แกงเขียวหวานไก่
แกงเขียวหวานไก่

     หากใครกำลังหาเมนูอาหารไทยมารับประทานกันในครัวเรือน ในวันนี้เรามีสูตรในการทำอาหารไทยยอดนิยมอย่างแกงเขียวหวานไก่ อาหารไทยประเภทแกงที่สามารถทานได้อย่างหลากหลายทั้งกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือกับขนมจีนก็อร่อยไม่แพ้กัน มาบอกต่อให้ทุกคนได้ลองทำตามกันง่าย ๆ พร้อมเคล็ดไม่ลับการทำให้มะเขือสีสวยไม่ดำคล้ำ และทำให้กะทิแตกมันหอมอร่อยมากยิ่งขึ้น

แกงเขียวหวานไก่
วัตถุดิบแกงเขียวหวานไก่

     แกงเขียวหวานไก่ มีรสชาติเค็มนำ หวานตาม มันกะทิกลมกล่อม เป็นอาหารไทยของภาคกลางที่อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยมีที่มาจากแกงเลียง และแกงป่าที่ไม่ได้ใส่กะทิเป็นส่วนผสม ต่อมาจึงถูกพัฒนามาใส่กะทิ และพริกแห้งลงไปจนกลายเป็นแกงเผ็ด และกลายเป็นแกงเขียวหวานอาหารไทยยอดนิยมทั้งในประเทศไทย และยังมีชื่อเสียงในต่างประเทศมาจนถึงปัจจุบัน วัตถุดิบส่วนผสมก็มีดังนี้

วัตถุดิบแกงเขียวหวานไก่
  1. เนื้อไก่หั่นชิ้นพอดีคำ 300 กรัม 
  2. มะเขือเปราะหั่นแช่น้ำเกลือ 300 กรัม
  3. มะเขือพวง 50 กรัม
  4. ใบโหระพา 1 กำมือ
  5. ใบมะกรูดหั่นครึ่ง 5 ใบ
  6. พริกชี้ฟ้าแดงสไลด์บาง ปริมาณตามชอบ
  7. หัวกะทิ 200 กรัม
  8. หางกะทิ 400 กรัม
  9. พริกแกงเขียวหวาน 3 ช้อนโต๊ะ
  10. น้ำปลา 2 ทัพพี
  11. น้ำตาลปี๊ป 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีการทำแกงเขียวหวานไก่

     เมนูที่เรานำมาแนะนำในวันนี้เป็นเมนูอาหารไทยยอดนิยม เป็นแกงเขียวหวานแบบโบราณที่สามารถนำไปปรับใช้กับเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด อีกทั้งยังเป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์มากมายจากวัตถุดิบต่าง ๆ ที่นพมาใช้ประกอบอาหาร เช่น มะเขือพวง ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยให้เลือดหมุนเวียนดี , มะเขือเปราะ ช่วยลดความดัน บำรุงหัวใจ ต้านมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีประโยชน์อีกมากมาย รู้อย่างนี้แล้วต้องรีบเตรียมวัตถุดิบมาเข้าครัวลงมือทำกันเลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกใส่หัวกะทิลงไปเคี่ยวในหม้อให้แตกมัน โดยใช้ไฟอ่อน ตามด้วยพริกแกงลงไปเคี่ยวให้เข้ากันดี และมีกลิ่นหอม เติมหัวกะทิเพิ่มความหอม ตามด้วยเนื้อไก่ลงไปผัดคลุกคล้ากับส่วนผสมที่ใส่ลงไปให้เข้าเนื้อ เติมหางกะทิลงไป ทิ้งไว้ให้เริ่มเดือดแล้วจึงคนให้ไก่สุกทั่วกัน 
  2. เมื่อน้ำในหม้อเดือดได้ที่แล้วใส่มะเขือเปราะลงไปคนให้โดนความร้อนทั่วกัน เพื่อไม่ให้มะเขือดำ หากมะเขือเริ่มนิ่มแล้วปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ คนให้เข้ากัน (ในขั้นตอนนี้ให้ชิมแล้วปรุงรสเพิ่มได้ตามชอบ)
  3. หากมะเขือนิ่มพอดีแล้วใส่มะเขือพวงลงไป จากนั้นใส่ใบมะกรูด ใบโหระพา พริกชี้ฟ้าแดงเพิ่มสีสัน จากนั้นคนให้เข้ากันแล้วปิดไฟจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ