LAHMACUN พิซซ่าตุรกี อาหารว่างทานเล่น
อาหารว่าง

    ประเทศตุรกีนั้นเป็นประเทศที่อนุรักษ์วัฒนธรรมด้านอาหารของตนเองไว้เป็นอย่างดี และไม่ค่อยรับวัฒนธรรมด้านอาหารของประเทศอื่นเข้ามาเสียเท่าไหร่ ดังนั้น เมื่อมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ประเทศตุรกีเราจะได้รับประทานอาหารพื้นเมืองของประเทศนั้นอย่างแท้จริงค่ะ แต่หากใครยังไม่มีโอกาสได้ไป เราก็มี อาหารว่าง จากประเทศตุรกีมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองทำทานเองง่าย ๆ นั่นก็คือ “LAHMACUN” พิซซ่าม้วนตุรกี 

| LAHMACUN อาหารว่างของประเทศตุรกี
อาหารว่าง

    LAHMACUN หรือพิซซ่าตุรกี นั้นมีเอกลักษณ์คือแป้งบางกรอบ ทาหน้าด้วยซอสเนื้อสัตว์บด รับประทานคู่กับผักสด ผักดอง สมุนไพรนา ๆ ชนิด ห่อม้วนเข้ากันอย่างน่าอร่อย ซึ่งถือเป็น อาหารว่าง ยอดนิยมของประเทศตุรกีเลยก็ว่าได้ แถมวัตถุดิบต่าง ๆ ที่เลือกใช้มาประกอบอาหารยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งเราขอแบ่งเป็นสองส่วน ดังนี้

วัตถุดิบสำหรับทำหน้าพิซซ่า
  1. เนื้อบด (สามารถใช้เนื้ออะไรก็ได้ตามชอบค่ะ) 1/2 กิโลกรัม
  2. มะเขือเทศลูกใหญ่หั่น 2 ผล 
  3. หัวหอมใหญ่หั่น 2 หัว
  4. พริกหยวกหั่น 2 ผล
  5. ผักชีฝรั่งปริมาณตามชอบ
  6. ผงยี่หร่า 1 ช้อนชา
  7. พริกป่น 2 ช้อนชา
  8. พริกไทย 1/2 ช้อนชา
  9. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  10. น้ำเปล่า 5 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ
  12. :ซอสมะเขือเทศเข้มข้น 1 ช้อนโต๊ะ
วัตถุดิบสำหรับทำตัวแป้ง
  1. น้ำเปล่าอุณหภูมิห้อง 400 มิลลิลิตร
  2. เกลือป่น 1 ช้อนชา 
  3. แป้งสาลีอเนกประสงค์ 500 กรัม
อาหารว่าง
ขั้นตอนวิธีการทำพิซซ่าตุรกี

     หากอยากลองทาน LAHMACUN เป็น อาหารว่าง ทานได้สะดวกอร่อยอิ่มท้องในแต่ละมื้อ ก็สามารถทำรับประทานเองได้อย่างง่าย ๆ โดยใข้วิธีการอบด้วยเตาอบ หรือทอดด้วยกระทะก็อร่อยไม้แพ้กัน และในวันนี้เราจะใช้วิธีการอบแบบง่าย ๆ ใช้เวลาทำไม่นานค่ะ 

  1. ขั้นตอนแรกนำมะเขือเทศ พริกหยวก ผักชีฝรั่ง หอมใหญ่ลงไปบดในเครื่องบดอาหาร จากนั้นนำไปผสมกับเนื้อสัตว์ในชามผสม ปรุงรสด้วยผงยี่หร่าพริกป่น เกลือ น้ำมันมะกอก ซอสมะเขือเทศแบบเข้มข้น น้ำเปล่า ทำการคนคลุกเคล้าให้เข้ากัน 
  2. ทำตัวแป้ง โดยเริ่มจากการใส่น้ำเปล่า เกลือ และแป้งสาลีอเนกประสงค์ลงไปในชามผสมคนให้เข้ากัน ต่อด้วยการใช้มือนวดจนกว่าแป้งจะมีเนื้อเนียนนุ่ม ไม่ติดมือ จากนั้นตัดแป้งแล้วปั้นเป็นก้อนกลม
  3. นำแป้งที่เราปั้นไว้มารีดให้เป็นแผ่นกลมบางด้วยไม้นวดแป้ง ใช้มือแผ่แป้งออกขยายใหญ่ขึ้น และบาง จากนั้นใส่ส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 ลงไปให้ทั่วตัวแป้ง
  4. เตรียมถาดรองอบโรยด้วยแผ่นแป้งให้ทั่ว และใส่แผ่นแป้งที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 3 ลงไป นำเข้าเตาอบด้วยอุณหภูมิ 200 องศา ไฟบน – ล่าง ไม่เปิดพัดลม เป็นเวลา 8 นาที จากนั้นนำออกมาจัดเสิร์ฟเป็น อาหารว่าง พร้อมผักเครื่องเคียงได้เลยค่ะ