ขนมลืมกลืน
ขนมลืมกลืน

     หากจะหาขนมหวานทานสักชิ้น เชื่อว่าขนมไทยนั้นต้องเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีแน่นอน เพราะความเป็นเอกลักษณ์ของขนมไทย ที่แตกต่างกันในแต่ละชิ้น ทั้งเรื่องหน้าตาของขนมไทยแต่ละชนิด รสชาติหวานละมุนเป็นได้ทั้งคาว และหวาน สีสันสวยงามจากธรรมชาติ กลิ่นหอมบาง ๆ ในระหว่างเคี้ยว เนื้อสัมผัสเองก็แตกต่างกันด้วย เหตุเป็นเพราะขนมไทยนั้นมีมากมายนับไม่ถ้วน ถูกส่งต่อกันมารุ่นต่อรุ่น ตั้งแต่อดีตจนเป็นขนมสุดแสนอร่อยที่เราได้รับประทานกันในปัจจุบัน 

     ในบทความนี้เราจะกล่าวถึงขนมลืมกลืน ขนมไทยสีหวาน เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม รสชาติหวานมันเค็มอร่อยครบรสจนอยากจะให้อยู่ในปากนาน ๆ ทานเพลิน ซึ่งขนมไทยชนิดนี้เป็นขนมประเภทกวน วัตถุดิบหลักคือ แป้งถั่วเขียว ซึ่งก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งแคลเซียม โพแทสเซียม แมกนิเซียม ช่วยบำรุงร่างกาย และลดความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ ถือเป็นขนมที่ทั้งอร่อย และมีประโยชน์มาก ๆ เลยทีเดียว 

     ขนมลืมกลืนนั้นเป็นขนมที่มีลักษณะหน้าตาคล้ายวุ้น แต่เนื้อสัมผัสนั้นเหนียวนุ่มแตกต่าง หน้าตาน่ารับประทานเป็นอย่างมาก ใครได้ทานก็ต่างติดอกติดใจ จนหยุดทานไม่ได้ ในสมัยโบราณนั้นจะใช้ภาชนะเป็นกะทงใบตองคล้ายกับขนมตะโก้ ทำให้มีกลิ่นหอมจากใบตอง และกลิ่นหอมจากน้ำลอยดอกมะลิที่นิยมนำมาทำขนมไทย ซึ่งก็ถือเป็นเสน่ห์อีกหนึ่งอย่างของขนมไทยเรา

| ขนมลืมกลืน รสชาติหวานมันเค็มครบรส
ขนมลืมกลืน

     ขนมลืมกลืนนั้นเป็นขนมไทยโบราณ ที่หาทานได้ยากแล้วในปัจจุบัน ทำให้หลายคนอาจไม่คุ้นหน้าคุ้นตา หรือเห็นว่าเป็นวุ้นที่พบเจอกันเป็นประจำ ซึ่งขอบอกเลยนะคะว่าแม้จะมีหน้าตาที่คล้ายกัน แต่เมื่อทานแล้วจะรู้ถึงความแตกต่าง เพราะขนมลืมกลืนนั้นมีสองส่วน ส่วนตัวขนมเป็นแป้งเหนียวใส หน้าขนมทำมาจากกะทิ จึงมีรสชาติหวานมันเค็ม ด้วยขนาดชิ้นเล็ก ๆ ทำให้สามารถทานได้ง่าย หยิบทานเพลินสุด ๆ 

     อย่างที่เราทราบกันในตอนต้นว่าในอดีตนั้นนิยมใช้กระทงใบตองเป็นภาชนะใส่ขนมหวานชนิดนี้ แต่ในปัจจุบันนั้นใช้พิมพ์วุ้นพลาสติกใส เพื่อให้สะดวกแก่การทำมากยิ่งขึ้น ทำให้เราได้เห็นภายในขนมที่สวยงาม น่ารับประทานมาก ๆ แม้กลิ่นใบตองจะหายไป แต่เราก็สามารถคงกลิ่นมะลิ หรือใส่ใบเตยเข้าไปทดแทนได้ในส่วนนี้ค่ะ ดังนั้น เราไปดูวัตถุดิบ และขั้นตอนวิธีการทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำขนมลืมกลืน
  1. แป้งถั่วเขียว 1 ถ้วยตวง
  2. น้ำตาลทรายขาว 2 + 1/2 ถ้วยตวง
  3. น้ำเปล่า 5 ถ้วยตวง
  4. สารแต่งกลิ่นมะลิ 1/2 ช้อนชา หรือใครสามารถหาดอกมะลิได้ ก็สามารถนำมาใช้ลอยในน้ำเปล่าได้นะคะ
  5. สีผสมอาหาร หรือสีจากธรรมชาติตามชอบ
  6. กะทิ 1 ถ้วยตวง
  7. แป้งข้าวเจ้า 3 ช้อนโต๊ะ
  8. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  9. ถั่วทอง (ถั่วซีกปรุงสำเร็จ)
วัตถุดิบในการทำขนมลืมกลืน
ขั้นตอนวิธีการทำขนมลืมกลืน

     ขนมลืมกลืนหาทานได้ยากในปัจจุบัน วิธีการที่ทำให้เราจะได้ทานขนมไทยชนิดนี้ได้ง่ายที่สุด ก็คือการทำเพื่อรับประทานเอง ซึ่งวิธีการทำนั้นก็แสนจะง่ายดาย ไม่ต้องอาศัยความประณีตเหมือนขนมไทยชนิดอื่น ไม่ต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มากมาย แถมรสชาติยังครบรสคุ้มค่ากับการทำ ดังนั้น เราไปดูขั้นตอนวิธีการทำกันเลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกทำตัวขนมโดยการใส่ น้ำตาล น้ำเปล่า แป้งถั่วเขียว และสารแต่งกลิ่นมะลิ ลงไปในชามผสม และคนด้วยตะกร้อมือให้ส่วนผสมละลายเข้ากัน
  2. แบ่งส่วนผสมในขั้นตอนแรกเป็นส่วน ๆ ตามจำนวนสีผสมอาหารที่เตรียมไว้ และใส่สีผสมอาหารลงไปคนให้เข้ากัน (แนะนำให้ใส่สีเพียงเล็กน้อยนะคะ เพื่อไม่ให้ขนมของเรามีสีเข้มจนเกินไป)
  3. ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่ส่วนผสมในขั้นตอนที่สองลงไป กวนด้วยไม้พาย จนแป้งข้น และมีสีใส จากนั้นนำไปตักใส่พิมพ์วุ้น และทำซ้ำกับส่วนผสมทุกสีที่เตรียมไว้จนกว่าจะหมด และพักไว้
  4. ขั้นตอนต่อไปทำส่วนของหน้าขนม โดยตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่กะทิ เกลือ และแป้งข้าวเจ้า คนให้เข้ากันด้วยไม้พายจนกว่าจะละลายเข้ากัน และกะทิข้นจับตัวเป็นเนื้อครีม
  5. นำส่วนหน้าขนมมาใส่ถุงบีบ แบะบรรจงบีบแต่งหน้าขนมทุกชิ้น เมื่อทำจนครบแล้ว ให้โรยแต่งหน้าด้วยถั่วทอง จากนั้นจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ