ต้มแซ่บกระดูกอ่อน อาหารไทยทำง่ายจากภาคอีสาน
ต้มแซ่บกระดูกอ่อน

หากใครชอบรับประทานอาหารอีสานอยู่แล้ว เชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักเมนู “ต้มแซ่บกระดูกอ่อน” อาหารไทยทำง่ายจากภาคอีสานของเรานี่เองค่ะ โดยต้มแซ่บกระดูกอ่อนนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารประเภทต้มยำขึ้นชื่อที่รับประทานกันทั่วประเทศ ด้วยรสชาติครบรส แซ่บถึงใจ หอมเครื่องเทศสมุนไพรมากมายที่ใช้เป็นส่วนผสม ยิ่งได้ซดน้ำร้อน ๆ ในตอนที่ไม่สบายแล้วยิ่งช่วยให้รู้สึกดีขึ้นมาก ๆ เลยค่ะ 

| วัตถุดิบที่ใช้ในการทำอาหารไทยทำง่าย มีประโยชน์
ต้มแซ่บกระดูกอ่อน

ด้วยความที่ต้มแซ่บกระดูกอ่อน เมนูอาหารไทยทำง่ายของเราในวันนี้ มีวัตถุดิบส่วนประกอบในการทำที่มากไปด้วยสมุนไรมากมาย จึงนับเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ หรือจะเรียกว่าอาหารเป็นยาตามหลักการทานอาหารแบบจีนก็ไม่ผิดค่ะ เพราะเมนูนี้มากไปด้วยโปรตีน พลังงาน มีเส้นใยอาหาร แคลเซียม ธาตุเหล็ก ไอโอดีน คลอโรฟิลล์ และวิตามินอีกมากมายที่เราจะได้รับหลังจากทานเมนูนี้ 

วัตถุดิบในการทำต้มแซ่บกระดูกอ่อน
  1. กระดูกหมูอ่อน 500 กรัม
  2. ข่าหั่นแว่น 4 ชิ้น
  3. ตะไคร้หั่นท่อน 3 ต้น
  4. ใบมะกรูดฉีก 5 ใบ
  5. หอมแดงบุบ 4 หัว
  6. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  7. มะขามเปียก 1 ช้อนชา
  8. น้ำเปล่า 1.5 ลิตร
  9. พริกป่น 1 ช้อนชา
  10. ข้าวคั่ว 1 ช้อนตวง
  11. พริกขี้หนูบุบ 10 เม็ด
  12. น้ำมะนาว 1 ช้อนตวง
  13. น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
  14. น้ำปลา 1 + 1/2 ช้อนตวง
  15. ต้นหอมซอย 1 ต้น
  16. ผักชีฝรั่งซอย 2 ต้น
ต้มแซ่บกระดูกอ่อน
ขั้นตอนวิธีการทำต้มแซ่บกระดูกอ่อน

เมนูสุดแซ่บอย่างต้มแซ่บกระดูกอ่อนนั้นแม้จะมีวัตถุดิบมากมาย แต่ก็ถูกจัดเป็นอาหารไทยทำง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่หลากหลายขั้นตอน เพียงแค่เราอาศัยความตั้งใจในการทำเพียงเท่านั้น มือใหม่เองก็สามารถทำอาหารอีสานนี้ออกมารับประทานได้อย่างอร่อยแน่นอน หากไม่เชื่อคงต้องลองนำสูตรวิธีการทำของเราไปลองทำดูกันแบบง่าย ๆ ที่บ้านนะคะ 

  1. ตั้งหม้อด้วยไฟแรงใส่น้ำลงไปต้มให้เดือด ตามด้วยกระดูกหมู เมื่อน้ำเริ่มเดือดแล้วให้ตักฟองออกให้หมด เพื่อให้น้ำซุปของเราใสน่ารับประทาน จากนั้นใส่เกลือ และมะขามเปียก ปรับไฟอ่อนแล้วปิดฝาหม้อต้มไว้เป็นเวลา 1 ชั่วโมงค่ะ
  2. เมื่อครบเวลาที่ตั้งไว้แล้วให้ใส่สมุนไพรอย่าง หอมแดง ข่า ตะไคร้ และใบมะกรูดลงไป ปรับไฟเป็นไฟกลาง คนเล็กน้อยและต้มต่ออีก 10 นาที ปิดไฟลง
  3. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย ข้าวคั่ว พริกป่น และน้ำมะนาวลงไปคนให้เข้ากัน หากยังไม่ถูกใจสามารถปรุงรสได้ตามชอบค่ะ จากนั้นนำไปจัดใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยพริกขี้หนู ต้นหอมซอย ผักชีฝรั่ง พร้อมรับประทานแล้วค่ะ