ไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์การทำที่มากมาย เพื่อทานเองที่บ้าน หรือทำไปมอบให้คนที่รัก การทำ ไดฟูกุสตรอว์เบอรี ถือว่าเป็น การทำขนม ที่ตอบโจทย์อย่างแน่นอน เมื่อทานไปแล้วจะได้รสชาติความหวานนุ่มละมุนลิ้นของแป้ง ความหนึบ และกลิ่นของถั่วแดง รวมถึงรสเปรี้ยวของสตรอว์เบอรี

  1. ขั้นตอนแรกนำถั่วแดงออกมากรองด้วยตะแกรงแล้วล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง จากนั้นนำไปใส่ในหม้อ เติมน้ำสะอาดลงไปต้มด้วยไฟกลางค่อนอ่อนประมาณ 90 นาที หรือจนกว่าถั่วแดงจะสุก ในระหว่างนี้ให้ช้อนฟองออกด้วย ครบเวลาแล้วปิดเตาพักไว้ให้เย็น
  2. นำถั่วแดงที่เย็นแล้วมาปั่นให้ละเอียดแล้วตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่เนยสดลงไปแล้วรอจนละลาย ตามด้วยถั่วแดง น้ำตาลทรายแดงป่น และเกลือลงไปกวนให้เข้ากัน จนถั่วแดงแห้งจับตัวเป็นก้อน และไม่ติดกระทะ จากนั้นนำไปพักไว้ให้เย็น
  3. นำสตรอว์เบอรีมาซับน้ำให้แห้ง ปั้นถั่วแดงเป็นก้อนกลมก่อนจะแผ่ออกมาห่อหุ้มสตรอว์เบอรีให้ทั่วทั้งลูก เมื่อปั้นจนเสร็จแล้วให้นำไปพักไว้ในตู้เย็น
  4. ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง นำแป้งมันลงไปผัดให้สุก ประมาณ 10 – 15 นาที จากนั้นนำมาพักไว้
  5. ใส่แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวโพดลงไปกวนให้เข้ากันในชามผสม ทยอยเติมน้ำเปล่าลงไปในระหว่างกวนจนเข้ากันดี จากนั้นนำเข้าไมโครเวฟ 3 – 4 นาที นำไปวางรวมกับแป้งที่ผัดไว้ ห่อหุ้มด้วยแป้งให้ทั่วแล้วตัดเป็นชิ้นตามขนาดสตอรว์เบอรีที่เตรียมไว้
  6. นำไว้นวดแป้งมารีดแป้งให้เป็นแผ่นบางแล้วนำไปห่อสตอรว์เบอรีอีกหนึ่งชั้น เป็นอันเสร็จสิ้น รับประทานได้เลยค่ะ