ขนมชั้นดอกกุหลาบ
ขนมชั้นดอกกุหลาบ

     เรามักจะพบเจอขนมไทยมากมายที่มีขายกันทั่วไป เพราะคนไทยหันมารับประทาน และอนุรักษ์ขนมไทยมากขึ้น ซึ่งหากจะให้เอ่ยถึงประวัติขนมที่อยู่คู่คนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ อีกทั้งยังมีเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่โดดเด่นของขนมไทยแต่ละชนิด คงจะเล่ากันยืดยาวไม่จบไม่สิ้น เราจึงขอเอ่ยถึงเพียงประวัติเล็กน้อยให้ทุกคนที่ได้อ่านรู้จักขนมคู่บ้านคู่เมืองของเรามากขึ้น ซึ่งขนมไทยนี้ในอดีตนิยมทำกันเฉพาะในงานที่สำคัญเท่านั้น เช่น งานบุญ งานแต่งงาน งานต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง งานเฉลิมฉลองต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งก็มีหน้าตาที่หลากหลาย มีสตอรี่ หรือเรื่องราวของขนมที่แตกต่างกัน บ่งบอกถึงวัฒนธรรมทางด้านขนมของไทย ทั้งขนมไทยแบบชาวบ้าน และขนมไทยแบบชาววัง ซึ่งขนมไทยแบบฉบับชาววังนั้นจะมีหน้าตาสวยงาม นับเป็นขนมที่ต้องอาศัยความใส่ใจ ความประณีต และความชำนาญเป็นอย่างสูง ซึ่งสามารถแบ่งวิธีการทำได้ ดังนี้ ขนมกวน , ขนมนึ่ง , ขนมเชื่อม , ขนมทอด , ขนมอบ หรือนึ่ง , ขนมต้ม 

ขนมไทยส่วนใหญ่นั้นจะมีรสชาติหวาน กลิ่นหอมละมุน สีสันสวยงามน่ารับประทาน วิธีการทำที่ประณีตบ่งบอกถึงความตั้งใจของคนทำ ซึ่งในสมัยโบราณนั้น การทำขนมไทยถือเป็นเรื่องยุ่งยากไม่น้อย เพราะวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงวัตถุดิบต่าง ๆ ไม่ได้หาได้ง่าย ๆ เหมือนในปัจจุบัน ซึ่งเราก็ได้นำสูตรขนมไทยโบราณมาประยุกต์ ปรับแต่งให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น 

และในตอนนี้เราก็ได้นำขนมไทยประยุกต์ชื่อว่า “ขนมชั้นดอกกุหลาบ” ซึ่งมีที่มาจากขนมชั้น ขนมมงคลไทย แบบเดิม ๆ ที่มีลักษณะเป็นชั้น ๆ ประกอบกันด้วยสีสันหลากหลาย มาเป็นขนมชั้นเหนียมนุ่มหวานละมุน รูปทรงเป็นกลีบดอกกุหลาบ สวยงาม และก่อนที่เราจะไปดูวิธีทำนั้น เราไปทำความรู้จักกับขนมชั้นให้มากขึ้นกันก่อนดีกว่าค่ะ

| ขนมชั้นดอกกุหลาบ
ขนมชั้นดอกกุหลาบ

     ขนมไทยอย่างขนมชั้นนั้น เป็นขนมที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีหลักฐานว่าพบเจอตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นขนมหวานที่ใช้ในงานแต่งงาน แถมยังเป็นขนมที่ได้รับความนิยมในประเทศแถบเอเชียตะวันออกใต้อย่าง มาเลเซีย เวียดนาม เขมร อินโดนีเซีย ฯลฯ ส่วนในประเทศไทยนั้นนิยมใช้ในวันสำคัญอย่างวันฉลองยศจึงเรียกกันว่าขนมมงคล เพราะมีลักษณะเป็นชั้น ๆ สื่อถึงระดับขั้นยศถาบรรดาศักดิ์ ซึ่งในอดีตนิยมทำกันถึง 9 ชั้นเลยทีเดียว ซึ่งก็มาจากความเชื่อที่ว่า เลข 9 หมายถึงความเจริญก้าวหน้านั่นเอง 

ขนมชั้นดอกกุหลาบที่เรานำมาแนะนำให้ทุกคนได้ลองทำตามกันในวันนี้ ก็เป็นขนมที่ประยุกต์มาจากขนมชั้น เพื่อให้มีหน้าตาหลากหลาย น่ารับประทานมากขึ้น และยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของขนมชั้นอยู่ ดังนั้น เราไปดูวัตถุดิบ และวิธีทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิขนมชั้นดอกกุหลาบ
  1. แป้งมัน 200 กรัม
  2. แป้งข้าวเจ้า 50 กรัม
  3. หัวกะทิ 400 กรัม
  4. น้ำตาลทรายขาว 200 กรัม
  5. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  6. สารแต่งกลิ่นตามชอบ
  7. สีผสมอาหารตามชอบ
วัตถุดิบในการทำขนมชั้นดอกกุหลาบ
วิธีทำขนมชั้นดอกกุหลาบ

     อย่างที่เรารู้กันว่าขนมไทยบางชนิดนั้น สามารถทำได้ยาก เพราะต้องอาศัยความประณีต และความชำนาญในการทำ แต่เมนูขนมชั้นดอกกุหลาบที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ ขอบอกเลยว่าทำได้ง่ายมาก ราวกับการปอกกล้วยเข้าปาก เพราะไม่ต้องใช้ความประณีตมากมายในการทำ มือใหม่หัดทำขนมก็สามารถทำได้ เพียงใช้พิมพ์ซิลิโคนทรงดอกกุหลาบ และวัสดุอุปกรณ์เพียงเล็กน้อย ที่หลายคนมีกันอยู่แล้วในครัวเรือน เพียงเท่านั้นเราก็จะได้ขนมไทยแสนอร่อยมาทานกันแล้วค่ะ ดังนั้น เราไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ

  1. ขั้นตอนแรกทำน้ำเชื่อมโดยการใส่น้ำตาลทราย เกลือป่น และหัวกะทิ ลงไปรวมกันในหม้อในปริมาณ 1/3 ของหัวกะทิที่เตรียมไว้ จากนั้นนำไปตั้งไฟ และคนน้ำตาลทรายละลาย จากนั้นพักไว้ให้เย็น
  2. นำแป้งมัน แป้งข้าวจ้าว และหัวกะทิส่วนที่เหลือมาคนผสมให้เข้ากันจนละลายเป็นเนื้อเดียว จากนั้นเทน้ำเชื่อมที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยสารแต่งกลิ่น จากนั้นคนให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปกรองด้วยกระชอน
  3. แบ่งแป้งที่เตรียมไว้ตามจำนวนสีผสมอาหารที่ต้องการใช้ และหยดสีผสมอาหารลงไปผสมให้เข้ากัน แนะนำให้ทำสีอ่อนสีเข้มนะคะ เพื่อให้สลับชั้นกันอย่างสวยงามค่ะ
  4. นำผ้าขาวบางห้อฝาหม้อนึ่ง จากนั้นใส่พิมพ์ขนมลงไปในหม้อนึ่ง นำแป้งที่เตรียมไว้ลงพิมพ์ในปริมาณ 1 ช้อนชาต่อหนึ่งชั้น จากนั้นปิดฝาหม้อนึ่ง และนึ่งด้วยไฟแรงเป็นเวลา 3 นาที เบาไฟลง และใส่แป้งสีอ่อนลงไปในพิมพ์ในปริมาณเท่าเดิม จากนั้นนึ่งต่อด้วยเวลาที่เพิ่มขึ้นทีละ 1 นาที ลำซ้ำแบบเดิมจนกว่าจะครบทุกชั้น เสร็จแล้วยกออกจากเตา พักไว้ให้เย็น
  5. แกะขนมออกจากพิมพ์ และจัดเสิร์ฟได้เลยค่ะ

     สำหรับสูตรขนมไทยอย่างขนมชั้นดอกกุหลาบนี้ สามารถปรับเพิ่มลดความหวานได้ตามความชอบเลยนะคะ ทำได้ง่ายมาก ๆ เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่มละมุนลิ้นสุด ๆ ใครจะนำไปทำทานก็ได้ ทำขายหารายได้เสริมก็ดีค่ะ เพราะใช้วัตถุดิบน้อย กำไรเน้น ๆ เลยค่ะ แถมหน้าตายังแปลกใหม่ สวยงาม น่ารับประทาน