ปาเอญ่า อาหารประจำชาติสเปน หน้าตาคล้ายข้าวผัด
ปาเอญ่า

     ประเทศสเปน หรือถิ่นกระทิงดุ เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยมของคนไทย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวมากมายที่สวยงามแปลกตา ภูมิอากาศ และวัฒนธรรมน่าศึกษา รวมทั้งกิจกรรมเด่นอย่าง การสู้วัวกระทิง มาธาดอร์ เป็นต้น และอีกอย่างหนึ่งที่เราจะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยก็คือ อาหารของประเทศสเปน ที่แตกต่างจากอาหารของประเทศไทยเรา โดยเฉพาะอาหารทะเลที่มีให้รับประทานมากมาย ซึ่งวัตถุดิบสำคัญที่มีอยู่ในหลาย ๆ เมนูของอาหารสเปนก็คือ น้ำมันมะกอก และกระเทียม 

     

     ซึ่งในประเทศสเปนนั้นก็มีเมนูประจำชาติที่ขึ้นชื่ออยู่ ซึ่งก็คือ “ปาเอญ่า” อาหารสเปนที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับข้าวผัด จึงถูกเรียกกันในไทยว่าเป็นข้าวผัดสเปน เมนูที่อยู่คู่ประเทศสเปนมาอย่างยาวนานจนไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเกิดขึ้นมาในช่วงเวลาใด แต่นิยมรับประทานกันในแถบชายฝั่งตะวันออกขางสเปน พื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทะเล เมนูนี้จึงเป็นเมนูที่ใช้ซีฟู๊ดเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร แต่ก็มีความเชื่อกันว่าแต่เดิมนั้นไม่ได้ใช่ซีฟู๊ดในการทำ เพราะใช้เนื้อสัตว์อื่น ๆ เช่น เนื้อกระต่าย เนื้อไก่ หอยทาก และผักทั่ว ๆ ไปที่หาได้ง่าย 

 

     ซึ่งวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของชาวสเปนก็มีความคล้ายกับประเทศไทยของเราอยู่ เห็นได้จากปาเอญ่านั้นมีการใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบในการทำ แต่ไม่ใช่ข้าวเม็ดเรียวยาวแบบไทยเรา แต่จะเป็นข้าว Socarrat ข้าวตังที่อยู่ก้นกระทะ มีความเกรียมกรอบ ๆ และข้าว Bomba Rice ข้าวเม็ดอ้วนกลม รสชาติอร่อย แต่หากหาไม่ได้ก็สามารถใช้ข้าวอื่น ๆ ที่หาได้ง่ายแทนได้ค่ะ ก่อนที่เราจะไปเรียนรู้สูตรที่เรานำมาแนะนำ เราไปรู้จักปาเอญ่าให้มากขึ้นกันก่อนนะคะ

| ปาเอญ่า อาหารสเปนที่ไม่ใช่ข้าวผัดอย่างที่หลายคนเข้าใจ
ปาเอญ่า

     ปาเอญ่า เป็นอาหารสเปนที่มีสีสันสวยงามด้วยเม็ดข้าวสีเหลือง และโรยหน้าด้วยซีฟู๊ดมากมายเต็มไปหมด จัดเสิร์ฟทั้งกระทะตอนร้อน ๆ ส่งกลิ่นหอมเย้ายวลจากส่วนผสม น่ารับประทานเป็นอย่างมาก แม้โดยรวมแล้วเราจะเห็นได้ว่าเป็นเมนูที่หน้าตาคล้ายกันกับข้าวผัด แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่นะคะ เพราะปาเอญ่านั้นเป็นข้าวอบ ไม่ได้มีขั้นตอนการผัดมากมายอย่างข้าวผัดที่เราทำกัน ส่วนไฮไลท์ที่ทำให้อร่อยมากยิ่งขึ้นคือข้าวเกรียม ๆ ที่อยู่ติดก้นกระทะนั่นเองค่ะ ทำแต่ละทีสามารถทานกันได้ทั้งครอบครัวเลย

 

     คนสเปนนั้นนิยมทานปาเอญ่าในช่วงเทศกาลต่าง ๆ แถมยังมีเทศกาลปาเอญ่าอีกด้วย เช่น การแข่งขันทำปาเอญ่า ซึ่งหากใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ประเทศสเปนก็สามารถไปหาทานได้นะคะ เพราะหาทานได้ยากมากในประเทศไทย แต่หากใครอยากลองทำทานด้วยตนเอง ก็สามารถทำทานเองได้ง่าย ๆ จากสูตรที่เรานำมาแนะนำในวันนี้ค่ะ

วัตถุดิบในการทำปาเอญ่า
  1. น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ
  2. กระเทียมกลีบใหญ่สับละเอียด 2 กลีบ
  3. หอมใหญ่สับละเอียด ½ หัว
  4. ผงปาปริก้า 1 ช้อนชา
  5. มะเขือเทศขูดละเอียด ½ ลูก 
  6. น้ำสต็อกไก่ 2 ½ ถ้วย
  7. หญ้าฝรั่น (Saffron) 1/3 ช้อนชา
  8. เกลือสมุทร 1 ช้อนชา
  9. ถั่วลันเตาหวาน 10 ฝัก
  10. พริกหวานสีแดงหั่นเส้นยาว ½ เม็ด
  11. ข้าวริซอตโต 200 กรัม
  12. ซีฟู๊ดตามชอบ เช่น หอย กุ้ง ปลาหมึก หรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ ก็ได้ค่ะ
  13. พาร์สเลย์สับ 1 ช้อนชา
  14. เกลือ
  15. พริกไทยป่น
  16. พาร์สเลย์
  17. เลมอนหั่นเสี้ยวสำหรับตกแต่ง
ปาเอญ่า
ขั้นตอนวิธีการทำปาเอญ่า

     วัตถุดิบที่ใช้ในการทำปาเอญ่าอาจจะมีราคาสูงไปเสียหน่อย โดยเฉพาะหญ้าฝรั่นส่วนผสมหลักที่ขาดไม่ได้เลยก็มีราคาแพง และหาซื้อได้ยากในไทย หากจะซื้อมารับประทานก็ต้องยอมจ่ายในราคาที่สูงสักหน่อย เพื่อแลกมากับปาเอญ่าจานจิ๋ว เราจึงแนะนำให้ทำทานเอง เพราะคุณจะได้จ่ายในราคาที่ถูกกว่า และรับประทานอาหารสเปนที่เสิร์ฟมาทั้งกระทะ ทานได้แบบจุใจ ตามแบบฉบับการทานของสเปนจริง ๆ ค่ะ 

  1. ขั้นตอนแรกใส่น้ำสต๊อกไก่ โดยการตั้งหม้อด้วยไฟกลางจนน้ำเดือด จากนั้นใส่หญ้าฝรั่นลงไป รอจนน้ำเปลี่ยนเป็นสีเหลือง แล้วปิดไฟ
  2. ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันมะกอกลงไป โรยเกลือสมุทรตรงขอบกระทะ ใส่ถั่วลันเตาหวาน พริกหวาน ผัดให้เข้ากันจนมีกลิ่นหอม จากนั้นใส่หอมใหญ่ และกระเทียมลงไป โรยผงปาปริก้า ใส่มะเขือเทศ และน้ำสต๊อกที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 1 ตามด้วยข้าวริชอตโต คนเล็กน้อยให้เข้ากัน เติมพริกไทยดำ และฝากระทะเป็นเวลา 8 นาที 
  3. เมื่อรอจนครบ 8 นาทีแล้วให้เปิดฝากระทะ หรี่ไฟอ่อนเล็กน้อย ใส่ซีฟู๊ดลงไปจัดให้สวยงาม และน้ำมันมะกอกเล็กน้อย อบต่อเป็นเวลา 7 นาที หรือจนกว่าข้าวจะสุก โรยหน้าด้วยพลาสเลย์ จากนั้นปิดไฟยกออกจากเตา โรยพริกไทย และเกลือป่นตามชอบ แต่งหน้าเพิ่มด้วยเลม่อน จัดเสิร์ฟทั้งกระทะเลยค่ะ