เมนูข้าวจากต่างประเทศ BLACK RISOTTO ประเทศโครเอเชีย
BLACK RISOTTO

เชื่อว่าในสถานการณ์โควิด – 19 ที่ผ่านมาคงทำเอาหลายคนต้องเข้าครัวลงมือทำอาหารด้วยตนเอง และบางคนคงเบื่ออาหารแบบเดิม ๆ กันแล้ว ในวันนี้เราจึงมีเมนูข้าวจากต่างประเทศมาแนะนำ นั่นก็คือ BLACK RISOTTO หรือข้าวคลุกหมึกดำ จากประเทศโครเอเชียนั่นเองค่ะ ซึ่งถือเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศต้นกำเนิด รวมถึงในหลาย ๆ ประเทศเองก็เช่นกันค่ะ

BLACK RISOTTO
วัตถุดิบทำข้าวคลุกหมึกดำ เมนูข้าวจากต่างประเทศ

BLACK RISOTTO หรือข้าวคลุกหมึกดำ เมนูข้าวจากต่างประเทศที่เรานำมาฝากกันวันนี้ เป็นอาหารยอดนิยมที่หากใครไปเยือนยังประเทศโครเอเชียแล้วไม่สั่งรับประทาน ถือว่าไปไม่ถึงกันเลยทีเดียว แม้ว่าสีดำนั้นจะเป็นสีที่ไม่น่ารับประทานเสียเท่าไหร่ แถมยังทำให้ฟันของเราดำด้วย แต่กลับกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เมนูอาหารพื้นเมืองโครเอเชียจานนี้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ทั้งยังมีรสชาติที่อร่อยตราตรึงใจจนต้องกลับมาหาสูตร เพื่อทำรับประทานเอง

BLACK RISOTTO
  1.  ข้าวริซอตโต้หุงสุก 100 กรัม
  2. ดีปลาหมึก 1 ช้อนชา
  3.  พาเมซานชีส 1 กำมือ
  4.  ปลาหมึกหั่นพอดีคำ 70 กรัม
  5.  เลมอน 1 ชิ้น
  6.  ผิวเลม่อนขูด 1 ช้อนชา
  7.  ไชเท้าญี่ปุ่นสไลด์บาง 2 – 3 แว่น
  8.  ครีมนมสด 1/2 ถ้วยตวง
  9.  เนยสด 1 ช้อนโต๊ะ
  10.  น้ำมันมะกอก 30 มิลลิลิตร
  11.  โรสแมรี่ตามชอบ
  12.  กะเทียมสับ 2 กลีบ
  13.  ไวน์แดง 50 มิลลิลิตร
วิธีการทำข้าวคลุกหมึกดำ แสนอร่อย

ข้าวคลุกหมึกดำนั้นถือเป็นเมนูที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะเป็นเมนูข้าวจากต่างประเทศ ซึ่งข้าวนั้นเป็นอาหารหลักของประเทศไทยเรา จึงสามารถรับประทานได้อย่างอร่อยถูกปาก เป็นอาหารต่างประเทศที่ครองใจคนไทยหลาย ๆ คน และวิธีการทำนั้นก็ง่าย เพียงผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันเหมือนการประกอบอาหารของไทยเรา จึงสามารถทำรับประทานได้ในครัวเรือนค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกทำตัวขนมโดยการใส่ น้ำตาล น้ำเปล่า แป้งถั่วเขียว และสารแต่งกลิ่นมะลิ ลงไปในชามผสม และคนด้วยตะกร้อมือให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน
  2. แบ่งส่วนผสมในขั้นตอนแรกเป็นส่วน ๆ ตามจำนวนสีผสมอาหารที่เตรียมไว้ และใส่สีผสมอาหารลงไปคนให้เข้ากัน (แนะนำให้ใส่สีเพียงเล็กน้อยนะคะ เพื่อไม่ให้ขนมของเรามีสีเข้มจนเกินไป)
  3. ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่ส่วนผสมในขั้นตอนที่สองลงไป กวนด้วยไม้พาย จนแป้งข้น และมีสีใส จากนั้นนำไปตักใส่พิมพ์วุ้น และทำซ้ำกับส่วนผสมทุกสีที่เตรียมไว้จนกว่าจะหมด และพักไว้
  4. ขั้นตอนต่อไปทำส่วนของหน้าขนม โดยตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่กะทิ เกลือ และแป้งข้าวเจ้า คนให้เข้ากันด้วยไม้พายจนกว่าจะละลายเข้ากัน และกะทิข้นจับตัวเป็นเนื้อครีม
  5. นำส่วนหน้าขนมมาใส่ถุงบีบ แบะบรรจงบีบแต่งหน้าขนมทุกชิ้น เมื่อทำจนครบแล้ว ให้โรยแต่งหน้าด้วยถั่วทอง จากนั้นจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ