ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมหวานไทยที่มีประวัติยาวนาน
ข้าวเหนียวมะม่วง

มาถึงขนมหวานแบบไทย ๆ ยอดนิยมในช่วงฤดูร้อนที่มีมะม่วงมากมายในประเทศไทย หากคุณเบื่อการรับประทานมะม่วงสดแบบเดิม ๆ หรือต้องการหารายได้เสริม โดยการนำมะม่วงมาเพิ่มมูลค่า “ข้าวเหนียวมะม่วง” เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว โดยเชื่อกันว่าขนมไทยนี้มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และเป็นหนึ่งในขนมที่ถูกกล่าวถึงในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน บ่งบอกถึงความนิยมที่มีตั้งแต่ในอดีต

| วัตถุดิบในการทำขนมหวาน ข้าวเหนียวมะม่วงแสนอร่อย
ข้าวเหนียวมะม่วง

ขนมหวานอย่างข้าวเหนียวมะม่วงนั้น เป็นขนมไทยที่ประกอบด้วยผลไม้ที่หาได้ง่ายในประเทศไทย รสชาติที่ผสมผสานกันมาอย่างลงตัว ทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม หอมกลิ่นกะทิ เนื้อสัมผัสนุ่มละมุนลิ้น จึงกลายเป็นขนมไทยที่มีชื่อเสียงติดอันดับขนมหวานที่อร่อยที่สุดในโลก ได้รับความนิยมทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ทานแล้วช่วยคลายความร้อนได้เป็นอย่างดี ส่วนวัตถุดิบต่าง ๆ นั้นก็หาได้ง่ายทั่วไป ดังนี้

วัตถุดิบในการทำข้าวเหนียวมูน
  1. ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 500 กรัม
  2. มะม่วงน้ำดอกไม้หั่นชิ้น ปริมาณตามชอบ
  3. หัวกะทิ 400 มิลลิลิตร
  4. น้ำตาลทรายขาว 250 กรัม
  5. เกลือ ½ ช้อนชา
วัตถุดิบสำหรับทำน้ำกะทิราดข้าวเหนียวมูน
  1. หัวกะทิ 200 มิลลิลิตร
  2. เกลือ 1 ช้อนชา
  3. แป้งข้าวโพดละลายในน้ำสะอาด 1 ช้อนโต๊ะ
ข้าวเหนียวมะม่วง
ขั้นตอนวิธีการทำข้าวเหนียวมะม่วง

หลังจากได้ทำความรู้จักกับขนมหวานแบบไทย ๆ ที่มีชื่อว่าข้าวเหนียวมะม่วงกันไปแล้ว รู้หรือไม่คะว่านอกจากขนมไทยนี้จะอร่อยถูกใจใครหลาย ๆ คนแล้วยังมีประโยชน์อีกด้วย นั่นก็คือ มะม่วงนั้นมีไฟเบอร์ และวิตามินหลายชนิด ทานแล้วดีต่อร่างกายแน่นอนค่ะ ดังนั้น เราไปดูขั้นตอนวิธีทำกันเลย

  1. ขั้นตอนแรกนำข้าวเหนียวใหม่ล้างด้วยน้ำสารส้ม แช่ไว้ประมาณ 10 นาที และล้างน้ำอีกครั้งก่อนนำไปแช่น้ำสะอาดไว้ประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง จากนั้นนำไปกรองด้วยตะแกรง พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  2. เตรียมซึ้งสำหรับนึ่งรองด้วยผ้าขาวบาง จากนั้นใส่ข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ในขั้นตอนแรกลงไป ทำรูตรงกลางให้ไอน้ำขึ้นมาเพื่อให้ข้าวเหนียวสุกทั่วถึง เสร็จแล้วนำไปนึ่งในหม้อนึ่งที่มีน้ำเดือดจัด โดยใช้เวลานึ่งประมาณ 30 นาที
  3. ทำน้ำกะทิสำหรับราดหน้าขนม โดยตั้งหม้อด้วยไฟอ่อนใส่หัวกะทิ เกลือป่น แป้งข้าวโพดที่ละลายแล้วลงไปเคี่ยวให้เข้ากัน เมื่อส่วนผสมสุกข้นแล้วปิดไฟได้เลยค่ะ
  4. ตั้งเตาด้วยไฟอ่อนเพื่อทำน้ำสำหรับมูนข้าวเหนียว ใส่หัวกะทิ เกลือ และน้ำตาลทรายเคี่ยวให้ละลายเข้ากัน เมื่อเดือดแล้วปิดเตานำไปทำขั้นตอนต่อไป
  5. นำข้าวเหนียวที่นึ่งเสร็จแล้วใส่ลงไปในชามผสม เทน้ำมูนที่เตรียมไว้ใส่ลงไปคนให้เข้ากัน จนข้าวเหนียวแตกเม็ดแยกตัวจากกัน จากนั้นปิดฝาพักไว้ 10 นาที เมื่อครบเวลาแล้วให้คนเล็กน้อย และปิดฝาพักไว้ด้วยเวลาเท่าเดิม
  6. นำข้าวเหนียวมูนมาจัดใส่จานพร้อมมะม่วงที่เราหั่นไว้ จัดเสิร์ฟพร้อมน้ำกะทิสำหรับราดหน้าขนมหวานที่เตรียมไว้