สังขยาฟักทอง ขนมทำง่าย ใช้วัตถุดิบน้อย
สังขยาฟักทอง

   หากคุณกำลังมองหา ขนมทำง่าย ๆ จากผลไม้พื้นบ้านที่หาได้ง่าย และมีประโยชน์ เมนูขนมไทยยอดนิยมอย่าง “สังขยาฟักทอง” ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่คุณต้องลองทำดูสักครั้ง ด้วยความที่มีรสชาติอร่อย เนื้อนุ่ม หวานละมุนลิ้น หอมกลิ่นใบเตย และฟักทอง ที่สำคัญยังสามารถทำได้ง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอน ทำครั้งเดียวสามารถรับประทานได้หลายคน ทั้งยังสามารถเก็บไว้ได้นาน เป็นขนมไทยที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ขนมไทย และเพิ่มมูลค่าผลไม้พื้นบ้านของไทยเราอีกด้วยค่ะ

| วัตถุดิบในการทำขนมทำง่าย สังขยาฟักทอง 
สังขยาฟักทอง

   เชื่อกันว่าสังขยาขนมไทยที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี และรับประทานกันมาอย่างยาวตั้งแต่สมัยโบราณนั้น แท้จริงแล้วมีต้นกำเนิดมาจากโปรตุเกส ซึ่งเป็นขนมที่ถูกแปรรูปมาจากคัสตาร์ด โดยท้าวทองกีบม้าราชินี ขนมไทย อีกเช่นเคย ซึ่งในต่างประเทศนั้นจะใช้นมวัวเป็นวัตถุดิบ แต่เมื่อถูกประยุกต์ให้เป็นขนมหวานแบบไทย ๆ จึงมีการปรับใช้กะทิแทน ทำให้มีรสชาติที่แตกต่างกันแบบไทย ๆ จนได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน หากใครอยากลองทำกันแล้วเราไปเตรียมวัตถุของ ขนมไทยทำง่าย ของเราในวันนี้กันเลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำสังขยาฟักทอง
  1. ฟักทองคว้านไส้ในตามรูป 1 ลูก 
  2. ไข่เป็ด 4 ฟอง
  3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  4. ใบเตยสดล้างสะอาด 3 ใบ
  5. กะทิ 100 มิลลิลิตร
  6. น้ำตาลปี๊บ 150 กรัม
สังขยาฟักทอง
ขั้นตอนวิธีการทำสังขยาฟักทอง

   ฟักทองนั้นเป็นผลไม้พื้นบ้านที่มีประโยชน์ ทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคนิ่ว โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง ฯลฯ และหลายคนอาจเคยลองทาน สังขยาฟักทอง กันมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่เคยลงมือเข้าครัวทำ ขนมไทย ทานด้วยตนเอง ในวันนี้เราจะพาทุกคนไปท่องโลกขนมหวาน ด้วยเมนู ขนมทำง่าย อย่างสังขยาฟักทอง โดยใช้วิธีการนึ่งในการทำ ดังนี้

  1. เตรียมชามผสม ใส่ไข่เป็ดลงไปตีด้วยตะกร้อมือให้เข้ากัน ตามด้วยกะทิ น้ำตาลปี๊บ เกลือ และใบเตยลงไปขย้ำให้เข้ากันด้วยมือ (ในขั้นตอนนี้อย่าลืมล้างมือให้สะอาด และใส่ถุงมือนะคะ)
  2. เมื่อส่วนผสมทั้งหมดของเราเข้ากันดีแล้ว ให้นำมากรองด้วยตะแกรงก่อนจะนำไปใส่ในลูกฟักทองที่เตรียมไว้ โดยเหลือพื้นที่ด้านบนไว้เล็กน้อย เผื่อสังขยาฟูขึ้นในขั้นตอนนึ่งค่ะ
  3. ตั้งหม้อนึ่งให้ร้อนจัด จากนั้นใส่ฟักทองลงไปนึ่งเป็นเวลา 30 นาทีค่ะ จากนั้นนำไปตัดเป็นชิ้นจัดเสิร์ฟเมนูสังขยาฟักทองแสนอร่อยได้เลยค่ะ