แกงเทโพ เมนูอาหารไทยครบรส เข้มข้นเครื่องแกง
เมนูอาหารไทย

    หากพูดถึงแกงเทโพ คงทำให้หลายคนนึกถึง เมนูอาหารไทย ที่ใช้ปลาน้ำจืดอย่างปลาเทโพมาประกอบอาหาร แต่ในปัจจุบันปลาชนิดนี้ค่อนข้างหาทานได้ยาก จึงนิยมนำหมูสามชั้นมาใช้แทน เพราะสามารถหาได้ง่าย และอร่อยไม่แพ้กันเลย โดยจะมีรสชาติเปรี้ยว เค็ม หวานเล็กน้อย และมันจากกะทิเข้มข้น ที่สำคัญยังมีกลิ่นหอมเฉพาะจากผักบุ้งอ่อน ใบมะกรูด และที่สำคัญเป็นอาหารไทยที่ใส่มะกรูดลงไปทั้งลูก 

| วัตถุดิบในการทำแกงเทโพ เมนูอาหารไทยมีประโยชน์
เมนูอาหารไทย

     สิ่งที่เราควรคำนึงถึงในการเลือกรับประทาน อาหารไทย ในแต่ละมื้อ นอกจากรสชาติความอร่อย และความต้องการที่จะรับประทานแล้ว เราควรเลือก เมนูอาหารไทย ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย เนื่องจากอาหารทุกมื้อส่งผลกับสุขภาพในระยะยาว ซึ่ง แกงเทโพ นอกจากจะมีความอร่อยแล้ว ยังมีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น กะทิ วัตถุดิบหลักมีสารอาหารเป็นไขมันที่มีประโยชน์ ส่วนผักบุ้งที่ใช้ประกอบอาหารยังมีเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา และวัตถุดิบอื่น ๆ ที่เลือกใช้เองก็มีประโยชน์ด้วยเช่นกัน

วัตถุดิบในการทำแกงเทโพ
  1. ผักบุ้งไทยอ่อน ๆ หั่นชิ้น 500 กรัม 
  2. หมูสามชั้นหั่นชิ้นพอดีคำ 300 กรัม
  3. พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแว่น 20 กรัม
  4. ใบมะกรูดฉีก 2 กรัม
  5. ลูกมะกรูดหั่นครึ่ง นำเมล็ดออก 2 ลูก
  6. พริกแกงเผ็ด 3 ช้อนโต๊ะ
  7. หัวกะทิ 600 กรัม
  8. หางกะทิ 300 กรัม
  9. น้ำเปล่า 200 กรัม
  10. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ
เมนูอาหารไทย
ขั้นตอนวิธีการทำแกงเทโพ

     สูตรในการทำ เมนูอาหารไทย ของเราในวันนี้ เป็นสูตรการทำ แกงเทโพ แบบโบราณที่หาทานได้ยาก ใช้วิธีการผัดกะทิให้แตกมัน แทนการใช้น้ำมันในการผัด ส่งผลให้ อาหารไทย จานนี้มีรสชาติที่อร่อยเข้มข้น หอมกลิ่นกะทิมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีสีที่สวยงามกว่าแกงเทโพที่เราได้รับประทานกันในปัจจุบัน

  1. ขั้นตอนแรกตั้งกระทะด้วยไฟกลางค่อนอ่อน ใส่หัวกะทิครึ่งหนึ่งของที่เตรียมไว้ลงไปผัด จนกว่ากะทิจะแตกมัน ตามด้วยพริกแกงเผ็ด ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน และส่งกลิ่นหอม เสร็จแล้วเติมหัวกะทิที่เหลือลงไปผัดต่อ จากนั้นใส่หมูสามชั้นลงไปผัดให้เข้ากันดีแล้วเติมหางกะทิลงไป เปลี่ยนเป็นไฟกลางค่อนไฟแรง และรอให้น้ำแกงเดือด
  2. ใส่ผักบุ้งลงไปผัดในกระทะ จนผักเริ่มหดตัวแล้วลดลงเป็นไฟกลาง หากน้ำข้นจนเกินไปสามารถเติมน้ำเปล่าลงไปเพิ่มได้ และเคี่ยวต่อจนหมูสามชั้นสุกดี
  3. ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก และน้ำปลา ทำการคนให้เข้ากัน ชิมรสชาติแล้วปรุงเพิ่มได้ตามชอบ 
  4. เมื่อต้มน้ำเดือดอีกครั้ง ให้เติมพริกชี้ฟ้าแดง ใบมะกรูดฉีก บีบน้ำมะกรูด และใส่ลงไปทั้งลูก เคี่ยวต่ออีกเล็กน้อยแล้วปิดเตา จัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ