เฝอ ก๋วยเตี๋ยวขึ้นชื่อจากเวียดนาม
เฝอ ก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม

     ประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศเวียดนามนั้น มีวัฒนธรรมอาหารที่คล้ายคลึงกับไทยเรา โดยรับประทานข้าวเป็นอาหารหลักเช่นเดียวกัน เมื่อมีโอกาสได้ไปเที่ยวในประเทศเวียดนาม เราจะได้เห็นอาหารหลายอย่างที่คล้ายอาหารไทย และแตกต่างแปลกตา ซึ่งก็มีความแตกต่างกันไปในแต่ละภาค และยังมีวัฒนธรรมการทานอาหารเส้น และการใช้ตะเกียบมาจากประเทศจีน และรับวัฒนธรรมการเคี่ยวซุปมาจากประเทศฝรั่งเศส นิยมทานอาหารทะเลเป็นหลัก อีกทั้งยังชอบนิยมรับประทานเนื้อหมู และเนื้อวัวมาก แต่วัตถุดิบเหล่านี้ก็มักจะมีราคาสูง เพราะเป็นประเทศที่ไม่ค่อยเลี้ยงสัตว์

ในตอนนี้เราก็มีอาหารประจำชาติของเวียดนามที่มีชื่อว่า “เฝอ” มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก และลองทำตามกันง่าย ๆ ซึ่งเป็นเมนูยอดนิยมรับประทานได้ในทุกมื้ออาหาร รสชาติกลมกล่อม จนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในหลาย ๆ ประเทศ และประเทศไทยของเราเองก็มักจะพบเจอเมนูที่มีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวนี้ขายอยู่ทั่วไป และมักจะเรียกกันว่าก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม หรือก๊วยจั๊บเวียดนามนั่นเอง แต่เส้นนั้นจะเป็นเส้นของเฝอโดยเฉพาะ ซึ่งมีความคล้ายกับเส้นเล็ก แต่มีความหนา และกว้างกว่าเส้นเล็ก ดังนั้นเราไปทำความรู้จักกับเฝอให้มากขึ้นดีกว่าค่ะ

| เฝอ เมนูยอดนิยม รับประทานได้ในทุกมื้ออาหาร
เฝอ ก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม

     เฝอนั้นเป็นเมนูประจำชาติที่มีเอกลักษณ์ของประเทศเวียดนาม ที่มีต้นกำเนิดอย่างยาวนานมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ในประเทศเวียดนามตอนเหนือ ด้วยรสชาติอร่อยกลมกล่อมจากน้ำซุปที่เคี่ยวเป็นเวลานาน ส่วนผสมทุกอย่างลงตัวเข้ากันเป็นอย่างดี ทั้งเนื้อติดกระดูกนุ่ม เนื้อสดละมุนลิ้น และเครื่องเทศส่งกลิ่นหอมจนเกินจะห้ามใจ ทำให้เมนูอาหารเวียดนามนั้นได้รับความนิยมในหลาย ๆ ประเทศ และมักจะเสิร์ฟพร้อมกับผักเครื่องเคียงนา ๆ ชนิด เช่น โหระพา มะนาว ถั่วงอก พริก ฯลฯ พร้อมกับซอสทั้งสองชนิดที่เข้ามาช่วยเพิ่มความอร่อยมากยิ่งขึ้น

เชื่อกันว่าในยุคเริ่มต้นนั้นจะใช้เส้นหมี่ และเนื้อควายในการทำเฝอ แต่เมื่อฝรั่งเศสเข้ามายึดเวียดนาม จึงเปลี่ยนไปใช้เนื้อวัวตามวัฒนธรรมแบบตะวันตก นอกจากความอร่อยแล้วยังเป็นอาหารทีเน้นผักมากกว่าเนื้อ ทำให้ทานแล้วดีต่อสุขภาพ หากใครอยากลองทานแล้วไปดูวัตถุดิบในการทำของเรากันเลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำเฝอเนื้อ
  1. น้ำ 3 ลิตร
  2. กระดูกวัวติดเนื้อ 1 กิโลกรัม
  3. เนื้อน่องลายสไลด์บาง 300 กรัม 
  4. หอมแดงหั่นครึ่ง 4 หัว
  5. หอมหัวใหญ่หั่นครึ่ง 1 หัว
  6. หอมหั่วใหญ่ซอยบางแช่ในน้ำเย็นจัด 1 หัว
  7. ขิงหั่นบาง 30 กรัม
  8. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  9. เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
  11. โป๊ยกั๊ก 5 ชิ้น
  12. อบเชย 3 ชิ้น
  13. ลูกกระวานดำ 3 ชิ้น 
  14. ต้นหอมหั่นบาง 6 ชิ้น
  15. ผักชี
  16. ซอสพริกศรีราชา และฮอยซินซอส
  17. เส้นเฝออบแห้ง
  18. ผักเครื่องเคียงตามชอบ เช่น ใบโหระพา ถั่วงอก พริกชีฟ้าสีเขียว มะนาว
วัตถุดิบในการทำเฝอเนื้อ
ขั้นตอนการทำเฝอเนื้อ

     หัวใจหลักของอาหารเวียดนามอย่างเฝอนั้นก็คือ น้ำซุป ที่ใช้เวลาเคี่ยวนานหลายชั่วโมงจนมีรสชาติที่อร่อยเข้มข้นอย่างลงตัว ซึ่งหากใครอยากลองทำรับประทานด้วยตนเองนั้น ขอบอกเลยว่าอาหารเวียดนามชนิดนี้นั้นสามารถทำได้ง่าย แต่ต้องใช้ระยะเวลาที่นานเสียหน่อยในการเคี่ยวซุป แต่เราขอรับรองเลยว่าหลังจากทำเสร็จแล้วได้เมนูนี้มารับประทานแล้วจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ดังนั้น เราไปดูวิธีการทำกันเลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือด ใส่เกลือ และกระดูกวัวลงไปต้มเป็นเวลา 10 นาที แล้วนำกระดูกวัวไปล้างด้วยน้ำจนสะอาด แล้วพักไว้
  2. นำโป๊ยกั๊ก อบเชย ลูกกระวานดำไปคั่วในกระทะให้มีกลิ่นหอม แล้วนำออกมาใส่ถุงผ้า ตามด้วยการนำขิง หอมแดง และหอมใหญ่ลงไปคั่วต่อให้มีกลิ่นหอมเช่นกัน
  3. ต้มน้ำให้เดือด ใส่กระดูกวัวที่พักไว้ในขั้นตอนที่ 1 จากนั้นใส่โป๊ยกั๊ก อบเชย ลูกกระวานดำที่ใส่ไว้ในถุงผ้าแล้วลงไป และใส่หอมใหญ่ หอมแดง และขิงลงไป ตามด้วยเกลือ ต้มจนเดือดจัด ตักฟอง และไขมันทิ้งไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล หรือปรุงรสตามชอบ แล้วคนผสมให้เข้ากัน หรี่ไฟอ่อน ปิดฝาหม้อทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง
  4. เมื่อรอจบครบเวลาแล้วให้ตักไขมันทิ้งอีกครั้ง แล้วตักกระดูกออกมาแช่ในน้ำเย็นจัด ปิดฝาหม้อเคี่ยวต่อเป็นเวลา 1 ชั่วโมง และนำกระดูกติดเนื้อออกจากน้ำเย็นแล้วหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ
  5. แช่เส้นเฝอในน้ำสะอาดจนนิ่ม แล้วนำไปลวกในน้ำเดือด จากนั้นจึงนำมาน็อคในน้ำเย็นอีกครั้ง และนำออกมาจัดใส่ถ้วย ใส่เนื้อกระดูกหมูต้ม หอมใหญ่สไลด์บาง ต้นหอม ผักชี เนื้อสด ตามด้วยการเทน้ำซุปร้อน ๆ ที่ทำไว้ เสิร์ฟคู่กับซอสทั้งสองชนิด และผักเครื่องเคียงอย่างผักชีฝรั่ง ถั่วงอก พริกเขียว และมะนาว