น้ำพริกอ่อง ทานคู่ผักนานาชนิด อาหารเหนือเพื่อสุขภาพ
น้ำพริกอ่อง

   หากกล่าวถึงอาหารของทางภาคเหนือ หลายคนคงนึกถึงน้ำพริกอ่องที่ตกทอดกันมาตั้งแต่สมัยล้านนา ซึ่งเป็นอาหารที่รับประทานกันในภาคเหนือ มีสีส้มไปจนถึงสีแดง จากมะเขือเทศ และพริกสด รสชาติครบรสทั้งเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน รับประทานคู่กับผักสด ผักต้ม แคปหมูแล้วเข้ากันเป็นอย่างดี จึงถือเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ อีกหนึ่งจานที่พลาดไม่ได้เมื่อได้ไปเยี่ยมเยือนทางภาคเหนือ มักจะพบเจอคนในพื้นที่ทำเพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง หรือทำเพื่อรับประทานกันในครัวเรือน และเทศกาลสำคัญต่าง ๆ 

| วัตถุดิบในการทำอาหารเพื่อสุขภาพ น้ำพริกอ่องมากล้นประโยชน์
น้ำพริกอ่อง

   สาเหตุที่เราบอกว่า น้ำพริกอ่อง นั้นเป็นเมนู อาหารเพื่อสุขภาพ ก็เป็นเพราะว่าวัตถุดิบต่าง ๆ ที่เลือกใช้นั้นล้วนมีประโยชน์มากมาย เช่น มะเขือเทศราชินี ช่วยบำรุงผิวพรรณ รักษาสิว บำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยลดน้ำหนัก ,หอมแดง แก้ไข้หวัด ลมพิษ ลดการปวดข้อ ลดสิว บำรุงผม และผิว , พริกแห้ง มีสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิต้านทาน ช่วยให้เจริญอาหาร , กะเทียม ช่วยลดอาการผมร่วง รักษาสิว ป้แงกันไข้หวัด ลดอาการอักเสบ ฯลฯ นอกจากที่เราได้กล่าวมาข้างต้นนั้น อาหารไทยภาคเหนือ จานนี้ยังมีประโยชน์อีกมากมาย รวมถึงประโยชน์จากผักเครื่องเคียงที่นำมาทานคู่กันด้วยค่ะ

วัตถุดิบในการทำน้ำพริกอ่อง
  1. หมูสับ 200 กรัม
  2. มะเขือเทศราชินี หั่นชิ้นเล็ก 250 กรัม 
  3. กระเทียมใหญ่ปลอกเปลือก 2 กลีบ
  4. หอมแดงปลอกเปลือก 2 หัว
  5. พริกแห้ง 5 เม็ด
  6. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำมะขามเปียก 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  10. ผักเครื่องเคียงตามชอบ
น้ำพริกอ่อง
ขั้นตอนวิธีการทำน้ำพริกอ่อง

   เมนู อาหารเพื่อสุขภาพ ของเราในวันนี้ นอกจากจะอร่อยครบรส มีสรรพคุณข้อดีต่อร่างกายมากมายแล้วยังสามารถทำได้ง่าย ในการทำน้ำพริกอ่องรับประทานในแต่ละครั้งยังสามารถเก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อรับประทานในครั้งต่อไปได้นานถึง 1 อาทิตย์ ซึ่งถือว่าคุ้มค่ากับการลงมือทำมากค่ะ ดังนั้น เราไปดูขั้นตอนวิธีการทำ อาหารไทยภาคเหนือ กันแบบง่าย ๆ กันเลยนะคะ

  1. ขั้นตอนแรกโขลกพริกแห้ง หอมแดง กะเทียมให้เข้ากัน พักไว้
  2. ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันพืช และส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 ลงไปผัดให้หอม ตามด้วยหมูสับคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตามด้วยมะเขือเทศราชินีที่หั่นไว้ผัด และยีให้เข้ากันกับเนื้อหมู ใช้เวลาผัดประมาณ 10 นาที
  3. ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก น้ำปลาคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นปิดเตานำไปจัดใส่จาน เสิร์ฟคู่กับผักเครื่องเคียงได้เลยค่ะ