โดรายากิ ขนมญี่ปุ่นของโปรดของโดราเอมอน
ขนมญี่ปุ่น

    โดรายากิ ขนมญี่ปุ่น ที่เราคุ้นเคยกันดีในวัยเด็ก จากการ์ตูนเรื่องโปรดของใครหลาย ๆ คน โดราเอมอน นั้นเอง เพราะขนมหวานที่มีรูปร่างคล้ายคลึงกับแพนเค้กสองแผ่นประกบกัน และสอดไส้ถั่วแดงตรงกลาง เป็นของโปรดของตัวละครหลักโดราเอมอน ชอบมากเสียจนเราอยากลองทานกันดูสักครั้งเสียตอนนั้นเลย เราจึงได้หยิบยกขนมหวานนี้มาให้ได้ลองทำตามกันแบบง่าย ๆ

| วัตถุดิบในการทำขนมญี่ปุ่น โดรายากิแสนอร่อย
ขนมญี่ปุ่น

     มีเรื่องเล่าต่อกันมาเกี่ยวกับ ขนมญี่ปุ่น ชิ้นนี้ว่า เบงเค นักรบในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นได้รับบาดเจ็บ และได้ไปรักษาตัวกับสามีภรรยาคู่หนึ่ง ทั้งสองได้ทำขนมแผ่นกลม ย่างบนฆ้องโดรา นำมาให้รับประทาน จนกลายเป็นที่มาของ ขนมโดรายากิ ต่อมาก็ได้มีการทำไส้อื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น คัสตาร์ด ชาเขียว ผลไม้ ช็อกโกแลต มันเทศ เกาลัด หรือแม้แต่ไส้ไอศกรีม ซึ่งล้วนเพิ่มรสให้อร่อยขึ้นอย่างปฎิเสธไม่ได้ ส่วนวัตถุดิบในการทำก็สามารถหาได้ง่ายในประเทศไทย ดังนี้

วัตถุดิบในการทำโดรายากิ
  1. แป้งสาลีหรือแป้งเค้ก 180 กรัม
  2. ไข่ไก่อุณหภูมิห้อง 3 ฟอง
  3. น้ำตาลทรายขาว 150 กรัม
  4. น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา
  5. ผงฟู 1/2 ช้อนชา
  6. เกลือป่น 1/8 ช้อนชา
  7. น้ำ 100 ซีซี
  8. ไส้ถั่วแดงปริมาณตามชอบ
ขนมญี่ปุ่น
ขั้นตอนวิธีการทำโดรายากิ

   ในอดีต โดรายากิ นั้นจะมีแป้งแค่แผ่นเดียวเท่านั้น จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1904 ก็ได้นำแผ่นแป้ง โดรายากิ สองแผ่นมาสอดไส้แล้วประกบให้เข้ากัน จนกลายเป็น ขนมยอดนิยม และมีชื่อเสียงรู้จักกันไปทั่วโลก จากการ์ตูนอนิเมชั่นเรื่องโดราเอมอน หากอยากลองทานกันแล้ว ไปลงมือทำ ขนมญี่ปุ่น แสนอร่อยกันเลย

  1. ขั้นตอนแรกใส่ไข่ไก่ลงไปตีให้เข้ากันในชามผสม ตามด้วยน้ำตาลทราย และน้ำผึ้ง ใช้ตะกร้อมือตีต่อด้วยความรวดเร็ว 3 – 5 นาที หรือจนกว่าส่วนผสมจะข้นขึ้น จากนั้นนำเกลือ แป้ง และผงฟูผสมใส่ในชามผสมอีกชามแล้วร่อนลงไปในชามผสมเดียวกันแล้วคนเบา ๆ ให้เข้ากัน พักไว้ในตู้เย็น 30 นาที
  2. ตั้งกระทะเทฟล่อนด้วยไฟอ่อน ใช้กระดาษซับน้ำมันทาให้ทั่วกระทะแล้วใส่แป้งลงไปให้เป็นแผ่นมีฟองอากาศ และพลิกด้านให้สุกทั่วกันทั้งสองด้าน สุกแล้วนำไปพักไว้ คลุมด้วยผ้าชุบน้ำเล็กน้อย เพื่อไม่ให้แป้งแห้งจนเกินไป
  3. ขั้นตอนสุดท้ายนำแผ่นแป้งมาใส่ไส้ถั่วแดงแล้วประกบด้วยแผ่นแป้งอีกแผ่น บีบให้แผ่นแป้งชิดกันปิดส่วนไส้ เสร็จแล้วนำไปรับประทานได้เลย