ต้มจับฉ่าย อาหารเจเพื่อสุขภาพ ทานง่ายแถมได้บุญ
อาหารเจ

    เมื่อวันเวลาวนเวียนมาถึงเทศกาลกินเจ หลายคนคงกำลังมองหาเมนู อาหารเจ ไว้รับประทานกันในช่วงเวลานี้ ซึ่งอาหารเจนั้นก็หมายถึง การทานอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์ และไม่ใช้เครื่องปรุงรสที่ได้มาจากสัตว์นั่นเองค่ะ รวมถึงต้องไม่มีวัตถุดิบที่มีกลิ่นฉุน และเครื่องเทศที่เผ็ดร้อน เราจึงได้หยิบยกเมนู “ต้มจับฉ่าย” มาแบ่งปันสูตรให้ทุกคนได้ลองทำตามรับประทานกันค่ะ

| วัตถุดิบที่ใช้ในการทำอาหารเจ ต้มจับฉ่าย หลายประโยชน์
อาหารเจ

   การทาน อาหารเจ นั้นนอกจากที่เราจะได้บุญจากการงดเว้นเนื้อสัตว์แล้ว เรายังจะได้ทาน อาหารที่ดีต่อสุขภาพ ที่ประกอบจากผักนา ๆ ชนิด และโปรตีนทดแทนอย่าง โปรตีนเกษตร ซึ่งเมนต้มจับฉ่ายนั้นก็มีคุณประโยชน์มากมายจากวัตถุดิบที่เลือกใช้ เช่น ผักกวางตุ้ง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา , โปรตีนเกษตร ที่คุณค่าทางโภชนาการสูง รวมถึงวัตถุดิบอื่น ๆ ที่เลือกใช้ยังมีประโยชน์มากอีกด้วย

วัตถุดิบในการทำต้มจับฉ่าย
  1. น้ำเปล่า 1000 มิลลิลิตร
  2. หัวไชเท้าหั่นชิ้น 1 หัว
  3. กวางตุ้งไต้หวันหั่นชิ้น 5 ต้น
  4. กะหล่ำปลีหั่นชิ้น ½ หัว
  5. ผักกาดขาวหั่นชิ้น 1 ต้น
  6. ขึ้นฉ่ายหั่นชิ้น 5 ต้น
  7. เห็ดหอมแห้ง ล้างสะอาดแช่น้ำ 8 ดอก
  8. โปรตีนเกษตร แช่น้ำให้นิ่ม 40 กรัม
  9. ซอสเห็ดหอม 3 ช้อนโต๊ะ
  10. ซีอิ้วขาวเห็ดหอม 4 ช้อนโต๊ะ
  11. ซอสปรุงรสฝาเขียว 1 ช้อนโต๊ะ
  12. พริกไทยป่น ½ ช้อนโต๊ะ
  13. น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ
  14. น้ำมันรำข้าวเล็กน้อย
อาหารเจ
ขั้นตอนวิธีการทำต้มจับฉ่าย

     ต้มจับฉ่าย เป็นอาหารที่ใช้วิธีการผัด ต้ม เคี่ยว ซึ่งเป็นเมนูที่ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีน จนกลายเป็น อาหารที่ได้รับความนิยม อย่างมากในประเทศไทย รับประทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ รสชาตินั้นเข้มข้นเข้ากันดีทีเดียว และเมื่อเรานำมาทำเป็น อาหารเจ แล้วก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ แต่อาจต้องใช้เวลาในการเคี่ยวนานสักหน่อย ดังนั้น เราไปดูขั้นตอนวิธีการทำกันเลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกตั้งกระทะด้วยไฟแรง ใส่น้ำมันรำข้าวลงไปรอให้ร้อน ตามด้วยโปรตีนเกษตรลงไปผัดให้หอม ทยอยใส่ผักกวางตุ้ง กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ขึ้นฉ่ายลงไประหว่างผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน สุดท้ายใส่หัวไชเท้าลงไปผัดรวมกับส่วนผสมทั้งหมด (ในขั้นตอนนี้หากส่วนผสมแห้งจนเกินไป ให้เติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย เพื่อไม่ให้กระทะไหม้)
  2. ปรุงรสด้วยซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรสฝาเขียว และผัดต่อให้เครื่องปรุงเข้าเนื้อผัก ตามด้วยพริกไทยป่น และน้ำตาลทราย ผัดต่อเล็กน้อยแล้วปิดเตาได้เลยค่ะ
  3. นำส่วนผสมที่ผัดเสร็จแล้วใส่ลงไปในหม้อ ตามด้วยเห็ดหอม น้ำเปล่า ต้มต่อโดยใช้ไฟกลางแล้วปิดฝาหม้อรอให้น้ำเดือด จากนั้นคนให้เข้ากันแล้วปิดฝาอีกครั้ง เปลี่ยนเป็นไฟอ่อนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อให้ผักของเราอ่อนนุ่มได้ที่ เสร็จแล้วจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ