ไก่กังเปา
ไก่กังเปา

     ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอาหารที่หลากหลาย และได้เผยแพร่วัฒนธรรมด้านอาหารไปยังหลาย ๆ ประเทศ เช่น ประเทศเกาหลี มองโกเลีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย รวมถึงประเทศไทยของเราก็เช่นกัน ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าอาหารหลายอย่างที่เรานิยมรับประทานกันนั้นเป็นอาหารจีน เช่น ข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง กระเพาะปลา ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีบหมู ฯลฯ เนื่องจากมีคนจีนเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยเยอะ จึงได้นำวัฒนธรรมอาหารเข้ามาด้วย โดยใช้ตะเกียบในการรับประทาน จุดเด่นที่ทำให้ได้รับความนิยมไปทั่วโลกก็เห็นจะเป็นการเลือกวัตถุดิบที่ดี และกรรมวิธีการทำที่พิถีพิถัน รวมถึงความแรงของไฟซึ่งถือเป็นเคล็ดลับของอาหารจีนเลยก็ว่าได้

เอกลักษณ์ของอาหารจีน คือ ความหลากหลายของอาหารซึ่งก็ถูกแบ่งอาหารออกเป็น 8 กลุ่ม ตามสภาพภูมิอากาศ และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ซึ่งก็คือ อาหารซานตง ที่แฝงไปด้วยประโยชน์มากมาย , อาหารเสฉวน รสชาติเข้มข้น , อาหารเจียงซู รสชาติหวาน วัตถุดิบหลากหลาย โดยเฉพาะอาหารทะเล , อาหารกวางตุ้ง คล้ายคลึงกับอาหารจีนในไทย , อาหารเจ้อเฉียง วัตถุดิบสดใหม่จากทะเล ปรุงรสเล็กน้อย , อาหารฮกเกี้ยน วัตถุดิบหลักจากป่า และทะเล , อาหารหูหนาน รสชาติเผ็ดร้อน เน้นน้ำมัน , อาหารอันฮุย ขึ้นชื่อเรื่องเทคนิคการใช้ไฟ ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็ล้วนมีความอร่อยที่แตกต่างกัน และสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมทางด้านอาหารของแต่ละพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

นอกจากที่กล่าวมาข้างต้น คนจีนยังคงมีความเชื่อว่าอาหารนั้นคือยา เน้นการปรุงตามหลักหยิน – หยาง อาหารแต่ละอย่างจึงจัดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ ไม่เป็นโทษต่อร่างกาย และในตอนนี้เราก็มีเมนูอาหารจีนที่ทั้งทำง่าย อร่อย และมีประโยชน์มาฝากให้ได้ลองทำตามกัน นั่นก็คือ “ไก่กังเปา”

| ไก่กังเปา หรือไก่ผัดถั่วลิสง
ไก่กังเปา

     หลายคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตาเมนูอาหารจีนอย่าง ไก่กังเปา หรือไก่ผัดถั่วลิสงกันมาบ้างแล้ว เพราะลักษณะหน้าตานั้นแสนจะคล้ายคลึงกับอาหารไทย นั่นก็คือไก่ผัดมะม่วงหิมพานต์ที่มีขายในร้านอาหารในไทย เมนูไก่กังเปามีต้นกำเนิดในเสฉวน ประเทศจีน โดยมีเรื่องเล่าว่าขุนนางท่านหนึ่งที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ใต้เท้ากัง” ได้สั่งให้คนครัวทำอาหารมาเสิร์ฟอย่างรวดเร็วด้วยความหิว แต่คนครัวไม่ได้เตรียมวัตถุดิบในการทำไว้ จึงได้นำวัตถุดิบเท่าที่หาได้ในครัวมาผัดรวมกัน จนกลายเป็นเมนูแสนอร่อย และขึ้นชื่อของเมืองเสฉวน จนในปัจจุบันได้รับความนิยมในหลาย ๆ ประเทศด้วย

หากใครยังไม่เคยทานเมนูนี้ เราขอบอกก่อนเลยว่าอร่อยจนลืมไม่ลง ด้วยรสชาติที่ครบรส ทั้งเผ็ด เค็ม เปรี้ยว หวาน และความมันจากถั่ว ผสมผสานกันอย่างลงตัว อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมจากพริก และยังมีประโยชน์จากวัตถุดิบชั้นดีที่ใช้ในการประกอบอาหาร สำหรับใครที่อยากทานแล้วเราไปดูวัตถุดิบกันก่อนเลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำไก่กังเปา
  1. สะโพกไก่เลาะหนัง 350 กรัม
  2. โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
  3. แป้งข้าวโพด 1 ½  ช้อนชา
  4. เหล้าจีน 1 ½ ช้อนชา
  5. พริกไทยขาวป่น ½ ช้อนชา
  6. จิ๊กโฉ่ว 1 ½ ช้อนชา
  7. น้ำตาลทรายแดง 1 ½ ช้อนชา
  8. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  9. ถั่วลิสงเลาะเปลือก 4 ช้อนโต๊ะ
  10. กระเทียมสับ 2 ช้อนชา
  11. ขิงขูด 1 ช้อนชา
  12. น้ำมันรำข้าว 1 ½ ช้อนโต๊ะ
  13. พริกแห้งเม็ดเล็กตัดท่อนเล็ก 10 เม็ด
  14. พริกชวงเจียบด ½ ช้อนชา
  15. เซเลอรี 1 ก้าน
  16. ต้นหอมหั่น 3 ต้น
วัตถุดิบในการทำไก่กังเปา
วิธีการทำไก่กังเปา

     สำหรับเมนูไก่กังเปา อาหารจีนยอดนิยมในหลาย ๆ ประเทศ ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่สามารถทำได้ง่ายมาก ใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่างที่มีอยู่แล้วในครัว โดยใช้วิธีการผัดที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และใช้เวลาในการทำ เพียงเท่านี้เราก็ได้เมนูแสนอร่อย และมีประโยชน์มารับประทานกันแล้วค่ะ ขอบอกเลยว่าแม่ครัวพ่อครัวมือใหม่ก็สามารถทำได้

  1. ขั้นตอนแรกหมักไก่โดยใช้เหล้าจีน โชยุ แป้งข้าวโพด และพริกไทยขาวป่น คลุกเข้ากันให้เข้าเนื้อ พักไว้เป็นเวลา 10 นาที
  2. เตรียมซอสโดยใส่จิ๊กโฉ่ว โชยุ น้ำมันงา น้ำตาลทรายแดง 
  3. ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อน ใส่น้ำมัน และถั่วลิสง ผัดให้ถั่วสุกจนมีสีสันสวยงาม เสร็จแล้วเทน้ำมันออก 
  4. ตั้งกระทะอีกครั้ง และใส่น้ำมันลงไป ตามด้วยพริกแห้งที่เตรียมไว้ ผัดให้กรอบหอม ตามด้วยขิง กระเทียม และเนื้อไก่ที่เราหมักไว้ ผัดไก่ให้สุก ตามด้วยเซเลอรี และซอส ผัดต่อให้เข้ากันจนแห้งเล็กน้อย สุดท้ายใส่ต้นหอม และถั่วลิสง ไปผัดให้เข้ากัน เสร็จแล้วจัดใส่จานเสิร์ฟได้เลยค่ะ

     สำหรับสูตรนี้ทุกคนสามารถนำไปปรับเพิ่ม หรือลดวัตถุดิบตามชอบเลยนะคะ หรือใส่เนื้อสัตว์ หรือถั่วชนิดอื่น ๆ ก็ได้ เพื่อทำทานกันในครัวเรือน หรือจะทำขายก็ขายได้แน่นอนค่ะ เพราะความอร่อยของอาหารจีน เป็นที่นิยมของคนไทยอยู่แล้ว แถมยังเป็นความอร่อยแบบมีประโยชน์ ใครบ้างละที่จะไม่อยากทานใช่ไหมละคะ