เมนูซุป BORSCHT SOUP หรือซุปบีทรูทจากประเทศรัสเซีย
ซุปบีทรูท

อาหารรัสเซียนั้นเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย และอาหารส่วนใหญ่นั้นจะใช้วัตถุดิบในประกอบอาหารก็คือ ธัญพืชนานาชนิด เครื่องเทศ และผัก อีกทั้งในประเทศรัสเซียนั้นยังนิยมทานเมนูซุปกันเป็นอย่างมาก ในวันนี้เราจึงได้หยิบยก BORSCHT SOUP หรือซุปบีทรูทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศรัสเซีย มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักค่ะ โดยเมนูนี้เป็นเมนูที่ประกอบด้วยผัก ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของอาหารรัสเซีย จึงอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทางโภชนาการมากมาย ลักษณะเป็นน้ำซุปสีแดงสวย ทั้งยังส่งกลิ่นหอมน่ารับประทานเป็นอย่างมาก

| วัตถุดิบที่ใช้ในการ BORSCHT SOUP เมนูซุปที่อุดมไปด้วยประโยชน์
ซุปบีทรูท

หากใครกำลังรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนจะไม่สบาย การรับประทานเมนูซุปร้อน ๆ อย่างซุปบีทรูท อาหารพื้นเมืองของประเทศรัสเซีย คงช่วยให้รู้สึกดีขึ้น ยิ่งเป็นซุปที่ประกอบไปด้วยผักมากมาย ยิ่งช่วยในการบำรุงร่างกายของเราให้แข็งแรงยิ่งขึ้น ดังนั้น เราจะขอกล่าวถึงประโยชน์บางส่วนของวัตถุดิบหลักอย่างบีทรูทให้ทุกคนได้รู้กันก่อนการรับประทานนะคะ เช่น มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย บำรุงร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยให้เจริญอาหาร ล้างสารพิษในร่างกาย ฯลฯ นอกจากนั้นผักอื่น ๆ ที่ใช้ยังมีประโยชน์อีกด้วยค่ะ

วัตถุดิบในการทำซุปบีทรูท
  1. บีทรูทหั่นบาง 1 – 2 หัว
  2. หอมใหญ่หั่นเต๋า 1 หัว
  3. กะเทียมบด 3 กลีบ
  4. กะหล่ำปลีซอย 1/2 หัวเล็ก
  5. มันฝรั่งหั่นชิ้นเล็ก ½ หัว
  6. แครอทหั่นฝอย 1 หัว
  7. เนยสดรสจืด 50 กรัม
  8. โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำมันมะกอกเล็กน้อย
  10. น้ำสต๊อก 2 ถ้วยตวง
  11. เกลือ 1 ช้อนชา
  12. พริกไทยตามชอบ
ซุปบีทรูท
ขั้นตอนวิธีการทำซุปบีทรูท

อาหารรัสเซียนั้นส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่สามารถทำได้ง่าย ไม่ต้องปรุงรสมากมาย เพราะส่วนใหญ่จะใช้เครื่องเทศในการปรุง และรสชาติเฉพาะตัวของวัตถุดิบที่ใช้เป็นส่วนผสม ยิ่งเป็นเมนูซุปแล้วยิ่งสามารถทำได้ง่ายขึ้นไปอีก เราจึงจะได้รับประทานอาหารต่างประเทศที่ช่วยบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยการทำรับประทานเองที่บ้านได้แบบง่าย ๆ เพียงสองขั้นตอน ดังนี้

  1. ตั้งหม้อให้ร้อนด้วยไฟอ่อนใส่น้ำมันมะกอก และหอมหัวใหญ่ลงไปผัดให้นิ่มใส จากนั้นเพิ่มน้ำมันเล็กน้อย ปรับเป็นไฟกลาง ตามด้วยกะหล่ำปลี กะเทียม แครอท บีทรูท และมันฝรั่งลงไปผัดให้เข้ากัน 
  2. เมื่อผัดจนมีกลิ่นหอมแล้วให้เติมน้ำสต๊อกลงไป คนให้เข้ากันระหว่างต้ม โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นใส่เนยลงไปคนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทยตามชอบ เสร็จแล้วปิดเตาแล้วตักใส่จาน ใส่โยเกิร์ต เป็นอันเสร็จสิ้นเมนูซุปของเราในวันนี้ค่ะ