มัฟฟินช็อคโกแลต เบเกอรี่ชิ้นเล็กแต่อร่อยคับถ้วย
มัฟฟินช็อคโกแลต

หากต้องการทานขนมหวานอย่างเบเกอรี่ ทานคู่กับกาแฟ ชา นม หรือทานเพิ่มน้ำตาลในร่างกายหลังรับประทานอาหารหลัก ในเวลาที่เร่งรีบในยามเช้า หรือเวลาพักเที่ยงที่มีเวลาจำกัด มัฟฟิน ก็ถือเป็นเบเกอรี่ที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะมีขนาดชิ้นที่เล็ก สามารถรับประทานได้ง่าย สะดวก ไม่เลอะเปื้อนในขณะรับประทาน แถมยังเป็นเบเกอรี่ยอดนิยมที่รสชาติอร่อยนุ่มเกินขนาด ใครได้ทานก็ต่างติดอกติดใจจนยกให้เป็นขนมหวานชิ้นโปรดเลยทีเดียว

ต้นกำเนิดของมัฟฟินนั้นมีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส ในศตวรรษที่ 10 ในแคว้นเวลส์ เป็นอาหารของทาสในสมัยนั้น โดยเริ่มจากการนำเศษขนมปัง แป้งบิสกิต และมันฝรั่งบดมานวดเป็นแป้ง เมื่อนำไปทำให้สุกด้วยกระทะก้นแบนในสมัยนั้น ก็จะมีลักษณะเป็นขนมปังนุ่มฟู ก้อนกลม ส่งกลิ่นหอมเย้ายวลไปทั่ว รสชาติเองก็อร่อยไม่แพ้เบเกอรี่ชิ้นไหน ๆ จนเจ้านายเองก็อดใจไม่ไหว ต่อมาจึงกลายเป็นเบเกอรี่ยอดนิยมของคนอังกฤษ นำมาทานคู่กับน้ำชาเป็นประจำ และได้รับความนิยมมากขึ้นในศตวรรษที่ 19 จนรัฐบาลได้ออกกฎห้ามเหล่ามัฟฟินแมน (คนขายมัฟฟินในสมัยนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นชาวไอริช หรือผู้อพยพเข้าเมือง) สั่นกระดิ่งเสียงดังรบกวนคนอื่น 

เวลาต่อมามัฟฟินก็ถูกนำไปเผยแพร่ยังต่างประเทศ และถูกพัฒนาปรับปรุงเป็นมัฟฟินแบบต่าง ๆ อย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน เช่น การสอดไส้ต่าง ๆ , ปรับรสชาติมากมาย ทั้งอัลมอนด์ กล้วย บลูเบอร์รี่ ลูกเกด ช็อคโกแลต สตรอเบอร์รี่ ฯลฯ ถือเป็นเบเกอรี่ที่มีความหลากหลายไม่น้อย และหากใครอยากลองทำแล้ว เราไปทำความรู้จักกับมัฟฟินเบเกอรี่อีกสักเล็กน้อยนะคะ

| มัฟฟิน เบเกอรี่ที่มีความอร่อยหลากหลาย
มัฟฟินช็อคโกแลต

มัฟฟินนั้นเป็นเบเกอรี่ที่มีลักษณะเป็นถ้วยคล้ายคัพเค้ก แต่จะแตกต่างกันตรงเนื้อสัมผัสของขนมที่ทั้งแน่นชุ่มฉ่ำ นุ่มฟู ละมุนลิ้นแบบสุด ๆ แถมยังเป็นเบเกอรี่ที่มีความหลากหลาย มากมายส่วนผสม มากสูตรให้เลือกสรรตามความชอบ แถมยังได้รับความนิยมจนเป็นเมนูประจำเมืองของบางประเทศ เช่น Corn Muffin นั้นเป็นเบเกอรี่ประจำเมืองของรัฐแมนซาซูเซตส์ และ Blueberry Muffin ของรัฐมินนิโซตา ในสหรัฐอเมริกา 

เมื่อเราได้ทำความรู้จักกับมัฟฟินกันมาพอประมาณแล้ว เราก็ได้นำสูตรในการทำมัฟฟินช็อคโกแลตที่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทยของเรา แถมส่วนผสมที่เป็นวัตถุดิบหลักนั้นยังหาได้ง่าย มีราคาถูก สามารถทำเก็บไว้ทานคู่กับกาแฟในตอนเช้า หรือพกพาไปทานในเวลาเร่งรีบ ในขณะขับรถ หรือทำงาน ก็อิ่มสบายท้อง ทานแทนอาหารมื้อหลักได้เลย ดังนั้น เราไปเริ่มที่วัตถุดิบของเรากันเลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำมัฟฟินช็อคโกแลต
  1. แป้งสาลีเอนกประสงค์ 180 กรัม
  2. ผงโกโก้ 55 กรัม
  3. ผงฟู 2 ช้อนชา
  4. น้ำตาลทรายขาว 200 กรัม
  5. ไข่ไก่เบอร์ 1 3 ฟอง
  6. น้ำมันดอกทานตะวัน 150 กรัม
  7. นมสดรสจืด 90 กรัม
  8. ช็อคโกแลตชิฟตามชอบ
มัฟฟินช็อคโกแลต
ขั้นตอนวิธีการทำมัฟฟินช็อคโกแลต

นอกจากวัตถุดิบจะสามารถหาได้ง่ายตามห้างสรรพสินค้า ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ หรือตลาดแล้ว ขั้นตอนวิธีการทำมัฟฟินยังสามารถทำได้ง่าย มือใหม่ก็สามารถทำได้ เพียงมีเตาอบ หรือไมโครเวฟอยู่ในบ้าน ช่วยให้คุณอิ่มท้อง และลดค่าใช้จ่ายในการซื้อขนมหวานมารับประทาน 

  1. ขั้นตอนแรกนี้ให้นำแป้งสาลีอเนกประสงค์ ผงโกโก้ ผงฟู ไปร่อนด้วยตะแกรงลงในชามผสมแล้วพักไว้
  2. ใส่ไข่ไก่ น้ำตาลทรายขาวลงไปตีด้วยเครื่องผสมอาหารด้วยสปีดสูงสุด จนไข่ขึ้นฟู และมีสีที่อ่อนลง ทยอยเติมน้ำมันทานตะวันทีละนิดระหว่างตี เสร็จแล้วปิดเครื่อง ใส่ส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 ลงไป ตีต่อด้วยตะกร้อมือให้ละลายเข้ากัน เติมนมสดจืด และตีต่อ เมื่อส่วนผสมทั้งหมดละลายเข้ากันแล้ว ให้ห่อด้วยถ้วยผสมด้วยฟิล์มห่ออาหาร และพักไว้ในตู้เย็นเป็นเวลา 2 – 3 ชั่วโมง
  3. นำแป้งออกมาจากตู้เย็นแล้วใส่ช็อคโกแลตชิพตามชอบ แล้วตักใส่ในพิมพ์มัฟฟิน รองด้วยพิมพ์รองพิมพ์ และถาดรองอบ (ในขั้นตอนนี้สามารถโรยแต่งหน้าด้วยช็อคโกแลตชิฟได้เลยนะคะ)
  4. นำเข้าเตาอบด้วยอุณหภูมิ 200 องศา ไฟบนล่าง เป็นเวลา 18 นาที เมื่อรอจนครบเวลาแล้วให้นำออกจากเตาอบ พักให้เย็น และจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ แต่หากต้องการให้เนื้อฉ่ำ นุ่มมากยิ่งขึ้น ให้แช่ตู้เย็นข้ามคืน และนำมาอบก่อนรับประทานนะคะ