บราวนี่
เบเกอรี่

เบเกอรี่ หรือขนมอบ ที่เรานิยมกันในปัจจุบันนั้นมีต้นกำเนิดมาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุคหิน โดยเริ่มจากการนำเมล็ดของข้าวสาลีมาบดผสมกับน้ำ และทำให้สุกด้วยแผ่นหินเผาไฟ จนกลายเป็นขนมปังที่ถือว่าเป็นขนมเบเกอรี่ชิ้นแรกของโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งถูกทำขึ้นมาโดยชาวสวิสในยุคนั้น และได้ถูกพัฒนาต่อเรื่อยมาจากหลาย ๆ ที่ จนกลายเป็นเบเกอรี่ที่หลากหลายอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน ส่วนการนำเข้ามายังประเทศไทยนั้นมีหลักฐานค้นพบในปี พ.ศ. 2230 จดหมายของนักบวชฝรั่งเศสได้จารึกไว้ถึงสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชมีการสั่งแป้งสาลี เพื่อนำมาทำเป็นขนมปังในวัง 

สำหรับบางคนอาจจะยังเข้าใจว่า เบเกอรี่นั้นหมายถึงเค้กเพียงอย่างเดียว ถือเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะอย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าเบเกอรี่เริ่มมาจากขนมปัง และในปัจจุบันก็มีหลากหลาย หากจะแบ่งเป็นหมวดหมู่ก็สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 หมวดหมู่ใหญ่เลยทีเดียว และในแต่ละหมวดหมู่ก็ยังแบ่งแยกย่อยเป็นเบเกอรี่ได้อีกหลายชนิด มาเริ่มกันที่หมวดหมู่แรก หมวดหมู่ของต้นกำเนิดเบเกอรี่ก็อย่างขนมปัง เช่น ขนมปังฝรั่งเศส , ซอฟบัน , ดินเนอร์โรล ฯลฯ หมวดหมู่คุกกี้ เช่น คุกกี้กด , คุกกี้แท่ง , คุกกี้ม้วน ฯลฯ หมวดหมู่ต่อไป คือ หมวดหมู่ยอดนิยมอย่างเค้ก เช่น เค้กไข่ , ชิฟฟ่อน , เค้กเนย ฯลฯ สำหรับหมวดหมู่สุดท้ายเลยจะเป็นหมวดหมู่เพสตรี้ เช่น พายชั้น และพายต่าง ๆ 

หลังจากเราได้รู้จักเบเกอรี่กันมาพอสมควรแล้ว เราก็มีเมนูอร่อย ๆ ที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองมาแนะนำให้ได้ทำความรู้จักกัน ซึ่งจะเป็นเบเกอรี่ในหมวดหมู่ไหน มีชื่อว่าอะไร ไปอ่านกันต่อได้เลยค่ะ

| บราวนี่ เบเกอรี่ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก

ก่อนอื่นเราต้องขอคลายปมข้อสงสัยของหลาย ๆ คน ที่ว่าบราวนี่นั้นอยู่ในหมวดหมู่ใดของขนมเบเกอรี่ ซึ่งคำตอบนั้นก็คือ บราวนี่เป็นคุกกี้ ไม่ใช่เค้กอย่างที่หลายคนนั้นเข้าใจ เพราะมีขนาดชิ้นที่เล็ก สามารถหยิบจับรับประทานได้ง่ายเหมือนคุกกี้ ซึ่งก็มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โดยเล่ากันว่าเริ่มจากหญิงสาวท่านหนึ่งต้องการขนมที่มีขนาดเล็ก สามารถใส่กล่องอาหารได้ เพื่อนำไปทานกับเพื่อน จึงได้สั่งให้พ่อครัวทำขนมอบช็อกโกแลตโรยวอนัท และเกร็ดน้ำตาล จนกลายเป็นเมนูขึ้นชื่อยอดนิยมในเวลาต่อมา และยังมีอีกหลายเรื่องเล่าเกี่ยวกับที่มาของบราวนี่ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าใครคือผู้คิดค้น 

บราวนี่นั้นเป็นเบเกอรี่ที่มีเนื้อสัมผัสที่หลากหลาย เช่น บราวนี่เค้ก มีเนื้อสัมผัสเหมือนเนื้อเค้กตามชื่อ เบา ฟู นุ่มนิ่ม และถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของเค้ก , บราวนี่ฟัดจ์ เนื้อสัมผัสแน่น ชุ่มฉ่ำ และกรอบ , บราวนี่ชิววี เป็นการผสมผสานกันระหว่างบราวนี่ทั้งสองแบบที่กล่าวมา เนื้อสัมผัสจึงเบา แน่น ชุ่มฉ่ำ ซึ่งก็สามารถเลือกรับประทานได้ตามความชอบ ซึ่งในวันนี้เราก็ได้นำสูตรการทำบราวนี่เนื้อหนึบแบบง่าย ๆ มาฝากให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน ก่อนอื่นไปดูวัตถุดิบกันเลยค่ะ

วัตถุดิบสำหรับทำบราวนี่
  1. ดาร์กช็อกโกแลต 72 % 180 กรัม 
  2. เนยสดเค็ม 100 กรัม
  3. น้ำตาลทรายขาว 150 กรัม 
  4. ไข่ไก่เบอร์ 1 2 ฟอง
  5. แป้งอเนกประสงค์ 70 กรัม 
  6. ผงโกโก้ 25 กรัม
  7. ผงฟู 1/2 ช้อนชา 
เบเกอรี่
ขั้นตอน และวิธีการทำบราวนี่เนื้อหนึบ

ปัจจุบันมีการทำบราวนี่ออกมาจำหน่ายกันอย่างมากมายตามโซเชียล จนกล่าวได้ว่าปริมาณผู้ขายนั้นมากกว่าผู้ซื้อเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นเบเกอรี่ยอดฮิตที่สามารถทำได้ง่าย รสชาติอร่อยเข้มข้นช็อกโกแลตละลายในปาก ละมุนลิ้น ฟินกันแบบสุด ๆ ไม่พูดพร่ำทำเพลง เราไปดูวิธีการทำกันเลยค่ะ 

  1. ขั้นตอนแรกเทเนยเค็ม และดาร์กช็อกโกแลตลงในถ้วยผสม ตั้งหม้อด้วยใฟอ่อน โดยใส่น้ำลงไปด้วย พอน้ำร้อนแล้วให้นำถ้วยผสมที่เตรียมไว้ขึ้นไปวางบนหม้อ และคนไปเรื่อย ๆ จนส่วนผสมละลายเข้ากัน จากนั้นพักไว้ให้เย็นลง
  2. ใส่ไข่ไก่ และน้ำตาลทราย ลงไปผสมกัน โดยการตีด้วยตะกร้อมือ พอเข้ากันแล้วให้เทส่วนผสมในขั้นตอนที่ 1 ลงไปคนให้เข้ากัน จากนั้นร่อนแป้งอเนกประสงค์ ผงโกโก้ และผงฟูลงไป คนเบา ๆ จนส่วนผสมละลาย
  3. เตรียมถาดอบด้วยการรองกระดาษไขให้ทั่วถาด เทส่วนผสมที่เตรียมไว้ลงไปทั้งหมด อย่าลืมเกลี่ยหน้าให้เสมอกันนะคะ และเคาะถาดให้ฟองอากาศออกไป
  4. วอร์มเตาอบด้วยอุณหภูมิ 170 องศา ไฟบนล่าง เสร็จแล้วนำส่วนผสมของเราเข้าไปอบด้วยอุณหภูมิเท่าเดิม เป็นเวลาประมาณ 25 นาที นำออกมาพักไว้ให้เย็นสนิท
  5. นำออกจากถาดมาตัดชิ้นตามต้องการ จากนั้นจัดเสิร์ฟได้เลย หรือใครนำไปแช่เย็นก่อนรับประทานก็ได้นะคะ อร่อยฟินมาก ๆ 
เบเกอรี่