จอแหร้ง รสชาติเข้มข้น อาหารไทยโบราณหาทานได้ยาก
จอแหร้ง

     ในบทความนี้เราจะพาเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนมาอนุรักษ์อาหารไทยโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อน และหาทานได้ยากในปัจจุบัน ทั้งยังมีรสชาติอร่อยกลมกล่อมไม่แพ้อาหารไทยยอดนิยมอีกหลายเมนู เพียงแค่บางเมนูนั้นไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควร จึงไม่ได้รับความนิยมทำขายให้เราได้ลิ้มลองกันในปัจจุบัน เมนูนี้ก็คืออาหารจากภาคใต้ “จอแหร้ง” หรือ “แกงกะทิกุ้งสดตะไคร้” นั่นเองค่ะ

| วัตถุดิบที่ใช้ในการทำอาหารไทยโบราณนาม จอแหร้ง
จอแหร้ง

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วนะคะว่าอาหารใต้นั้น มีเอกลักษณ์คือเครื่องเทศสมุนไพร ความเข้มข้น และรสชาติที่จัดจ้าน อาหารไทยโบราณของภาคใต้เองก็เช่นกันค่ะ เมนูจอแหร้งนั้นก็สามารถแสดงเอกลักษณ์ของอาหารภาคใต้ออกมาได้เป็นอย่างดี รสชาติเผ็ด เปรี้ยว หวาน มัน เข้มข้น กลมกล่อม กลิ่นหอมกะทิ กะปิ และพืชสมุนไพรมากมาย เป็นหนึ่งในเมนูอาหารไทยที่น่ารับประทานมาก ๆ แต่ก่อนอื่นเราต้องไปเตรียมวัตถุดิบกันก่อนนะคะ

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม
  1. กุ้งสดปอกเปลือกผ่าหลัง 200 กรัม
  2. หัวกะทิ 500 มิลลิลิตร
  3. ตะไคร้ซอยบาง 50 กรัม
  4. หอมแดงซอยบาง 50 กรัม
  5. กะเทียมซอยบาง 50 กรัม
  6. พริกขี้หนูซอย 30 กรัม
  7. ขมิ้นซอย 20 กรัม
  8. ใบมะกรูดฉีก 15 กรัม
  9. กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
  10. นํ้ามะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ
  11. เกลือ 1 ช้อนชา
  12. นํ้าตาลปี๊บ 2 ช้อนชา
  13. พริกชี้ฟ้าสีแดง และสีเขียวซอยปริมาณตามชอบ
จอแหร้ง
ขั้นตอนวิธีการทำจอแหร้ง

อาหารนั้นเป็นสิ่งจำเป็นที่เรารับประทานกันในทุก ๆ วันอยู่แล้ว แต่จะดีกว่าไหม หากเมนูอาหารที่เราทานนั้นเป็นอาหารที่อร่อยครบรส และยังดีต่อสุขภาพ ซึ่งอาหารไทยโบราณของเราในวันนี้ก็เป็นอาหารที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะวัตถุดิบมากมายที่ใช้ทำนั้นล้วนมีประโยชน์ทางโภชนาการ ดีต่อสุขภาพ บำรุงร่างกาย และช่วยรักษาโรคได้อีกด้วย แถมยังเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายเพียงสองขั้นตอนเท่านั้น มือใหม่เองก็สามารถทำได้โดยง่าย ใช้เวลาน้อย และไม่ซับซ้อนค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่หัวกะทิลงไปเคี่ยวให้เดือด ตามด้วยกะปิ ขมิ้นผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่เกลือ กะเทียม หอมแดง และตะไคร้ผัดให้เข้ากัน (หากชอบไม่ชอบแบบแห้งเกินไปสามารถเติมน้ำเปล่าเพิ่มได้ค่ะ)
  2. เมื่อเริ่มเดือดแล้วให้ใส่พริกชี้ฟ้าทั้งสองสี พริกขี้หนู น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลปี๊บลงไปผัดให้เข้ากัน แล้วใส่กุ้งลงไปได้เลยคลุกเคล้าต่อได้เลย จากนั้นปิดเตาจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ