เค้กไข่ไต้หวัน ขนมเค้กเนื้อนุ่มเด้ง ละลายในปาก
เค้กไข่ไต้หวัน

     เค้กไข่ไต้หวัน ( CASTELLA ) ขนมเค้กเบเกอรี่ที่ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศอะไร ด้วยความนุ่มเด้งน่ารับประทานของเนื้อเค้ก ทำให้เมื่อถูกนำเข้ามาทำในประเทศไทยแล้วได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนกลายเป็นกระแสฮอตฮิตของเมืองไทยไปช่วงหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งในประเทศไต้หวัน และประเทศจีนนั้นจะนิยมทำกันในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเรียกกันว่าเค้กไหว้เจ้า โมเดิร์น รวมทั้งนิยมทำรับประทานกันบ่อยครั้งในครัวเรือน

| ขนมเค้กไข่ไต้หวัน ทานร้อนหรือเย็นก็อร่อย
เค้กไข่ไต้หวัน

 

ในปัจจุบันนั้นเมนูเบเกอรี่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย หากต้องการจะรับประทานขนมสักชิ้น หรือต้องการนำไปฝากคนสำคัญ เค้กไข่ไต้หวันก็ถือเป็นขนมเค้กที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะสามารถทานได้ทั้งแบบร้อน ๆ ออกจากเตาใหม่ ๆ หรือจะแช่เย็นไว้รับประทานก็อร่อยฟินไม่แพ้กัน และวัตถุดิบก็มีดังนี้

วัตถุดิบในการทำเค้กไข่ไต้หวัน
  1. แป้งเค้ก 100 กรัม

  2. ไข่ไก่ 5 ฟอง 

  3. น้ำตาลทรายขาว 70 กรัม

  4. ผงฟู 1 ช้อนชา

  5. น้ำมันพืช (อุ่นในไมโครเวฟ 1 นาที) 50 กรัม

  6. นมข้นจืด 80 กรัม

  7. เกลือ 1/4 ช้อนชา

  8. กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

  9. มะนาว 1 ซีก

เค้กไข่ไต้หวัน
ขั้นตอนวิธีการทำเค้กไข่ไต้หวัน

 

เราจะเห็นได้ว่าขนมเค้กไข่ไต้หวันนั้นถูกเพิ่มรสชาติขึ้นมาอย่างมากมาย ทั้งใบเตย กาแฟ ช็อกโกแลต น้ำผึ้ง ฯลฯ เพื่อให้ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ มีทางเลือกที่มากขึ้น แต่หากอยากลองทำเบเกอรี่นี้ด้วยตัวเองก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านค่ะ โดยสูตรวิธีการทำเค้กไข่ไต้หวันที่เรานำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นแบบออริจินอล

  1. ขั้นตอนแรกใส่น้ำมันพืชลงไปในชามผสม จากนั้นร่อนแป้งเค้ก ผงฟู เกลือลงไปตะล่อมด้วยไม้พายให้เข้ากัน จากนั้นใส่นมข้นจืดลงไปคนให้เข้ากันแล้วใส่ไข่แดง และกลิ่นวานิลลาลงไปคนอีกครั้ง เมื่อเข้ากันแล้วให้พักไว้

  2. ใส่ไข่ขาว และมะนาวลงไปในโถผสม จากนั้นตีด้วยความเร็วสูงสุด ระหว่างนี้ให้ทยอยใส่น้ำตาลทรายลงไป เมื่อมีเนื้อนุ่มฟูตั้งยอดแล้วให้ใช้ความเร็วต่ำสุด เพื่อไล่ฟองอากาศ

  3. นำส่วนผสมในขั้นตอนที่ 2 มาผสมกับส่วนผสมในขั้นตอนแรก โดยแบ่งใส่สองครั้ง แล้วใช้ไม้พายตะล่อมเบา ๆ ให้เข้ากัน หากตะล่อมแรงเกินไปจะทำให้ส่วนผสมแยกชั้น เนื้อไม่นุ่มฟู

  4. เตรียมพิมพ์เค้กวงกลม รองด้วยกระดาษไข 2 ชั้น จากนั้นเทส่วนผสมที่เตรียมไว้ลงไป ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นจิ้มลงไปหมุนวน ๆ ในเนื้อเค้ก ทำให้เนื้อเค้กของเราเนียนขึ้น และกระแทกก้นพิมพ์ประมาณ 3 – 4 ครั้ง เพื่อไล่ฟองอากาศ จากนั้นนำพิมพ์ไปวางไว้ในถาดรองอบ เทน้ำเปล่าลงไปในถาดประมาณ 1 นิ้ว

  5. วอร์มเตาอบด้วยอุณหภูมิ 150 องศา ไฟบน – ล่าง 10 นาที ก่อนจะนำขนมเค้กของเราเข้าไปอบ โดยอุณภูมิเท่าเดิมเป็นเวลา 60 นาที จากนั้นนำถาดรองอบออกไปแล้วนำเข้าเตาอบอีก 10 นาที เสร็จแล้วนำออกจากเตามาพักไว้ 15 นาที

  6. เมื่อครบเวลาที่พักไว้แล้วให้คลุมด้วยผ้าขาวบาง ก่อนนำพิมพ์ออกจากเค้ก จากนั้นลอกกระดาษไขออก จัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ