น้ำจิ้มคลีนหลากสไตล์

    สวัสดีค่ะสายอาหารคลีน อาหารเพื่อสุขภาพทุกคน เราเชื่อว่าหลายคนอาจจะประสบพบเจอกับปัญหาการทานอาหารคลีนที่มีรสชาติจืดชืด ไม่อร่อยเหมือนอาหารทั่วไปที่เคยรับประทาน หากจะไปซื้อน้ำจิ้มแบบต่าง ๆ มารับประทานควบคู่กับอาหารก็หวั่นใจกลัวจะไม่คลีนตามแบบที่เรารับประทาน ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริง วันนี้เราจึงได้นำวิธีการทำน้ำจิ้มแบบต่าง ๆ มาแนะนำให้ทุกคนได้ลองทำตามกัน เพื่อนำไปรับประทานกันง่าย ๆ เพิ่มรสชาติของอาหารคลีนของเราได้หลากหลายเมนูเลยค่ะ

| 1.น้ำจิ้มสุกี้ 
น้ำจิ้มสุกี้

     สำหรับน้ำจิ้มแบบแรกที่เรานำมาแนะนำนั้นคือ “น้ำจิ้มสุกี้” รสชาติ เปรี้ยว หวาน เค็มนิด ๆ อร่อยลงตัวสุด ๆ ทานได้แบบไม่ต้องกลัวผิดหลักอาหารคลีนที่เรารับประทานกัน แถมยังทานได้กับหลากหลายเมนูที่ไม่ใช่แค่สุกี้ โรยราดหน้าเนื้ออกไก่ต้มก็อร่อยสุด ๆ หรือแม้แต่จะนำไปทานกับผักต่าง ๆ ก็เข้ากันเป็นอย่างดี สำหรับใครที่อยากทานกันแล้ว ไปดูวัตถุดิบ และวิธีการทำของเราเลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำน้ำจิ้มสุกี้
  1. กระเทียมแกะเปลือก 2 ช้อนโต๊ะ
  2. พริก 7 เม็ด 
  3. น้ำเปล่า 1/2 ถ้วยตวง
  4. ซอสพริก (โลวโซเดียม) 1 ถ้วยตวง 
  5. ซอสมะเขือเทศ (โลวโซเดียม) 1 + ½ ถ้วยตวง
  6. ซอสปรุงรส 2 ช้อน
  7. น้ำตาลอีรีท 4 ช้อน
  8. น้ำมันงา 1 ช้อน
  9. งาขาวคั่ว 1-2 ช้อน
วิธีการทำน้ำจิ้มสุกี้
  1. ขั้นตอนแรกให้นำกระเทียม พริก และน้ำเปล่าไปปั่นให้ละเอียดเข้ากัน เสร็จแล้วใส่ลงไปในหม้อ เติมซอสพริก ซอสมะเขือเทศ ซอสปรุงรส และน้ำตาลอีรีท
  2. ตั้งหม้อที่เราเตรียมไว้ในขั้นตอนที่ 1 ด้วยไฟอ่อน เคี่ยวให้ส่วนผสมเข้ากันจนเข้มข้น เมื่อเข้มข้น แล้วให้ใส่น้ำมันงา และงาขาวคั่ว เคี่ยวต่อเล็กน้อย แล้วปิดไฟ นำไปใส่ขวดไว้รับประทานได้เลยค่ะ
| 2.น้ำจิ้มซีฟู๊ดคลีน
น้ำจิ้มซีฟู๊ด

     มาต่อกันที่น้ำจิ้มซีฟู๊ดสำหรับสายคลีน ที่หากเราจะไปซื้อมาไว้รับประทานควบคู่กับอาหารคลีนก็มีราคาที่สูงมากกว่าน้ำจิ้มทั่วไป เพราะฉะนั้นการทำรับประทานด้วยตนเองจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ของเราได้เป็นอย่างดี และขอบอกเลยว่าไม่ต้องกังวลเรื่องความอร่อย เพราะอร่อยเด็ด เผ็ด แซ่บ เปรี้ยวจี๊ด ไม่แพ้น้ำจิ้มซีฟู๊ดสูตรดัง ๆ จากร้านอาหารต่าง ๆ ที่เราเคยรับประทานกันเลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำน้ำจิ้มซีฟู๊ด
  1. น้ำต้มสุก 950 มิลลิลิตร
  2. น้ำมะนาว 3 -4 ลูก
  3. พริกแดงจินดาเด็ดก้าน 30 เม็ด
  4. กะเทียมจีนปลอกเปลือก 5 หัว
  5. น้ำผึ้งแท้ 2 ช้อนโต๊ะ
  6. เกลือดำ หรือเกลือชมพู 1 ช้อนชา
  7. รากผักชี 3 – 4 ราก
วิธีการทำน้ำจิ้มซีฟู๊ด
  1. ขั้นตอนแรกให้นำน้ำเปล่าต้มสุก พริกแดงจินดา กระเทียมจีน น้ำผึ้ง และเกลือลงไปปั่นรวมกันในเครื่องปั่น พอปั่นจะละเอียดแล้วให้เติมน้ำมะนาวลงไป และปั่นต่ออีกครั้งให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นใส่ขวดไว้รับประทาน หรือจะทานเลยก็ได้ค่ะ
| 3.น้ำจิ้มแจ่วคลีน แซ่บ ๆ
น้ำจิ้มแจ่ว

     อีกหนึ่งน้ำจิ้มยอดนิยมที่หลาย ๆ คนนิยมรับประทานกันเป็นประจำ น้ำจิ้มแจ่วคลีนนั้นสามารถทานได้กับเมนูอาหารคลีนหลากหลายอย่าง ทั้งอกไก่ย่าง คู่กับผักสดผักต้มนา ๆ ชนิด รวมถึงเมนูอื่น ๆ ก็อร่อยเข้ากันมาก ๆ แถมยังสามารถทำได้ง่าย เก็บไว้ได้เป็นระยะเวลานาน ใช้วัตถุดิบในการทำแค่ไม่กี่อย่าง เซฟค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องปรุงรสอาหารได้มาก โดยส่วนผสมที่เรานำมาแนะนำนี้สามารถทำได้ 1 ถ้วย หากใครจะทำในปริมาณที่เพิ่มขึ้นให้ปรับเพิ่มส่วนผสมค่ะ ใครอยากรับประทานกันแล้ว ไปดูขั้นตอนวิธีการทำของเราเลยค่ะ

วัตถุดิบในการทำน้ำจิ้มแจ่ว
  1. น้ำมะขามเปียก
  2. น้ำตาลปี๊บ ½ ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 
  4. ข้าวคั่ว
  5. พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีการทำน้ำจิ้มแจ่ว
  1. ขั้นตอนแรกใส่น้ำปลา น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ ลงไปในถ้วยคนให้ส่วนผสมเข้ากันแล้วเติมพริกป่น และข้าวคั่วลงไปคนให้เข้ากันอีกครั้ง และจัดเสิร์ฟคู่กับอาหารคลีนของเราได้เลยค่ะ หากใครอยากโรยหน้าด้วยผักอื่น ๆ เช่น โหระพา ผักชีใบเลื่อย ตะไคร้ ฯลฯ ก็สามารถทำได้นะคะ