สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า อาหารอิตาลีทำง่าย ถูกปากคนไทย
สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า

    ในปัจจุบันมีอาหารต่างประเทศมากมายที่ได้รับความนิยมรับประทานกันในประเทศไทย ทั้งอาหารจีน อาหารเกาหลี อาหารอิตาลี ฯลฯ โดยจะถูกรังสรรค์ปรับเปลี่ยนสูตรให้ถูกปากคนไทยมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในเมนูยอดนิยมเลยก็คือ สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า หรือ CARBONARA ซึ่งเส้นสปาเก็ตตี้นั้นมีต้นกำเนิดมาจากเส้นก๋วยเตี๋ยวของประเทศจีนในยุคที่มีการติดต่อซื้อขายกับต่างประเทศ และได้ถูกดัดแปลงให้เข้ากับวัฒนธรรมของต่างประเทศ จนกลายเป็นอีกหนึ่งในประเภทของพาสต้า (ชื่อเรียกโดยรวมของอาหารอิตาลีที่ประกอบด้วย เส้น น้ำ และไข่) และรับประทานกับซอสมากมาย และในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำสปาเก็ตตี้คาโบนาร่า เมนูอาหารต่างประเทศแสนอร่อยนี้กัน

| วัตถุดิบในการทำสปาเก็ตตี้คาโบนาร่า พร้อมที่มาของซอสอาหารอิตาลียอดนิยม
สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า

     ซอสพาสต้าคาโบนาร่า ถือเป็นซอสพื้นบ้านของอิตาลีที่มีวัตถุดิบหลักคือ พริกไทยดำ ไข่ และเบคอน โดยมีตำนานบอกต่อกันมาถึงต้นกำเนิดของซอสชนิดนี้อยู่หลายตำนาน เช่น ที่มาของชื่อ CARBONARA ซึ่งหมายความว่าถ่านหิน เพราะมีการทำบนเตาถ่าน บ้างก็บอกว่าซอสนี้มีมานานตั้งแต่ยุคโรมโบราณ แต่ตามหลักฐานการบันทึกสูตร อาหารอิตาลี ได้บอกว่าซอสชนิดนี้ไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อน จนกระทั่งก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง โดยมีสูตรที่แตกต่างกันไปตามวัฒนธรรม และความชอบของแต่ละพื้นที่ แต่หากอยากทาน สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า สูตรต้นตำรับของอิตาลีแท้ ๆ เราก็มีสูตรในการทำ พร้อมแนะนำวัตถุดิบ ดังนี้

วัตถุดิบในการทำสปาเก็ตตี้คาโบนาร่า
  1. เส้นสปาเก็ตตี้ 100 กรัม
  2. เบคอนหั่นเต๋า 150 กรัม
  3. พาเมซานชีสขูด 40 กรัม
  4. ไข่แดงของไข่ไก่ 4 ฟอง
  5. ไข่ขาวของไข่ไก่ 1 ฟอง
  6. เกลือ1/3 ช้อนชา
  7. พริกไทย 1/8 ช้อนชา
  8. น้ำเดือด 50 มิลลิลิตร
สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า
ขั้นตอนวิธีการทำสปาเก็ตตี้คาโบนาร่า

     สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า ที่เรารับประทานกันอยู่เป็นประจำนั้น ส่วนใหญ่จะมีราคาที่แพงกว่า อาหารไทย อาจจะเป็นเพราะราคาของวัตถุดิบอื่น ๆ ที่นำมาปรุงแต่งเสริมรสชาติให้ถูกปากคนไทยมากขึ้น แต่เชื่อหรือไม่ว่า วิธีการทำนั้นง่ายดายมาก ไม่ต้องอาศัยเทคนิคในการทำมากมาย คนที่ทำอาหารไม่เป็นเลยก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ใช้เวลาไม่นานก็สามารถทำ อาหารอิตาลี แสนอร่อย รับประทานเองที่บ้านได้แล้ว 

  1. ขั้นตอนแรกใส่ไข่แดง และไข่ขาวลงไปในชามผสม ตามด้วยพาเมซานชีสขูด พริกไทย และเกลือ จากนั้นตีผสมให้เข้ากัน
  2. ตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือดจัด ใส่เกลือลงไปเล็กน้อยประมาณ ½ ช้อนชา แล้วใส่เส้นสปาเก็ตตี้ลงไปต้ม โดยใช้เวลาประมาณ 6 นาที หรือจนกว่าเส้นจะสุกนิ่ม
  3. ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง นำเบคอนลงไปทอดให้ส่งกลิ่นหอมแล้วนำเส้นสปาเก็ตตี้ที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 2 ใส่ลงไปผัดให้เข้ากันดีกับน้ำมันจากเบคอน (หากแห้งเกินไปสามารถใส่น้ำต้มเส้นสปาเก็ตตี้เพิ่มลงไปได้) เมื่อร้อนได้ที่แล้วให้ปิดเตา และใส่ส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 ลงไปคลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน เสร็จแล้วจัดใส่จาน โรยหน้าด้วยพาเมซานชีส และพริกไทย